Giáo dục nghề nghiệp và thường xuyên hướng đến chất lượng
Ngành giáo dục Lâm Đồng đang đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX), hướng đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Sinh viên Trường Cao đẳng Bình Thuận học thực hành.
Đào tạo nghề gắn với việc làm
Sau hợp nhất, tỉnh Lâm Đồng có 87 cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp tham gia hoạt động GDNN, đào tạo trên 200 ngành nghề ở cả 3 cấp trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp. Trong 9 tháng năm 2025, đã tuyển sinh được 17.752 người và số học viên tốt nghiệp 14.353 người, trong đó 7.704 người trình độ sơ cấp, thường xuyên 6.649 người. Nhờ triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng GDNN, đào tạo nghề gắn với việc làm. Sau khi tốt nghiệp, đối với trình độ trung cấp 100% có việc làm sau đào tạo; đối với đào tạo trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng 80% tự tạo việc làm, tăng thu nhập.
Đối với GDTX, mạng lưới cơ sở tiếp tục phát triển, thành lập và phân bổ đều tại các địa phương đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Hiện nay, toàn tỉnh có 23 Trung tâm GDTX, trung tâm GDNN - GDTX công lập trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo. Chương trình GDTX cấp THPT toàn tỉnh có hơn 7.640 học viên lớp 10, 11, 12. Công tác xóa mù chữ được đẩy mạnh, đến nay trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1. Cùng với đó, việc xây dựng xã hội học tập, khuyến khích người dân học tập thường xuyên, học tập suốt đời thông qua nhiều hình thức linh hoạt. Cùng với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong học tập thì việc đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học, phương pháp đánh giá trong các cơ sở GDTX cũng được coi trọng. Từ đó, từng bước hoàn thiện hệ thống giáo dục theo hướng giáo dục mở, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập.
Nhiều giải pháp
Ông Lương Văn Hà - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác GDNN - GDTX trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn, hạn chế. Đó là công tác GDNN phát triển chưa đồng đều; nhận thức của cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa đầy đủ, chưa thật sự quan tâm đến công tác GDNN. Đội ngũ giáo viên các cơ sở GDNN còn thiếu so với định mức, nên các trung tâm gặp khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ đào tạo. Việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề ở các trung tâm còn nhiều bất cập. Tỷ lệ học sinh tham gia học nghề sau tốt nghiệp THCS, THPT đạt thấp. Lao động được đào tạo nghề chuyên nghiệp, lao động chất lượng cao còn chiếm tỷ lệ rất thấp.
Đối với GDTX, tỷ lệ mù chữ vẫn còn, tình trạng học sinh bỏ học, chất lượng giáo dục còn hạn chế ở các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Một số trung học tập cộng đồng hoạt động hiệu quả chưa cao, nội dung còn đơn điệu, chưa đa dạng hình thức; trang thiết bị, cơ sở vật chất kỹ thuật còn nhiều khó khăn….
Để triển khai thực hiện có hiệu quả đối với lĩnh vực GDNN - GDTX, Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, quán triệt tinh thần đột phá, ưu tiên hàng đầu cho chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Rà soát, sắp xếp, tổ chức mạng lưới cơ sở GDNN - GDTX đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đặc thù đơn vị hành chính mới trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyển sinh, nâng cao chất lượng đào tạo, trong đó chú trọng đào tạo nhân lực ở các ngành, lĩnh vực trọng điểm, mũi nhọn và tại các địa bàn khó khăn, biên giới, đặc khu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tiếp tục tham mưu và hoàn thiện mạng lưới cơ sở GDNN - GDTX và thực hiện đa dạng hóa các chương trình giáo dục trong các cơ sở GDTX…













