Giáo dục ĐBSCL đang đứng trước thách thức kép
Trong 10 năm trở lại đây, giáo dục và đào tạo (GD - ĐT) vùng ĐBSCL có những bước bứt phá và thoát khỏi 'vùng trũng'. Vùng ĐBSCL đang đứng trước thách thức kép vừa đổi mới phấn đấu vươn lên, vừa củng cố, bù đắp cho yếu tố nền tảng có đủ trường lớp, phòng học...
Ngày 27/2, tại TP Cần Thơ, Bộ GD - ĐT phối hợp với UBND TP Cần Thơ tổ chức hội nghị “Phát triển GD-ĐT vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; triển khai Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD - ĐT chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành và lãnh đạo UBND, Sở GD - ĐT 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL.
Theo Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Phạm Ngọc Thưởng, tổng chi ngân sách lĩnh vực GD - ĐT vùng ĐBSCL giai đoạn 2010-2021 là 491.549 tỷ đồng. Ngoài ra, ngân sách Trung ương hỗ trợ từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016-2020, đã được bố trí 683 tỷ đồng để xây dựng 1.245 phòng học.
Đồng chí Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết: Những năm qua, chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng được nâng lên ở các cấp học, bậc học. Tỷ lệ học sinh giỏi các cấp tăng lên đứng đầu khu vực, phổ cập giáo dục ở các cấp học đạt được nhiều kết quả tích cực.
“Chất lượng đào tạo của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố tiếp tục được nâng cao. Công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ kiến thức khởi nghiệp cho sinh viên được các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp chú trọng, góp phần quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực của thành phố và vùng ĐBSCL”, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh.
Đồng chí Nguyễn Thị Quyên Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho rằng để ĐBSCL đạt được kết quả cao hơn trong GD - ĐT và thực hiện Nghị quyết số 13 của Bộ Chính trị, cần xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu, đảm bảo đầu tư cho giáo dục ở cao nhất, tốt nhất có thể để rà soát quy hoạch, mạng lưới trường lớp.
Phát biểu kết thúc hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định trong 10 năm trở lại đây, GD - ĐT vùng ĐBSCL đã có bước tiến bứt phá. Chất lượng giáo dục phổ thông đạt kết quả khả quan, đặc biệt là trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, chất lượng đứng thứ 2 trong 6 vùng trên cả nước.
“ĐBSCL đã thoát khỏi “vùng trũng” về giáo dục, điều này cho thấy đội ngũ thầy cô đã nỗ lực rất lớn trong điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn”, đồng chí Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.
ĐBSCL cần đi sâu và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non và phổ thông, đẩy mạnh tỷ lệ sinh viên và phát triển hệ thống các trường ĐH. Mục tiêu nâng cao mặt bằng dân trí là yêu cầu cấp thiết. Về ngân sách, địa phương cần quan tâm hơn, nhất là thời điểm 2023 – 2024. Các địa phương cần phối hợp chặt chẽ hơn với Bộ GD - ĐT, các bộ, ngành để kiến nghị, đề xuất chính sách đầu tư.
Theo Bộ trưởng Bộ GD - ĐT, năm học 2023-2024 là thời điểm nước rút và rất quan trọng. Vùng ĐBSCL đang đứng trước thách thức kép vừa đổi mới phấn đấu vươn lên cùng cả nước, vừa củng cố, bù đắp cho yếu tố nền tảng, cơ bản làm sao có đủ trường lớp, phòng học, thu hút trẻ em đến trường, giảm mù chữ…
Các địa phương cần có giải pháp tổng thể, cấp bách là kiên cố hóa trường, lớp và đầu tư trang thiết bị phòng học bộ môn phục vụ chương trình mới, có phương án phù hợp trong sắp xếp điểm trường.
Nguồn CAND: https://cand.com.vn/giao-duc/giao-duc-dbscl-dang-dung-truoc-thach-thuc-kep-i684884/