Giao đầu mối hỗ trợ nghiên cứu đầu tư PPP tuyến đường sắt TP.HCM - Cà Mau

Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau được Tập đoàn CT Group đề xuất đầu tư PPP với quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm, khai thác hỗn hợp hành khách và hàng hóa, vận tốc thiết kế 200 - 250 km/h.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 12286/VPCP-CN gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng để truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính liên quan đến đề xuất lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và xin chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ – Cà Mau theo hình thức PPP của Công ty cổ phần Tập đoàn CT Group.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng nghiên cứu đề xuất của Công ty cổ phần Tập đoàn CT Group và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện theo quy định pháp luật; bảo đảm các nguyên tắc cơ bản và điều kiện thực hiện trên tinh thần công khai, minh bạch, lợi ích hài hòa (giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp), rủi ro chia sẻ.

Vào đầu tháng 10/2025, Công ty cổ phần Tập đoàn CT Group đã có văn bản gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất được lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và xin chủ trương đầu tư xây dựng Dự án tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ – Cà Mau.

Theo đó, CT Group xin tự bỏ kinh phí để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đồng thời tham gia đầu tư xây dựng tuyến đường sắt này theo hình thức PPP.

Dự án có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (ga trung tâm khu vực TP.HCM), điểm cuối giai đoạn 1 là ga Cái Răng (TP. Cần Thơ) và điểm cuối giai đoạn 2 là ga Đất Mũi (Cà Mau). Chiều dài tuyến trong giai đoạn 1 dự kiến khoảng 160 km; giai đoạn 2 khoảng 120 km; đi qua 6 địa phương gồm TP.HCM, Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ và Cà Mau.

Tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ – Cà Mau dự kiến đầu tư theo quy mô đường đôi, điện khí hóa, khổ 1.435 mm; khai thác hỗn hợp hành khách và hàng hóa, với vận tốc thiết kế 200 – 250 km/h; đồng thời nghiên cứu thêm phương án vận tốc 300 – 350 km/h.

Theo CT Group, vận tốc thiết kế 200 – 250 km/h là dải vận tốc phù hợp, bảo đảm hiệu quả khai thác hỗn hợp giữa tàu khách và tàu hàng trên tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ – Cà Mau.

Về cơ chế tài chính, đại diện CT Group cho biết doanh nghiệp sẽ phối hợp với các đối tác quốc tế uy tín để huy động nguồn vốn đầu tư, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 12 tỷ USD (chưa bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, di dời và tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng).

Dự án dự kiến áp dụng cơ chế thí điểm PPP đặc thù, trong đó 80% vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và các nguồn hợp pháp khác; 20% còn lại là vốn chủ sở hữu và vốn huy động hợp pháp của nhà đầu tư.

CT Group dự kiến đóng góp khoảng 75% doanh thu từ các Dự án phát triển quỹ đất gồm: 400 ha gần ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TP.HCM), 200 ha tại Khu đô thị đường sắt Cần Thơ và 200 ha khu vực ga cuối Cà Mau, tương đương khoảng 250.000 tỷ đồng.

Đại diện CT Group cho biết tập đoàn đã ký hợp đồng với Tổng công ty Thiết kế đường sắt Trung Quốc (CRDC) để nghiên cứu, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho Dự án.

Nếu được cấp có thẩm quyền chấp thuận, CT Group sẽ hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong giai đoạn 2025 – 2026; lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và Báo cáo đánh giá tác động môi trường trong giai đoạn 2026 – 2027; khởi công xây dựng năm 2027 và hoàn thành, đưa vào khai thác thương mại trong giai đoạn 2031 – 2032.

Anh Minh

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/giao-dau-moi-ho-tro-nghien-cuu-dau-tu-ppp-tuyen-duong-sat-tphcm---ca-mau-d457089.html