Giao thông đi trước, tạo động lực phát triển

An Giang là địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam so các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL. Với tư duy đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển bền vững, nâng cao đời sống Nhân dân, tỉnh đã tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ, đẩy mạnh huy động nguồn lực xã hội hóa để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trong bối cảnh nguồn ngân sách rất hạn hẹp.

Nhiều kết quả

Từ những cách làm sáng tạo, đồng bộ và quyết liệt, An Giang đã hoàn thành đưa vào khai thác nhiều công trình giao thông mới có tính động lực, “mở đường” như: Đầu tư xây dựng mới Đường tỉnh 945, với quy mô cấp III đồng bằng (là tuyến đường liên kết vùng An Giang với huyện Hòn Đất (tỉnh Kiên Giang) dài 41km); cầu Châu Đốc và đường liên kết vùng Kiên Giang - An Giang - Hồng Ngự (đường N1), dài 21km; tuyến tránh TP. Long Xuyên, dài 15km; cải tạo nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91C, Đường tỉnh 949, 948, 943, 944… Đặc biệt, từ nguồn vận động xã hội hóa hàng trăm tỷ đồng, đã hoàn thành xây dựng mới trên 224 cầu nông thôn có kết cấu bê-tông cốt thép, tải trọng tối thiểu 8 tấn và chiều rộng tối thiểu 4,5m.

Những công trình, dự án đó đã đóng góp quan trọng vào kế hoạch tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh của địa phương. Đặc biệt, hoàn thành kết hoạch xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao trước thời hạn từ 1 - 2 năm so kế hoạch. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai gặp không ít khó khăn, khiến một số công trình chưa đảm bảo tiến độ như mong muốn, như khó khăn về nguồn cát đắp nền, giải phóng mặt bằng. Tỉnh đã vượt khó đầu tư xây dựng hoàn thành tuyến tránh TP. Long Xuyên, tuyến tránh TP. Châu Đốc và cầu Châu Đốc kết hợp tuyến đường liên kết vùng N1…

Tháo gỡ nút thắt

An Giang xác định hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông là một trong 3 đột phá chiến lược của tỉnh, động lực quan trọng của nền kinh tế. Để tạo kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và “giao thông đi trước mở đường” là cơ sở triển khai các quy hoạch tổng thể tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (tháng 11/2023), quy hoạch xây dựng tỉnh đã ưu tiên đầu tư nhiều công trình giao thông mới.

Đây được xác định nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa quan trọng, góp phần đưa dòng vốn đầu tư công vào nền kinh tế, thu hút đầu tư, dẫn dắt tăng trưởng vốn đầu tư toàn xã hội. Từ đó, tạo ra động lực, không gian phát triển mới, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh, giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho phục hồi nhanh và phát triển bền vững của tỉnh. Để cụ thể hóa định hướng quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, các dự án đầu tư xây dựng mới, gồm:

Đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có chiều dài 188km (đoạn qua An Giang dài 57km) dự kiến hoàn thành năm 2027. Dự án đặc biệt quan trọng cho tỉnh, vùng, giúp lưu thông và xuất khẩu hàng hóa đến cảng Trần Đề nhanh nhất, giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp; kết nối các tỉnh ĐBSCL với Vương quốc Campuchia nhanh nhất, tạo điều kiện phát triển kinh tế biên giới, du lịch và giao lưu văn hóa với các nước ASEAN thông qua Cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên; giữ vững quốc phòng - an ninh và xây dựng biên giới hòa bình, hợp tác cùng phát triển.

Đường liên kết vùng kết nối từ cầu Châu Đốc qua TX. Tân Châu kết nối huyện Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) có chiều dài 21km, dự kiến hoàn thành quý II/2025. Dự án này tạo điều kiện cho các địa bàn cù lao của tỉnh (huyện Phú Tân, TX. Tân Châu) phát triển kinh tế nông nghiệp, phá thế “qua sông phải lụy đò”. Đặc biệt, dự án cầu Tân Châu - Hồng Ngự vượt sông Tiền nối tỉnh An Giang - Đồng Tháp mà bao đời nay Nhân dân 2 tỉnh mong đợi, giúp kết nối được các khu vực Cửa khẩu Quốc tế Thường Phước (huyện Hồng Ngự), Cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương (TX. Tân Châu), Cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên, Cửa khẩu Khánh Bình (huyện An Phú), tạo động lực cho khu vực kinh tế biên giới phía Tây Nam phát triển đồng bộ.

Tuyến tránh Quốc lộ 91 qua thị trấn An Châu (huyện Châu Thành), thị trấn Cái Dầu (huyện Châu Phú) kết nối tuyến tránh TP. Long Xuyên và TP. Châu Đốc có chiều dài khoảng 40km, dự kiến hoàn thành năm 2030. Dự án giải quyết ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 91 qua các đô thị trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện phát triển không gian đô thị và kêu gọi đầu tư.

Tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến Đường tỉnh 943, 942, 941, 952, 954, 955… và nạo vét, nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa, cảng hàng hóa, hành khách. Các dự án này giúp cho địa phương tháo gỡ những nút thắt trong phát triển kinh tế, nhất là kết nối các điểm du lịch chính trong tỉnh.

Để kịp thời thực hiện quy hoạch tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên rà soát, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các đơn vị (kể cả nhà thầu). Trong đó, cụ thể hóa trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong từng khâu của quy trình xử lý công việc, từng bước tìm giải pháp giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc.

Cùng với đó, các sở, ngành liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư tích cực nghiên cứu các nguồn vật liệu thay thế, nhất là nguồn cát đắp nền. Nghiên cứu, đề xuất giải pháp thực hiện hiệu quả, tiết kiệm chi phí, lựa chọn phương án đầu tư tối ưu, giải pháp kỹ thuật, công nghệ, thi công hợp lý; tăng cường kiểm soát đấu thầu, kiểm soát giá, định mức xây dựng. Đối với các địa phương có dự án triển khai tích cực hơn trong công tác giải phóng mặt bằng, tăng cường tuyên truyền, vận động để tạo đồng thuận trong Nhân dân, bố trí tái định cư đảm bảo quyền lợi cho các tổ chức, cá nhân có đất bị thu hồi…

ThS. KS NGÔ CÔNG THỨC

(Giám đốc Sở Giao thông vận tải)

Nguồn An Giang: https://baoangiang.com.vn/giao-thong-di-truoc-tao-dong-luc-phat-trien-a406952.html