Giao thông đi trước

Liên tiếp trong nhiều nhiệm kỳ gần đây, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông luôn được xác định là một trong những khâu đột phá quan trọng nhằm tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong chặng đường 2025 - 2030, phát triển hạ tầng giao thông tiếp tục được Đồng Tháp xác định là 1 trong 5 khâu đột phá quan trọng. Những nội dung cốt lõi liên quan đến khâu đột phá này được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Diệu nhấn mạnh tại Hội nghị Triển khai, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 vừa được Tỉnh ủy tổ chức.

HUY ĐỘNG MỌI NGUỒN LỰC

Nhìn từ thực tiễn cho thấy, thời gian qua, tỉnh Đồng Tháp đã tập trung triển khai thực hiện, quán triệt kịp thời, đầy đủ những quan điểm, mục tiêu định hướng xây dựng các công trình giao thông. Theo đó, Đồng Tháp xác định rõ vai trò và tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh nên đã tập trung huy động nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm trong giai đoạn 2021 - 2025.

Tỉnh đặt ra mục tiêu phối hợp với Trung ương đầu tư mở rộng thêm một số tuyến cao tốc trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh đặt ra mục tiêu phối hợp với Trung ương đầu tư mở rộng thêm một số tuyến cao tốc trên địa bàn tỉnh.

Nhờ đó, hệ thống hạ tầng giao thông vận tải của tỉnh dần phát triển hoàn thiện, các tuyến cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh được đầu tư nâng cấp, hệ thống giao thông đô thị được mở rộng, phần lớn các xã đã hoàn thành tiêu chí nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, hướng đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, hiện đại.

Nhiều công trình giao thông được xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kết nối giữa các địa phương, các khu du lịch, tạo điều kiện vận chuyển hàng hóa và đi lại của Nhân dân bảo đảm an toàn, thông suốt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thế nhưng, thực tiễn cũng chỉ ra rằng, việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh thời gian qua còn không ít hạn chế. Chẳng hạn, công tác chuẩn bị đầu tư các dự án vay nguồn vốn ODA, giải phóng mặt bằng và triển khai thực hiện đầu tư một số dự án còn chậm so với yêu cầu do nguồn vật liệu cát san lấp trên địa bàn ngày càng khan hiếm.

Một số cầu trên các tuyến đường tỉnh chưa đồng bộ về quy mô, tải trọng; công tác duy tu, nâng cấp, sửa chữa hệ thống giao thông nông thôn chưa đáp ứng nhu cầu. Chưa kể, nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn chế.

Bên cạnh đó, hệ thống giao thông đường thủy chưa có nguồn lực để quan tâm đầu tư cải tạo nên chưa phát huy lợi thế, tiềm năng vận tải thủy. Song song đó, hệ thống vận tải công cộng trên địa bàn tỉnh tuy có phát triển nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân...

Thực tiễn đặt ra cho tỉnh Đồng Tháp trong chặng đường tới là tập trung huy động, tận dụng tối đa các nguồn lực, thế mạnh, không gian phát triển để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông vận tải đồng bộ, hiện đại, quy mô lớn, có sức lan tỏa, tạo không gian và động lực phát triển, thu hút đầu tư, đáp ứng nhu cầu, chất lượng dịch vụ vận tải ngày càng cao, chuyển đổi năng lượng xanh, sạch, thân thiện môi trường; thúc đẩy phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ và du lịch bảo đảm phát triển nhanh và bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và thích ứng biến đổi khí hậu.

CHÚ TRỌNG CÁC TUYẾN CAO TỐC

Một trong những khâu đột phá cho chặng đường tới được Đồng Tháp xác định là phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, chú trọng hạ tầng logistics xuyên biên giới và đa phương thức để tỉnh Đồng Tháp trở thành trung tâm trung chuyển của tiểu vùng Mê Kông.

Theo đó, trong chặng đường tới, Đồng Tháp tính toán ưu tiên triển khai các công trình giao thông trọng điểm, kết nối TP. Hồ Chí Minh với Đồng bằng sông Cửu Long, khơi thông kết nối vùng để thu hút nhà đầu tư chiến lược, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, tỉnh hoàn thiện, nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn, giao thông liên xã, phường.

Để hiện thực hóa khâu đột phá quan trọng này, tỉnh đặt ra mục tiêu là tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc chủ động, tích cực giải quyết công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, đơn vị; tăng cường công tác kiểm tra giám sát, tập trung kêu gọi đầu tư và thực hiện đầu tư, xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là các công trình giao thông trọng điểm tạo thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, tỉnh tiếp tục phối hợp Trung ương đầu tư các tuyến cao tốc, quốc lộ qua địa bàn như: Mở rộng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 2; triển khai thi công cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, cao tốc Đức Hòa - Mỹ An; cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh; Quốc lộ 50B; Quốc lộ 30B, Quốc lộ N1 và cầu Tân Châu - Hồng Ngự; nâng cấp kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền; phối hợp chuẩn bị đầu tư cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Đồng Tháp - TP. Cần Thơ; phối hợp kêu gọi đầu tư cảng biển, cảng hàng hóa, cảng hành khách; triển khai Dự án Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Tháp kết nối với tỉnh Long An (nay là tỉnh Tây Ninh) và tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) và hạ tầng giao thông đường bộ khu vực Nam sông Tiền.

Trong chặng đường 2025 - 2030, tỉnh Đồng Tháp tiếp tục xem đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông là khâu đột phá để tập trung thực hiện các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.

Hạ tầng giao thông tiếp tục được xem là khâu “đi trước, mở đường” cho Đồng Tháp tiến lên. Theo đó, tỉnh ưu tiên đầu tư xây dựng mở mới, nâng cấp các tuyến đường tỉnh có tính chất trọng điểm, trục động lực mang tính liên kết vùng, có sức lan tỏa lớn, kết nối các tuyến cao tốc, quốc lộ với các đô thị, khu, cụm công nghiệp, các vùng nguyên liệu lớn, bảo đảm an ninh - quốc phòng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Song song đó, tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư giao thông đô thị, nghiên cứu đầu tư bến xe là đầu mối giao thông, phục vụ giao thông tĩnh của đô thị trung tâm…

Cụ thể hóa các mục tiêu về thực hiện khâu đột phá về phát triển hạ tầng giao thông, theo đồng chí Nguyễn Thành Diệu, tỉnh đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng liên quan đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông đến năm 2030.

Theo đó, tỉnh Đồng Tháp tiếp tục phối hợp với Trung ương phấn đấu đầu tư xây dựng thêm 124 km đường cao tốc, nâng cấp mở rộng 30 km Quốc lộ, đầu tư nâng cấp 20,8 km đường thủy nội địa Quốc gia, xây dựng mới 200 km đường tỉnh, xây dựng mới 7 km đường đô thị, nâng cấp 100% cầu trên các tuyến đường tỉnh bảo đảm tải trọng khai thác an toàn, thông suốt.

Đồng thời, tỉnh phối hợp kêu gọi đầu tư, khởi công 3 cảng biển; đầu tư hoặc kêu gọi đầu tư một số cảng hàng hóa và cảng hành khách ở sông Tiền, sông Hậu, sông Soài Rạp. Ngoài ra, tỉnh chú trọng phát triển phương tiện vận tải chất lượng cao, từng bước chuyển đổi phương tiện theo hướng xanh, sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường...

THẾ ANH

Nguồn Đồng Tháp: https://baodongthap.vn/chinh-tri/202511/dua-nghi-quyet-dai-hoi-dai-bieu-dang-bo-tinh-dong-thap-lan-thu-i-nhiem-ky-2025-2030-vao-cuoc-song-giao-thong-di-truoc-1051955