Giao thông Đồng Nai (DGT): Tái cấu trúc trên gánh nặng công nợ nghìn tỷ
Công ty Cổ phần Công trình Giao thông Đồng Nai (UPCoM: DGT) đang triển khai kế hoạch tái cấu trúc với việc lập công ty con làm bất động sản và giải thể các đơn vị kém hiệu quả. Tuy nhiên, các kế hoạch này được đặt ra khi doanh nghiệp đang đối mặt với những thách thức tài chính lớn, nổi bật là các khoản phải thu chiếm tới 73% tổng tài sản và gánh nặng nợ trái phiếu hàng trăm tỷ đồng.
Theo nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, DGT sẽ thành lập một công ty con (DGT sở hữu 51% vốn) để đầu tư dự án tòa nhà thương mại dịch vụ tại khu đất trụ sở chính của công ty ở TP. Biên Hòa. Lãnh đạo công ty cho biết đang nỗ lực tái cấu trúc, dừng hoạt động một số công ty con để giảm chi phí và tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Dù vậy, sức khỏe tài chính của DGT đang là một vấn đề đáng chú ý. Tính đến cuối quý I/2025, các khoản phải thu ngắn hạn của công ty đã lên tới hơn 1.162 tỷ đồng, chiếm 73% tổng tài sản. Trong đó có những khoản cho vay cá nhân lớn, không có tài sản bảo đảm và lãi suất 0% như khoản cho bà Nguyễn Ngọc Hà Phương vay 206,4 tỷ đồng và bà Phan Thị Yến vay 110 tỷ đồng. Các khoản vay này liên tục được gia hạn.
Bên cạnh đó, DGT còn có khoản phải thu gần 522 tỷ đồng từ hợp đồng hợp tác với ông Trương Hiền Vũ để phát triển khu công nghiệp, nhưng doanh thu từ hoạt động cho vay trong năm 2024 chỉ ghi nhận vỏn vẹn 84 triệu đồng.
Hoạt động kinh doanh cốt lõi của DGT cũng chưa cho thấy sự khởi sắc. Quý I/2025, công ty báo lỗ ròng gần 3 tỷ đồng với doanh thu chưa đầy 46 tỷ đồng, cách rất xa mục tiêu cả năm là 750 tỷ đồng doanh thu và 9 tỷ đồng lợi nhuận. Các khoản lợi nhuận ghi nhận trong giai đoạn trước chủ yếu đến từ các hoạt động tài chính không thường xuyên.
Ngoài gánh nặng công nợ phải thu, DGT còn phải đối mặt với khoản nợ trái phiếu còn lại gần 240 tỷ đồng (trong tổng số 350 tỷ đồng đã phát hành). Công ty đã phải xin gia hạn trả lãi cho một kỳ trong tháng 2/2025 đến ngày đáo hạn vào năm 2026.
Tình hình nội bộ của công ty cũng có nhiều biến động. Gần đây, Phó Tổng giám đốc phụ trách tài chính và đầu tư của DGT đã từ nhiệm, trong khi người nhà của vị này cũng đã bán hết số cổ phiếu nắm giữ. Vị trí Chủ tịch HĐQT cũng liên tục thay đổi trong 3 năm qua.