Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Dương nói về những tập trung ưu tiên của ngành trong 2025
Năm 2025, ngành Giáo dục Hải Dương tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện gắn xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập quốc tế.
Khép lại năm 2024 với nhiều thành tựu ấn tượng
Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam những ngày đầu Xuân Ất Tỵ 2025, ông Lương Văn Việt – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương cho biết, năm 2024, ngành Giáo dục tỉnh nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân sự phối hợp có hiệu quả của các sở, ban, ngành và các địa phương nên đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.
Ngành Giáo dục và Đào tạo Hải Dương tiếp tục có những chuyển biến rõ nét về chất lượng giáo dục đại trà. Năm 2024 điểm trung bình kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông của Hải Dương xếp thứ 11 toàn quốc, tăng 01 bậc so với năm 2023.
Mạng lưới trường lớp ngày càng được mở rộng, cơ sở vật chất được tăng cường đầu tư, từng bước được kiên cố hóa, chuẩn hóa và hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân.
Ở cấp mầm non, tỉ lệ trẻ được huy động ra lớp ngày càng cao, chất lượng phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi được giữ vững.
Chất lượng giáo dục tiểu học được bảo đảm, tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình hằng năm luôn đạt trên 99%.
Ở cấp trung học, học sinh Hải Dương luôn duy trì vị trí tốp 10 toàn quốc về số lượng giải học sinh giỏi quốc gia.
“Kết quả thi tạo động lực, khích lệ tinh thần phấn đấu đối với giáo viên và học sinh trong toàn ngành, phát huy truyền thống giáo dục của tỉnh đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ bồi dưỡng nhân tài của địa phương.
Đây là minh chứng cho sự kiên trì nỗ lực của cả người học, người dạy cũng như hiệu quả đầu tư cho lĩnh vực giáo dục, đào tạo của tỉnh Hải Dương với mục tiêu nâng cao chất lượng dân trí, bảo đảm chất lượng giáo dục đại trà một cách bền vững và toàn diện”, ông Lương Văn Việt nói.
Việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại các trường học được thực hiện đúng kế hoạch, bảo đảm chất lượng. Giáo viên, học sinh đều hào hứng và đáp ứng tốt với chương trình mới. Học sinh thể hiện một số mặt về kỹ năng nổi trội hơn so với khi học chương trình giáo dục phổ thông 2006.
Ngành giáo dục và đào tạo Hải Dương đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả và có những bước tiến mạnh mẽ trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động quản lý, dạy và học.
Nhờ ứng dụng công nghệ, công tác quản lý giáo dục được tinh gọn, hiệu quả hơn; chất lượng dạy và học được nâng cao; học sinh có môi trường học tập hiện đại, sáng tạo hơn.
Đến nay, 100% số cơ sở giáo dục ở Hải Dương được trang bị hệ thống mạng internet cáp quang, bảo đảm đường truyền ổn định, đáp ứng nhu cầu dạy học trực tuyến và truy cập thông tin. 100% các cơ sở giáo dục phổ thông đều được trang bị máy vi tính, tivi, máy chiếu, màn chiếu, màn hình cảm ứng và các bộ camera/ mic phù hợp cho việc giảng dạy trực tuyến.
Nhiều trường học đã triển khai các nền tảng dạy học trực tuyến như Microsoft Teams, Zoom, Google Meet... để tổ chức các lớp học trực tuyến, bổ trợ cho hình thức dạy học truyền thống. Các nền tảng này giúp học sinh có thể tham gia học tập mọi lúc, mọi nơi, đồng thời tạo điều kiện cho giáo viên tương tác với học sinh hiệu quả hơn.
Năm 2024, tỉnh Hải Dương đã tổ chức thành công Lễ khai mạc và tổ chức các môn thi đấu thể thao cấp tỉnh trong khuôn khổ Hội khỏe phù đổng tỉnh Hải Dương năm 2024.
Tại Hội khỏe Phù Đồng toàn quốc năm 2024, đoàn thể thao học sinh tỉnh Hải Dương xếp thứ 18 toàn đoàn với 88 huy chương, trong đó có 21 Huy chương Vàng, 25 Huy chương Bạc và 42 Huy chương Đồng.
Hải Dương cũng nằm trong tốp 20 tỉnh, thành phố được nhận Cờ vì có thành tích Khá tại hội khỏe. Đây cũng là thành tích tốt nhất của Hải Dương kể từ Hội khỏe phù đổng toàn quốc lần thứ VII năm 2008 đến nay.
Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương, mặc dù ngành giáo dục tỉnh đạt được những thành tựu đáng tự hào, song cũng phải đối mặt với nhiều thách thức.
Đó là sự quan tâm, kỳ vọng lớn với giáo dục trong bối cảnh điều kiện đầu tư cho phát triển giáo dục còn khiêm tốn làm gia tăng áp lực cho ngành. Sự quan tâm nhưng đôi khi chưa thấu hiểu, chia sẻ đúng, đủ của phụ huynh, xã hội cũng là thách thức trong việc đáp ứng được sự quan tâm.
Bên cạnh đó, những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, việc sáp nhập các trường dẫn đến quy mô số lớp ở nhiều trường vượt quá quy định, ảnh hưởng tới việc thực hiện mục tiêu, kế hoạch, tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia.
Một số cơ sở giáo dục cơ sở vật chất thiếu và xuống cấp, không được đầu tư, xây dựng kịp thời, trong khi số học sinh tăng nhanh đặc biệt là khu đô thị và khu công nghiệp.
Mặc dù các địa phương rất nỗ lực bổ sung đầu tư song vẫn chưa theo kịp với sự gia tăng số lượng học sinh và yêu cầu của đổi mới giáo dục.
Nguồn lực đầu tư cho ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, quản trị, dạy học và kiểm tra đánh giá còn hạn chế, chưa được đầu tư đúng mức.Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ cũng đặt ra bài toán về việc thích ứng, quản lý, quản trị trong môi trường giáo dục.
Chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025
Ông Lương Văn Việt chia sẻ: “Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương đã yêu cầu các trường Trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên tăng cường công tác truyền thông về những điểm mới của kỳ thi.
Đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với điều kiện thực tế, có tính khả thi, đáp ứng yêu cầu nâng cao phổ điểm các môn thi; quan tâm xây dựng ngân hàng câu hỏi, bài tập để phục vụ cho việc kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ chính xác, theo yêu cầu đánh giá năng lực học sinh của Chương trình Giáo dục phổ thông hiện hành, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông;
Chú trọng chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ thông theo định hướng đánh giá năng lực; tăng cường đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn, phát huy vai trò tổ giáo viên cốt cán, nâng cao chất lượng tập huấn, bồi dưỡng…
Trước những thay đổi của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025, sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ Sở, cho đến nhà trường và sự đồng hành của phụ huynh, sự chuẩn bị của học sinh sẽ là yếu tố then chốt để giúp các em vượt qua kỳ thi một cách tự tin, thành công và đạt được kết quả cao nhất.
Chú trọng xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao
Ông Lương Văn Việt – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương cho rằng, tiếp nối những thành tích đạt được, trong thời gian tới, ngành Giáo dục tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện gắn với xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế.
Ngành giáo dục tích cực tham mưu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp các nội dung: Tiếp tục ưu tiên nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất; rà soát cơ sở vật chất từng cơ sở giáo dục, đối chiếu với tiêu chuẩn định mức quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và việc tăng quy mô học sinh và quy mô trường, lớp học để có lộ trình đưa vào danh mục dự án đầu tư công theo giai đoạn;
Quan tâm đến công tác quy hoạch, sử dụng đất giáo dục, mở rộng diện tích đất cho các cơ sở giáo dục; bổ sung thiết bị dạy học đáp ứng việc tổ chức dạy và học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018;
Bố trí sắp xếp giáo viên đảm bảo đội ngũ giáo viên đáp ứng triển khai, thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá tích cực theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Phát huy tính chủ động, linh hoạt trong thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên; tăng cường phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học; triển khai thực hiện chương trình xóa mù chữ, chương trình giáo dục thường xuyên bảo đảm chất lượng, hiệu quả; đa dạng hóa các chương trình giáo dục trong các cơ sở giáo dục thường xuyên, đẩy mạnh học tập thường xuyên, học suốt đời và xây dựng xã hội học tập;
Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục; triển khai hiệu quả công tác giáo dục thể chất và y tế trường học, bảo đảm an toàn trường học, phòng chống dịch bệnh và tai nạn thương tích;
Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”; Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025”.
“Trong năm mới Ất Tỵ 2025 và những năm tiếp theo, tôi mong muốn tất cả các lực lượng làm công tác giáo dục trong tỉnh sẽ cùng với ngành Giáo dục phát huy truyền thống quê hương, đoàn kết thống nhất, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy phát triển giáo dục và đào tạo với phương châm “lấy học sinh làm trung tâm, nhà trường là nền tảng, giáo viên là động lực”, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, tạo đà và động lực thúc đẩy giáo dục Hải Dương phát triển nhanh và bền vững, góp phần xây dựng tỉnh Hải Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh”, ông Lương Văn Việt nói.