Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực tại Sở Giáo dục và Đào tạo

Sáng 4/3, đoàn giám sát Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Bế Minh Đức, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn giám sát chuyên đề 'Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao' tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo làm rõ các vấn đề về giải pháp giải quyết tình trạng thiếu giáo viên.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo làm rõ các vấn đề về giải pháp giải quyết tình trạng thiếu giáo viên.

Sở GD&ĐT chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành 1 kế hoạch; UBND tỉnh 6 kế hoạch thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước thành các dự án, đề án, chương trình, chiến lược, quy hoạch về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực, nguồn nhân lực chất lượng cao. Ban hành 16 văn bản, trong đó có 13 kế hoạch, 3 công văn về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực, nguồn nhân lực chất lượng cao. Chất lượng đội ngũ của ngành GD&ĐT cơ bản đảm bảo về số lượng và đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định; đến thời điểm hiện tại còn thiếu 629 giáo viên, trong đó số giáo viên dạy các môn học đặc thù (Tiếng Anh, Tin học) do thiếu nguồn tuyển dụng.

Sở GD&ĐT phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung rà soát, sắp xếp lại mạng lưới trường lớp, theo đó từ năm 2021 - 2024, toàn tỉnh giảm 15 trường và 116 điểm trường. Tập trung các nguồn lực để nâng cao chất lượng và số lượng trường học đạt chuẩn quốc gia, giai đoạn 2021 - 2024, tỉnh có thêm 28 trường học đạt chuẩn, nâng tổng số trường chuẩn lên 187/503 trường, đạt 37,6%. Mạng lưới trường, lớp cơ bản đáp ứng đủ điều kiện học tập và giảng dạy của ngành.

Thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh hoạt động giáo dục STEM, mở rộng quy mô trường THPT chuyên của tỉnh; nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, chất lượng giáo dục được duy trì và nâng cao, tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 97,92%, tăng 0,42%. Công tác đào tạo tài năng, giáo dục mũi nhọn được quan tâm đầu tư, năm 2021, có 5 giải học sinh giỏi quốc gia; đến năm 2023, 2024, giáo dục mũi nhọn Cao Bằng đạt nhiều thành tích, trong đó nhiều nội dung giành nhiều thành tích tiêu biểu, nổi trội so với giai đoạn trước.

Kết quả phân luồng cấp THCS từ năm 2021 - 2023, số học sinh đi học nghề bình quân hằng năm trên 6%; học giáo dục thường xuyên chiếm gần 10%, ở nhà, lao động tự do chiếm trên 16%. Kết quả phân luồng cấp THPT, giai đoạn 2021 - 2024, tỉnh có 7.065/17.169 học sinh đỗ đại học, cao đẳng chiếm 41,1% học sinh tốt nghiệp THPT, trong đó học sinh đỗ đại học là 6.456, chiếm 37%.

Phát triển nguồn nhân lực ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) theo Nghị quyết 52/NQ-CP và Nghị quyết số 10/NQ-CP, trong năm 2024, Sở GD&ĐT chủ trì tham mưu UBND tỉnh thực hiện tuyển sinh vào đại học theo chế độ cử tuyển đối với học sinh, sinh viên người DTTS trên địa bàn tỉnh năm 2024 với 37 chỉ tiêu, trong đó 25 chỉ tiêu ngành sư phạm Tiếng Anh và 12 chỉ tiêu ngành sư phạm Tin học.

Sinh viên trúng tuyển các trường đại học từ giai đoạn 2024 - 2024, nhóm ngành đào tạo Sư phạm có 446 sinh viên; 3.336 sinh viên nhóm ngành ngoài sư phạm; xu hướng nghề nghiệp của sinh viên sau tốt nghiệp đối với ngành học sư phạm chiếm tỉ lệ 11,7%.Công tác đào tạo nguồn nhân lực ở nước ngoài được quan tâm phối hợp thực hiện, trong giai đoạn 2021 - 2024 số liệu thống kê có 45 học sinh đi du học tại Trung Quốc, 20 học sinh đi du học tại Nhật Bản và 1 học sinh du học tại Hàn Quốc; tuy nhiên các học sinh này đi du học kinh phí chủ yếu do các nước tài trợ học phí.

Sở GD&ĐT kiến nghị: UBND tỉnh sớm phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2025 - 2030”.

Tại buổi làm việc, các đại biểu trao đổi, làm rõ thêm các thông tin: Về giải pháp giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, công tác biệt phái giáo viên; tình hình hoạt động, sức thu hút sinh viên, đầu tư cơ sở vật chất của Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh và xu hướng, giải pháp để đưa thành trung tâm đào tạo lớn cho phát triển nguồn nhân lực của tỉnh. Việc tham mưu cho tỉnh về theo dõi, chính sách thu hút nhân tài là sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc sau khi tốt nghiệp. Quá trình tham mưu, tính đồng bộ, ổn định, thống nhất và tính khả thi, hợp lý, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khi triển khai các văn bản của cấp trên về Luật Giáo dục và các thông tư hướng dẫn; thực hiện các nghị quyết của tỉnh về thu hút nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực giáo dục; phân luồng, định hướng nghề nghiệp, liên kết tư vấn, đào tạo nghề một cách thiết thực để giải quyết việc làm cho học sinh sau tốt nghiệp phổ thông. Chính sách đặc thù về thành tích cao; chính sách hỗ trợ giáo viên vùng khó. Tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm, nhất là ở địa bàn Thành phố…

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bế Minh Đức phát biểu tại buổi giám sát.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bế Minh Đức phát biểu tại buổi giám sát.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bế Minh Đức đề nghị ngành GD&ĐT khắc phục khó khăn, hạn chế hiện nay như: vấn đề thiếu giáo viên, nhất là giáo viên các bộ môn đặc thù. Sở GD&ĐT bổ sung, hoàn thiện báo cáo, nêu rõ các khó khăn, vướng mắc những mâu thuẫn trong thực hiện các chính sách, pháp luật liên quan công tác GD&ĐT, trong đó công tác phát triển nguồn nhân lực. Phân cấp các kiến nghị để các cơ quan chức năng có thẩm quyền tiếp thu, giải đáp. Qua giám sát, Đoàn ĐBQH tỉnh có cơ sở để đề xuất Trung ương hoạch định chính sách đặc thù liên quan đến phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh.

Xuân Thương

Nguồn Cao Bằng: https://baocaobang.vn/giam-sat-viec-thuc-hien-chinh-sach-phap-luat-ve-phat-trien-va-su-dung-nguon-nhan-luc-tai-so-giao-duc-3175800.html