Giảm thuế nhiên liệu bay, thêm động lực giúp hàng không vượt khó

Nhiên liệu bay là một trong những yếu tố đầu vào chiếm tỷ lệ từ 35-40% chi phí của các hãng hàng không. Để hỗ trợ cho các hãng hàng không vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt, Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết giảm thuế Bảo vệ môi trường (BVMT) cho các hãng hàng không. Theo đánh giá của các chuyên gia, chính sách này nếu được ban hành kịp thời, với mức giảm hợp lý sẽ là động lực không nhỏ, trực tiếp giảm chi phí cho các hãng hàng không.

Hỗ trợ cho hàng không, lan tỏa đến nhiều ngành kinh tế

Theo Bộ Tài chính, trước tình hình khó khăn của doanh nghiệp vận tải hàng không do dịch Covid-19, việc sử dụng công cụ thuế, trong đó có miễn, giảm thuế là một trong các giải pháp cần thiết để Chính phủ hỗ trợ, giảm bớt gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp.

Bộ Tài chính đánh giá: Việc giảm mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không, qua đó gián tiếp thúc đẩy một số ngành nghề khác như thương mại, du lịch, dịch vụ,… là phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn sau dịch.

Thực tế cho thấy dịch bệnh đã ảnh hưởng lớn đến kết quả sản xuất kinh doanh của các hãng hàng không. Trong quý II-2020, doanh thu của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) giảm khoảng 18 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận giảm gần 6,4 nghìn tỷ đồng so với kế hoạch. Dự kiến trong năm 2020, doanh thu Vietnam Airlines giảm khoảng 50 nghìn tỷ đồng và mức lỗ 15 nghìn đến 16 nghìn tỷ đồng. Dòng tiền của Vietnam Airlines dự kiến sẽ thiếu hụt lũy kế khoảng 16 nghìn tỷ đồng trong năm 2020.

 Việc giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay sẽ hỗ trợ tích cực cho các hãng hàng không.

Việc giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay sẽ hỗ trợ tích cực cho các hãng hàng không.

Hiện nay, dịch bệnh đã được kiểm soát ở Việt Nam nhưng tình hình dịch tại nhiều nước trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp. Việt Nam cũng chỉ cho phép nhập cảnh đối với người nước ngoài là chuyên gia, nhà ngoại giao, chưa cho phép nhập cảnh đối với khách du lịch, số lượng hành khách đi lại bằng hàng không không nhiều, trong khi các hãng hàng không vẫn phải duy trì chi phí để vận hành hệ thống, đội bay. Do đó, việc điều chỉnh giảm thuế BVMT đối với nhiên liệu bay sẽ góp phần trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp hàng không giảm bớt khó khăn. Doanh nghiệp duy trì hoạt động cũng giúp hạn chế tình trạng cắt giảm lao động. Về lâu dài, khi ngành hàng không vượt qua khủng hoảng và phát triển, có thể lượng lao động trong ngành sẽ tăng lên.

Kiến nghị giảm 50% thuế Bảo vệ môi trường trong 1 năm

Mức giảm thuế BVMT đối với nhiên liệu bay đang được cơ quan chức năng xây dựng là giảm 30%, áp dụng từ khi quy định được ban hành đến hết năm 2020. Theo Bộ Tài chính, nếu giảm 30% mức thuế này, tương đương giảm 900 đồng/lít, từ 3.000 đồng/lít xuống còn 2.100 đồng/lít, số giảm thu ngân sách nhà nước ước tính khoảng 87,33 tỷ đồng/tháng.

Một số nước trên thế giới đã sử dụng công cụ thuế, trong đó có thuế đối với nhiên liệu bay để hỗ trợ doanh nghiệp trước dịch Covid-19. Có thể lấy ví dụ như Trung Quốc thực hiện miễn thuế nhập khẩu và thuế môi trường đối với nhiên liệu bay, Australia miễn thuế tiêu thụ nhiên liệu hàng không, phí dịch vụ hàng không nội địa và phí an ninh hàng không. Ấn Độ tạm thời dừng hầu hết các loại thuế trong ngành hàng không, Thái Lan giảm 96% thuế môi trường đối với nhiên liệu trong 7 tháng (từ ngày 6-2-2020 đến 30-9-2020) cho các đường bay nội địa.

Theo Vietnam Airlines, với kế hoạch khai thác hiện tại cho mạng bay nội địa, sản lượng nhiên liệu tiêu thụ trong 7 tháng cuối năm 2020 của tổng công ty dự kiến từ 184,1 triệu lít đến 310,4 triệu lít nhiên liệu bay, tương ứng thuế BVMT phải nộp từ 552,3 tỷ đồng đến 931,2 tỷ đồng. Tổng công ty đã có văn bản kiến nghị cơ quan nhà nước giảm 100% mức thuế BVMT hiện hành trong thời gian từ 1-3 đến 31-12-2020.

Còn với Hãng hàng không Bamboo Airways, trong 7 tháng cuối năm, hãng dự kiến sử dụng khoảng 77 triệu lít nhiên liệu bay, với mức thuế hiện hành, hãng sẽ phải nộp số tiền thuế BVMT dự kiến xấp xỉ 251 tỷ đồng.

Góp ý vào dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế BVMT với nhiên liệu bay, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam kiến nghị, cần giảm ít nhất xuống mức 1.500 đồng/lít, tương đương với 50% mức thuế hiện hành. Mức giảm này chỉ bù đắp được khoảng 2% thiệt hại của các hãng hàng không và vẫn thấp hơn so với một số nước như: Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan... Hiện nay, Chính phủ đang đẩy mạnh kích cầu ngành du lịch, ngành hàng không cần tích cực tham gia và hỗ trợ chủ trương này bằng cách giảm giá vé và nâng cao chất lượng dịch vụ. Việc giảm thuế như trên trong 12 tháng sẽ giúp các doanh nghiệp hàng không thực hiện nhiệm vụ này dễ dàng hơn.

Mới đây, nhiều ĐBQH và chuyên gia kinh tế đã đề xuất cần xem xét giảm 50% thuế BVMT cho các hãng bay. Thời gian giảm là 1 năm. Bởi hàng không bị thiệt hại nặng nề nhất và ngành này là động lực để phát triển kinh tế, đặc biệt là với các ngành du lịch dịch vụ. Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Đặng Hoàng Tuấn phân tích: Trong bối cảnh ngành hàng không gặp rất nhiều khó khăn do dịch Covid-19, cần xem xét nâng mức giảm này lên 50%. Như vậy, mặc dù số thu ngân sách nhà nước mỗi tháng sẽ giảm nhiều hơn con số 87,33 tỷ đồng theo tính toán của Bộ Tài chính nhưng xét về lâu dài, hỗ trợ hàng không chính là để nuôi dưỡng nguồn thu do đây là bệ phóng của nhiều ngành kinh tế khác. Thêm nữa, số liệu tính toán trên thế giới cũng cho thấy, ngành hàng không tăng trưởng 2-2,5% sẽ góp phần kích thích tăng trưởng 1% GDP”.

Bài, ảnh: MẠNH HƯNG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/giam-thue-nhien-lieu-bay-them-dong-luc-giup-hang-khong-vuot-kho-624677