Giảm mức thuế suất cao nhất xuống dưới 25%
Thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Đồng Tháp, Quảng Ngãi) chiều 5/11, đại biểu đề nghị rà soát dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) với Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp và các quy định có liên quan khác để quy định biểu thuế lũy tiến từng phần bảo đảm hợp lý, công bằng cho người nộp thuế giữa các nhóm thu nhập, trong đó cần giảm mức thuế suất cao nhất xuống dưới 25%.
Cân nhắc việc quy định chuyển nhượng vàng miếng là đối tượng chịu thuế
Điểm d, khoản 10, Điều 3, dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) quy định: “thu nhập từ chuyển nhượng tài sản số, chuyển nhượng vàng miếng” là đối tượng chịu thuế.
ĐBQH Lương Văn Hùng (Quảng Ngãi) cho rằng, việc quy định thu nhập từ chuyển nhượng “vàng miếng” là đối tượng chịu thuế chưa bao quát hết các sản phẩm từ vàng. Vì vậy, đại biểu đề nghị nên quy định: thu nhập từ chuyển nhượng “vàng” nói chung là đối tượng chịu thuế để đảm bảo phù hợp thực tế thị trường vàng rất đa dạng hiện nay và tránh thất thu thuế. Theo đó, viết lại điểm d, khoản 10, Điều 3 như sau: “Thu nhập từ chuyển nhượng tài sản số, chuyển nhượng vàng”.

ĐBQH Lương Văn Hùng (Quảng Ngãi) phát biểu
Đề xuất nêu trên nhằm bảo đảm yêu cầu của Nghị quyết số 278/NQ-CP ngày 13/9/2025 của Chính phủ về xây dựng dự án Luật phải đảm bảo: “Quy định rõ thu nhập từ hoạt động giao dịch mua bán vàng thuộc đối tượng chịu thuế để nâng cao tính minh bạch của thị trường, hạn chế đầu cơ vàng”.
Đồng thời, khoản 1, Điều 1 Nghị định 24/2012/NĐ-CP ngày 3/4/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 232/2025/NĐ-CP ngày 26/8/2025 của Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 10/10/2025) quy định: “Nghị định này quy định về hoạt động kinh doanh vàng, bao gồm: Hoạt động sản xuất, gia công vàng trang sức, mỹ nghệ; hoạt động kinh doanh mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ; hoạt động sản xuất vàng miếng; hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng; hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu vàng và các hoạt động kinh doanh vàng khác, bao gồm cả hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản và hoạt động phái sinh về vàng”.
Thực tế, hiện nay trên thị trường vàng, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện giao dịch cả vàng miếng và vàng nhẫn. Do đó, đại biểu Lương Văn Hùng nhấn mạnh, nếu chỉ quy định thu nhập từ chuyển nhượng “vàng miếng” là đối tượng chịu thuế là chưa phù hợp với quy định pháp luật và giao dịch thực tế của thị trường.
ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp), ĐBQH Nguyễn Hoàng Mai (Đồng Tháp) đề nghị cân nhắc việc áp thuế đối với chuyển nhượng vàng miếng.

ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) phát biểu
Theo đại biểu Nguyễn Hoàng Mai, bản chất thuế thu nhập cá nhân để điều tiết thu nhập giữa các thành phần trong xã hội, chứ không phải để can thiệp vào thị trường vàng.
Việc tổ chức thực hiện sẽ như thế nào, phải chăng khi người dân đi bán vàng miếng sẽ giao chủ cửa hàng thu hộ? Trong trường hợp mua bán vàng miếng không có hóa đơn, thì thu hộ xong sẽ nộp Nhà nước như thế nào? Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai nêu vấn đề và cho biết, người dân nước ta chủ yếu tích vàng làm tài sản phòng hộ, khi cần thiết sẽ sử dụng đến như tài sản trú ngụ an toàn. Đây là hình thức tích trữ tài sản, vì vậy không nên thu thuế với vàng miếng.

ĐBQH Nguyễn Hoàng Mai (Đồng Tháp) phát biểu
Mở rộng phạm vi các khoản được giảm trừ vào thu nhập chịu thuế
ĐBQH Nguyễn Hải Anh (Đồng Tháp) bày tỏ đồng tình khi dự thảo Luật mở rộng phạm vi các khoản được giảm trừ vào thu nhập chịu thuế, cho phép người nộp thuế được trừ chi phí y tế, học phí, đóng góp từ thiện, nhân đạo trước khi tính thuế. Theo đại biểu, đây là hướng sửa đổi tiến bộ, phù hợp với xu thế quốc tế, đồng thời góp phần khuyến khích người dân chủ động chi cho giáo dục, chăm sóc sức khỏe và các hoạt động thiện nguyện.

ĐBQH Nguyễn Hải Anh (Đồng Tháp) phát biểu
Đại biểu đề xuất bổ sung thêm các khoản chi có ý nghĩa an sinh xã hội như chi phí vay mua nhà lần đầu, chi phí chăm sóc người cao tuổi... được giảm trừ vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công.
Đại biểu Lương Văn Hùng đề nghị bổ sung trường hợp “khủng hoảng về kinh tế - chính trị - xã hội” thì được xem xét giảm thuế; cùng với đó đề xuất quy định thống nhất miễn thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của nhóm nhân lực công nghệ cao thuộc các ngành ưu tiên do Chính phủ quy định.
Cho rằng, Điều 7, dự thảo Luật quy định: thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ kinh doanh, theo đó mức quy định từ 200 triệu đồng trở lên là doanh thu để tính thuế là chưa hợp lý, đại biểu Lương Văn Hùng nêu rõ, với doanh thu 200 triệu đồng thì thu nhập bình quân chỉ đạt chưa đến 17 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân năm 2026 lên 15,5 triệu đồng/tháng cho bản thân người nộp thuế và 6,2 triệu đồng/tháng đối với một người phụ thuộc.
Do đó, đại biểu đề nghị cần tính toán lại mức doanh thu để tính thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ kinh doanh để phù hợp với Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và thực tế cuộc sống.
Dự thảo Luật quy định biểu thuế được rút gọn từ 7 bậc xuống còn 5 bậc và khoảng cách thu nhập tính thuế trong từng bậc được nới rộng đáng kể so với Luật hiện hành, nhưng vẫn giữ nguyên mức thuế suất cao nhất là 35%.

Quang cảnh thảo luận Tổ 12
Theo đại biểu Lương Văn Hùng, mức thuế suất cao nhất 35% đã được ban hành từ năm 2007 (có hiệu lực từ năm 2009) khi thuế suất thu nhập doanh nghiệp là 25%. Hiện nay, thuế thu nhập doanh nghiệp đã giảm xuống 20% (thậm chí 15 - 17% cho doanh nghiệp nhỏ và vừa). Do đó, quy định mức thuế suất tối đa 35% là quá cao và không khuyến khích được sự phát triển của tầng lớp siêu giàu hoặc chuyên gia chất lượng cao, dễ dẫn đến hành vi gian lận hoặc trốn thuế.
Do đó, đại biểu kiến nghị rà soát với Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp và các quy định có liên quan khác để có quy định biểu thuế lũy tiến từng phần đảm bảo hợp lý, công bằng cho người nộp thuế giữa các nhóm thu nhập, trong đó cần giảm mức thuế suất cao nhất xuống dưới 25%.













