Giáo dục cho học sinh về sự tự tin

Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) tổ chức khóa tập huấn cho các giáo viên về việc nâng cao sự tự tin về ngoại hình cho học sinh THCS.

Nghiên cứu toàn cầu cho thấy mức tự tin thấp về ngoại hình làm cho các bạn trẻ không thể phát huy hết tiềm năng của bản thân, với hơn 80% các bạn nữ tránh các hoạt động họ yêu thích vì không cảm thấy hài lòng với vẻ ngoài của mình.

GS. TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phát biểu tại tập huấn.

GS. TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phát biểu tại tập huấn.

Giáo dục sự tự tin về ngoại hình giúp trẻ em phát triển tốt hơn về mặt tâm lý, tăng cường khả năng giao tiếp và hợp tác, giảm thiểu nguy cơ bị bắt nạt trong trường học hoặc làm cho trẻ em tự ti không tham gia hoạt động, thậm chí không muốn tới trường. Đây cần là nhiệm vụ của cả gia đình và xã hội, để tạo ra một môi trường an toàn và thân thiện cho trẻ em phát triển toàn diện.

Dự án “Nâng cao nhận thức giá trị bản thân - Dove Self-Esteem Project" là một sáng kiến toàn cầu của Dove, được khởi xướng từ năm 2004, nhằm mục đích thúc đẩy sự tự tin, lòng tự trọng và nâng cao nhận thức về bản thân, đặc biệt là ở các cô gái trẻ. Dự án đã được thực hiện tại 153 quốc gia, tiếp cận được 94 triệu bạn trẻ thông qua các giáo viên, giảng viên, và các chuyên gia.

Tại Việt Nam, Dự án “Nâng cao nhận thức giá trị bản thân” (Dove Self-Esteem Project) được Unilever Việt Nam, nhãn hàng Dove phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) triển khai thí điểm từ tháng 9/2023 đến tháng 1/2024.

Dự án đã xây dựng và Việt hóa bộ tài liệu mang tên “Tôi Tự Tin”, và chính thức khởi động thông qua 3 khóa tập huấn tiến hành trong tháng 12 năm 2023 dành cho 150 giáo viên nòng cốt từ 15 trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội, tỉnh Khánh Hòa và Sóc Trăng.

Dự kiến trong giai đoạn thí điểm sẽ có 10.000 học sinh THCS trên địa bàn 3 tỉnh, thành trên được tập huấn bởi chương trình.

Mục tiêu của các khóa tập huấn nhằm giúp nâng cao năng lực, kỹ năng cho cán bộ quản lý và các giáo viên để triển khai sử dụng hiệu quả bộ tài liệu “Tôi Tự Tin” trong nhà trường như một nguồn học liệu bổ sung cho các nội dung thuộc chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

GS-TS.Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES), giáo dục sự tự tin về ngoại hình cho trẻ em là một nội dung rất thiết thực và phù hợp với mục tiêu tổng thể của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Chương trình này không chỉ cung cấp các bài giảng và hướng dẫn cho giáo viên về giáo dục nâng cao nhận thức giá trị bản thân cho học sinh mà còn góp phần nâng cao năng lực cho giáo viên để thực hiện chương trình giáo dục 2018, thông qua các hoạt động giáo dục tích cực, sáng tạo trong nhà trường”.

Bà Tô Kim Liên, Giám đốc Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED), để nâng cao được nhận thức của học sinh trước hết giáo viên phải là những người tiên phong mang lại sự thay đổi.

Giáo viên chuyển tải các bài học một cách hiệu quả sẽ giúp học sinh tránh bàn luận hay quá tập trung vào ngoại hình, thay vào đó tập trung vào những phẩm chất và sở thích khác của bản thân, những điều làm cho mỗi cá nhân trở nên độc đáo, giúp các em trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

D.Ngân

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/giao-duc-cho-hoc-sinh-ve-su-tu-tin-d204859.html