Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội: Thành phố sẽ không dàn đều cán bộ khi sắp xếp xã, phường

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh cho biết, thành phố sẽ không dàn đều cán bộ khi sắp xếp xã, phường. Với xã, phường lớn, khối lượng công việc nhiều, được bố trí số lượng cán bộ, công chức nhiều hơn so với đơn vị ít nhiệm vụ.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Đình Cảnh, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội cho biết, việc tổ chức lại mô hình đơn vị hành chính cấp xã, phường để đáp ứng yêu cầu chính quyền cơ sở phải gần dân, phục vụ tốt nhất nhân dân, đồng thời mở ra động lực, không gian phát triển mới.

Gần 100% nhân dân đồng thuận tên gọi xã, phường mới

Xin ông cho biết kết quả ban đầu của việc lấy ý kiến nhân dân về phương án sắp xếp, cũng như tên gọi 126 xã, phường mới trên địa bàn TP Hà Nội?

Ngày 25/4, các quận, huyện của TP Hà Nội đã hoàn thành việc lấy ý kiến nhân dân về phương án sắp xếp, cũng như tên gọi xã, phường mới, với tỷ lệ thống nhất rất cao. Trong đó, đơn vị thấp nhất đạt đồng thuận 92%, có 38 xã đạt tỷ lệ 100%. Điều đó cho thấy nhân dân rất đồng tình với phương án và cách sắp xếp đơn vị hành chính của thành phố.

Về tên gọi xã, phường mới, có thể nói gần 100% nhân dân ủng hộ phương án của thành phố. Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các quận, huyện đưa ra phương án tên gọi đơn vị hành chính mới gắn với truyền thống, lịch sử, địa danh của từng xã, phường nên được nhân dân ủng hộ. Với những phản ánh, kiến nghị của nhân dân, được chúng tôi kịp thời tiếp nhận, đề xuất lãnh đạo UBND TP Hà Nội điều chỉnh tên gọi cho phù hợp.

Cụ thể như tên gọi một xã ở huyện Ba Vì ban đầu dự kiến là Quảng Oai, sau khi nhận được ý kiến của nhân dân, chính quyền địa phương, thành phố đã thống nhất với huyện lấy tên là xã Bất Bạt. Đây là tên gọi trước đây của huyện Ba Vì. Điều này cho thấy, trong quá trình lấy ý kiến nhân dân, nếu nhận được phản ánh phù hợp thì chúng tôi sẵn sàng điều chỉnh.

Ông Trần Đình Cảnh, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội. Ảnh: Quang Phong

Ông Trần Đình Cảnh, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội. Ảnh: Quang Phong

Điều đặc biệt trong việc sắp xếp đơn vị hành chính lần này của Thủ đô được định hướng theo các dòng sông, tuyến đường. Ông có thể nói rõ hơn về chủ trương phân định địa giới hành chính các xã, phường lần này?

Do lịch sử để lại, nhiều phường, tổ dân phố, khu dân cư trong nội thành có diện tích chồng lấn. Ví dụ, một khu đô thị có đến ba, bốn phường quản lý. Một phường, tổ dân phố nhưng lại nằm xen kẽ giữa nhiều tuyến đường, chia cắt bởi các dòng sông, nên không thuận lợi cho nhân dân, cán bộ, công chức khi thực thi nhiệm vụ.

Do vậy, khi tham mưu, Sở Nội vụ đề xuất phương án với các phường thì lấy địa giới hành chính theo tuyến đường, dòng sông. Với cách làm đó, khi có địa giới hành chính mới sẽ tạo thuận lợi cho nhân dân trong hoạt động học tập, giao dịch, công tác; thuận lợi trong quản lý nhà nước…

Với cấp xã, chúng tôi đề xuất giữ nguyên địa giới hành chính hiện có. Lý do là vì địa giới hành chính cũng phải phù hợp với văn hóa làng, xã, dòng họ và đồng ruộng canh tác của nhân dân.

Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, giấy tờ của người dân sẽ thay đổi như thế nào, thưa ông?

Về giấy tờ của nhân dân sau sắp xếp đơn vị hành chính, hiện nay chúng tôi đang chờ hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Tư pháp. Nếu có hướng dẫn cụ thể của các bộ, thì các sở, ngành của thành phố sẽ tham mưu, ban hành văn bản cụ thể.

Trụ sở phải phù hợp mô hình tổ chức xã, phường

Thành phố định hướng sắp xếp trụ sở các quận, huyện và xã, phường như thế nào để không dẫn đến tình trạng lãng phí?

Trong định hướng của thành phố, có thể bố trí trụ sở quận, huyện thành nơi làm việc của cấp xã, phường mới, nhưng phải phù hợp với mô hình tổ chức bộ máy, số biên chế. Nếu trụ sở đó lớn quá thì sẽ sắp xếp thành nơi làm việc của một đơn vị xứng tầm.

Thành phố cũng định hướng đặt trụ sở tại trung tâm của một xã, phường, để thuận lợi cho người dân đến giao dịch. Trường hợp trụ sở đó quá bé thì khối chính quyền có trụ sở riêng, tổ chức đảng và đoàn thể có trụ sở riêng.

Sau khi hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính, thành phố sẽ quy hoạch lại đơn vị hành chính cấp xã, phường cho phù hợp với từng địa phương.

TP Hà Nội cân nhắc phương án trụ sở quận làm trụ sở phường, nhưng phải phù hợp với quy mô tổ chức bộ máy. Ảnh: Quang Phong

TP Hà Nội cân nhắc phương án trụ sở quận làm trụ sở phường, nhưng phải phù hợp với quy mô tổ chức bộ máy. Ảnh: Quang Phong

Trường hợp nào sẽ sử dụng trụ sở dôi dư làm trường học, điểm sinh hoạt cộng đồng?

Thành phố đã lập tổ công tác do Chủ tịch UBND TP Hà Nội làm tổ trưởng để thực hiện nội dung này. Hiện nay, các sở ngành của thành phố cũng đang xây dựng đề án liên quan đến việc sắp xếp trụ sở cơ quan nhà nước. Cụ thể như Sở Tài chính xây dựng đề án sắp xếp trụ sở; Sở Xây dựng xây dựng phương án quy hoạch lại đơn vị hành chính; Sở Y tế xây dựng đề án tổ chức các trạm y tế như thế nào cho hợp lý…

Mỗi xã, phường sẽ có 4 phòng

Bỏ cấp huyện, cơ cấu chính quyền cấp xã, phường của Hà Nội sẽ được tổ chức như thế nào, thưa ông?

Dự kiến UBND xã sẽ có 4 phòng gồm: Văn phòng HĐND – UBND, Phòng Kinh tế hạ tầng đô thị, Phòng Văn hóa – Xã hội, Trung tâm phục vụ hành chính công. Do khối lượng công việc nhiều, tính chất công việc khó, nên mô hình tổ chức cấp phòng ở Hà Nội có thể có những điểm khác so với đơn vị hành chính ít áp lực công việc. Trước mắt, Hà Nội định hướng như vậy, còn nội dung cụ thể phải chờ Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi và Nghị định của Chính phủ.

Trong phương án sắp xếp cán bộ cấp xã, phường, chúng tôi không dàn đều. Những đơn vị hành chính lớn, khối lượng công việc nhiều, chắc chắn được bố trí số lượng cán bộ, công chức nhiều hơn so với đơn vị ít nhiệm vụ.

Thực tế, quá trình sắp xếp sẽ có số lượng không nhỏ cán bộ, công chức dôi dư do không đáp ứng được nhiệm vụ mới. Những trường hợp này thành phố đã đưa ra phương án sắp xếp như thế nào?

Quá trình sắp xếp, cũng như tinh giản bộ máy chắc chắn sẽ tác động tới tư tưởng, tâm lý một số cán bộ, công chức. Sở Nội vụ đang tiếp nhận, giải quyết các trường hợp xin nghỉ theo quy định. Thời gian tới, thành phố tiếp tục ban hành các hướng dẫn về tiêu chí rà soát, đánh giá, phân loại để tinh giản đội ngũ cán bộ, công chức. Tuy nhiên, đây là quá trình dài, thực hiện trong 5 năm, nên không thể ngày một, ngày hai là biết được có bao nhiêu cán bộ, công chức cần tinh giản.

Xin cảm ơn ông!

Quang Phong/Báo Tin tức và Dân tộc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/thoi-su/giam-doc-so-noi-vu-ha-noi-thanh-pho-se-khong-dan-deu-can-bo-khi-sap-xep-xa-phuong-20250427231326344.htm