Kẹt xe cửa ngõ phía Đông TPHCM do cấm xe đi vào đường dẫn cao tốc
Trong sáng đầu tuần (9/6), tại khu vực cửa ngõ phía Đông TP.HCM, các tuyến đường khu vực nút giao An Phú bị kẹt xe nghiêm trọng. Nguyên nhân là do từ ngày 7/6, ngành chức năng đã cấm xe máy đi vào đường dẫn cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, đoạn từ nút giao An Phú đến đường Võ Chí Công.
Theo ghi nhận, tại khu vực cửa ngõ phía Đông ở nút giao An Phú như đường Mai Chí Thọ, Nguyễn Thị Định… dòng phương tiện ùn tắc kéo dài, xe ô tô, xe máy ken kín. Đường song hành cao tốc thường ngày lưu thông dễ dàng thì nay cũng kẹt cứng do xe máy không được đi trên đường dẫn cao tốc mà phải đi theo lộ trình thay thế trên đường này.Do là ngày đầu tuần đi làm nên lượng phương tiện đổ về khu vực trên vào cao điểm sáng khiến cho giao thông trở nên căng thẳng. Lực lượng cảnh sát giao thông đã hết sức vất vả để điều tiết phân luồng.

Dòng phương tiện di chuyển khó khăn trên đường song hành (ảnh ĐT)
Đến hơn 10h, tình hình vẫn còn căng thẳng.
Trước đó, ngày 27/5, Sở Xây dựng TP.HCM thông báo, từ ngày 7/6, xe máy chính thức bị cấm lưu thông trên đoạn đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ nút giao An Phú đến đường Võ Chí Công, theo cả hai chiều.
Theo phương án phân luồng, xe máy sẽ đi theo lộ trình thay thế gồm: đường Võ Chí Công đường Nguyễn Duy Trinh đường Đỗ Xuân Hợp đường song hành bên phải cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đường Mai Chí Thọ và ngược lại.
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài 55 km, tổng vốn đầu tư hơn 20.600 tỷ đồng, đi qua địa phận TP.HCM và tỉnh Đồng Nai.
Tuyến đường này được khánh thành toàn tuyến vào đầu năm 2015 và nhanh chóng trở thành trục giao thông chính, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đi Vũng Tàu và các tỉnh Đông Nam Bộ.
Từ năm 2017, nhằm giảm tải cho khu vực nút giao An Phú - cửa ngõ phía Đông thành phố, xe máy đã được phép lưu thông vào đường dẫn cao tốc.

Từ 7/6, các phương tiện xe máy không được đi trên đường dẫn cao tốc mà sẽ đi trên đường song hành
Đến tháng 9/2023, TP.HCM đã đưa vào khai thác tuyến đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ đường Nguyễn Thị Định đến Đỗ Xuân Hợp), dài 3,2 km.
Tuyến đường này giúp giảm tải đáng kể cho đường dẫn cao tốc, đồng thời kết nối thuận tiện với các trục giao thông lớn lân cận như Nguyễn Thị Định, Đỗ Xuân Hợp, Mai Chí Thọ, Vành đai 2 và đồng bộ với nút giao An Phú.
Mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM cũng vừa phê duyệt dự án mở rộng đường nối cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây (đoạn từ nút giao thông An Phú đến đường Vành đai 2) với tổng mức đầu tư 900 tỷ đồng. Dự án hứa hẹn góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực phía Đông TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ.
Dự án có chiều dài toàn tuyến 3,2 km, bắt đầu từ nút giao thông An Phú và kết thúc tại nút giao Vành đai 2. Theo đó, tuyến đường sẽ được mở rộng hai bên, mỗi bên rộng 4,75m, nâng tổng bề rộng mặt đường lên 36m, đảm bảo quy mô 8 làn xe lưu thông.