Giáo dục mầm non TP.HCM đẩy mạnh làm quen tiếng Anh
TP.HCM có gần 2.100 cơ sở giáo dục mầm non tổ chức hoạt động làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo, theo Sở GD&ĐT TP.HCM.
Sáng 31-10, Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức Ngày hội kết nối phát triển giáo dục mầm non lần thứ hai.
Theo bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD&ĐT TP.HCM, sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP hiện có hơn 5.217 cơ sở giáo dục mầm non, chăm sóc và nuôi dưỡng hơn 521.000 trẻ, với hơn 44.000 cán bộ, giáo viên.

Một giờ học tiếng Anh của các bé Trường Mầm non Sóc Nâu, phường An Hội Tây. Ảnh: TH
Với quy mô lớn và điều kiện đa dạng, các doanh nghiệp đã tham gia hỗ trợ bằng nhiều hình thức khác nhau, góp phần phát triển cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng chuyên môn và cải thiện điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ.
Hơn 20.680 trẻ được làm quen tiếng Anh
Trong thời gian qua, ngành Giáo dục mầm non TP.HCM đặc biệt chú trọng triển khai các chương trình làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo, phù hợp định hướng của Bộ Chính trị về việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Thống kê cho thấy, gần 2.100 cơ sở giáo dục mầm non trên toàn TP đã tổ chức hoạt động làm quen tiếng Anh, với 20.681 trẻ được tiếp cận trong môi trường học thân thiện, tự nhiên, giúp phát triển năng lực giao tiếp, tư duy ngôn ngữ và sự tự tin.
Bà Điệp cho biết thời gian tới, Sở tiếp tục yêu cầu các đơn vị cung cấp chương trình tiếng Anh đảm bảo chất lượng giảng dạy, chuẩn phát âm, nội dung phù hợp lứa tuổi, đồng thời tăng cường phối hợp giữa nhà trường – doanh nghiệp – phụ huynh để nâng cao hiệu quả giảng dạy.
Chú trọng dinh dưỡng, an toàn thực phẩm
Bên cạnh việc dạy tiếng Anh, ngành Giáo dục Mầm non TP.HCM, đặc biệt quan tâm đến công tác dinh dưỡng và an toàn thực phẩm. Hiện có nhiều đơn vị cung cấp thực phẩm, sữa và dịch vụ ăn uống cho trẻ.
“Chúng tôi đề nghị các doanh nghiệp tuân thủ nghiêm quy định về nguồn gốc, chất lượng thực phẩm; đảm bảo sạch – tươi – an toàn, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng” - bà Điệp nhấn mạnh.
Sở GD&ĐT yêu cầu các trường kiểm tra, giám sát ba bước trong ngày đối với thực phẩm đầu vào, bảo đảm bữa ăn của trẻ đủ dinh dưỡng, góp phần phát triển thể chất, trí tuệ và kỹ năng sống.
Cùng với đó, việc ứng dụng phần mềm quản lý, sổ liên lạc điện tử, và các công cụ học tập công nghệ số đang giúp trẻ làm quen với kỹ năng công nghệ, hướng đến môi trường học tập hiện đại, hội nhập quốc tế.
Bà Điệp cho biết thêm, Sở mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật và nguồn lực để hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành, góp phần xây dựng mô hình “Trường mầm non số hóa”, nâng cao tính minh bạch, giảm thủ tục hành chính và tiến tới quản lý thông minh.

Bà Lê Thụy Mỵ Châu, Phó Giám đốc Sở GD&DT TP.HCM phát biểu tại ngày hội. Ảnh: TH
Doanh nghiệp – đối tác đồng hành cùng giáo dục mầm non
Bà Lê Thụy Mỹ Châu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM nhấn mạnh sự phát triển mạnh mẽ của ngành giáo dục mầm non thời gian qua có sự đóng góp quan trọng từ cộng đồng doanh nghiệp. Cụ thể, các đơn vị đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đến hỗ trợ tập huấn, bồi dưỡng năng lực cho giáo viên.
Nhiều doanh nghiệp đã tài trợ thiết bị, đồ dùng, đồ chơi hiện đại, phục vụ hiệu quả cho các chương trình STEM, giáo dục thể chất và chuyển đổi số. Ngoài ra, họ còn chuyển giao tài liệu, chương trình chất lượng cao về ngoại ngữ, kỹ năng sống, năng lực số, giúp đội ngũ giáo viên mầm non không ngừng phát triển năng lực sư phạm, đáp ứng yêu cầu đổi mới xã hội hóa giáo dục.
Thời gian tới, ngành giáo dục TP mong tiếp tục nhận được sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp trong công tác chuyển đổi số, dạy học tiếng Anh, nâng cao chất lượng đội ngũ và đẩy mạnh các hoạt động giáo dục toàn diện cho trẻ.
Đến 2030, 100% trẻ mầm non đô thị được làm quen với tiếng Anh
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”.
Mục tiêu của Đề án đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là tiếng Anh được sử dụng rộng rãi, thường xuyên, hiệu quả trong dạy học, giao tiếp, quản lí và các hoạt động giáo dục của nhà trường, hình thành hệ sinh thái sử dụng tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục.
Cụ thể, với bậc mầm non, mục tiêu từ nay đến 2030, 100% trẻ mầm non đô thị được làm quen với tiếng Anh; từ 2030-2035, ít nhất 80% trẻ mầm non trên cả nước được làm quen với tiếng Anh.
Điều này nhằm hướng tới hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh, chuẩn bị tốt cho việc học tiếng Anh ở cấp học phổ thông.
Nguồn PLO: https://plo.vn/giao-duc-mam-non-tphcm-day-manh-lam-quen-tieng-anh-post878705.html












