Giao thông góp sức phát triển 3 'trụ cột' kinh tế

Đường giao thông được ví như mạch máu cơ thể con người, mạch tốt máu mới lưu thông đem dinh dưỡng nuôi cơ thể. Vì vậy, đường giao thông dù lớn hay nhỏ, đối nội hay đối ngoại cũng được Bình Thuận quan tâm, nhất là những tuyến đường huyết mạch cần nguồn vốn Trung ương. Và khi các tuyến đường đã và đang hình thành sẽ mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho người dân và tỉnh nhà…

Giao thông góp sức phát triển 3

BÀI DỰ THI GIẢI CỜ ĐỎ

Bài 1: Nội, ngoại hạ tầng đang thông…

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An kiểm tra thực tế 2 tuyến đường ĐT719 và 719B.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An kiểm tra thực tế 2 tuyến đường ĐT719 và 719B.

Những con đường dân mong đợi

Tánh Linh là vựa lúa của Bình Thuận, nhưng rất nhiều năm người dân làm lúa và kể cả các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp khác như hạt điều, mủ cao su, trái cây… của nông dân phải bán giá thấp vì tư thương ép giá. Lý do tư thương đưa ra là do đường hư và nhỏ xe container không chạy được để vận tải số lượng lớn, phải sử dụng xe tải công suất nhỏ để vận chuyển hàng hóa cộng thêm đường xấu nên chi phí hao mòn, sửa xe tăng. Vì vậy “buộc” phải mua hàng nông sản Tánh Linh thấp hơn các vùng lân cận để bù vào giá vận chuyển.

Hiểu được sự khó khăn của người dân, nhiều năm liền lãnh đạo tỉnh đã xin Trung ương vốn đầu tư tuyến đường ĐT.720 và ĐT.766, tuyến đường được nối từ huyện Hàm Tân qua Tánh Linh, lên Đức Linh đi Đồng Nai và kết hợp với các đường nhánh đi các tỉnh Tây nguyên. Khi con đường đưa vào sử dụng giá thành nông sản đã thay đổi hẳn, đường thuận lợi nên giá thành 2 chiều các mặt hàng ở vùng Đức Linh, Tánh Linh không còn chênh lệch bao nhiêu…

Với đường từ thị trấn Tân Minh đi xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân, có chiều dài tuyến khoảng 24 km, chiều rộng nền đường 27m, chiều rộng mặt đường 14m, dải phân cách giữa rộng 3m, vỉa hè mỗi bên rộng 5m, tổng mức đầu tư dự kiến 682,260 tỷ đồng. Là một trong những tuyến giao thông trục ngang huyết mạch kết nối giao thông giữa các trục quan trọng từ đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông – quốc lộ 1, quốc lộ 55 và tuyến đường ven biển vào các cụm, Khu công nghiệp Tân Đức, Sơn Mỹ 1, 2 và đặc biệt là cảng Sơn Mỹ. Với việc kết nối “liên hoàn” giữa đường bộ, đường thủy và logistic của khu vực, góp phần hoàn thiện đồng bộ mạng lưới giao thông ở Hàm Tân. Tạo sự kết nối trong vận chuyển hàng hóa từ các cụm, khu công nghiệp đến quốc lộ 1A, cao tốc và cảng biển Sơn Mỹ để xuất đi các tỉnh, thành. Mặt khác, tuyến đường còn mang ý nghĩa quốc phòng và kết nối được với các địa phương lân cận để Hàm Tân phát triển du lịch…

Ở Bắc Bình và Tuy Phong, con đường “ngàn tỷ đồng” Hòa Thắng – Hòa Phú là tuyến đường ven biển chiến lược về quốc phòng nhưng đang mở ra nhiều cơ hội cho người dân nơi đây phát triển du lịch vì có sự liên thông với khu du dịch Quốc gia Mũi Né. Với Phan Thiết, đường Lê Duẩn nối Ga Phan Thiết – Quốc lộ 1A - Thủ Khoa Huân – Hùng Vương – Nguyễn Thông - Võ Nguyên Giáp với “thủ đô resort” Mũi né đã tạo điều kiện cho du lịch tăng tốc phát triển…

Giao thông đối ngoại đang “mở cửa”...

Hệ thống giao thông đối ngoại của Bình Thuận chủ yếu dựa trên 4 tuyến quốc lộ là QL1, QL55 và QL28, QL28B với tổng chiều dài 512,37 km, đường trục ven biển và đường bộ cao tốc qua địa bàn tỉnh hiện đang triển khai thi công. Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh dài 181,4 km được Bộ Giao thông Vận tải đầu tư đưa vào khai thác năm 2016, trong đó đoạn tuyến từ giáp ranh tỉnh Ninh Thuận đến huyện Hàm Thuận Nam (Km1720+800) được đầu tư nâng cấp, mở rộng mặt đường từ 2 làn lên 4 làn xe cơ giới, đoạn còn lại đến tỉnh Đồng Nai cải tạo mặt đường, xử lý các điểm mất an toàn giao thông. Hiệu quả mang lại rất rõ rệt, tăng khả năng lưu thông, thời gian đi lại được rút ngắn, đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng, đảm bảo an toàn giao thông, tạo cơ hội thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Thi công đường tuyến đường ĐT719.

Thi công đường tuyến đường ĐT719.

Quốc lộ 55, đoạn qua địa bàn tỉnh với chiều dài 145 km. Năm 2017, Sở Giao thông Vận tải đã hoàn thành nâng cấp, cải tạo, đưa vào khai thác 104 km đoạn tuyến từ ngã ba 46, huyện Hàm Tân đến thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Tuyến đường này đã góp phần thúc đẩy giao thông, thương mại các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, Lâm Đồng. Đặc biệt tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội các xã có đồng bào dân tộc sinh sống xã Đồng Kho, La Ngâu, La Dạ, Đa Mi của 2 huyện Tánh Linh và Hàm Thuận Bắc… Quốc lộ 28, 28B được Bộ Giao thông Vận tải quan tâm, bố trí nguồn vốn bảo trì đường bộ Trung ương để thực hiện sửa chữa, đảm bảo lưu thông thông suốt, an toàn. Sở Giao thông Vận tải đã tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho chủ trương lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B đoạn qua Bình Thuận, Lâm Đồng và dự án nâng cấp cải tạo Quốc lộ 55 đoạn Km52+640 - Km97+692. Bộ Giao thông Vận tải đang xem xét, trình Chính phủ đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để triển khai thực hiện.

Trong thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải đã hoàn thành đầu tư đưa vào khai thác các đường trục chiến lược ven biển đoạn Hòa Thắng - Hòa Phú, đường từ cầu Hùng Vương đến ĐT.706B (thuộc đoạn Mũi Né - Phú Hài). Hiện đang triển khai thi công khoảng 58,064 km, gồm đoạn Phan Thiết - Kê Gà (ĐT.719B), chiều dài 25,606 km. Đoạn Kê Gà - Tân Thiện (ĐT.719), chiều dài 32,458 km. Đường bộ cao tốc tuyến Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có chiều dài khoảng 160,3 km, bao gồm đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 12 km, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết 100,8 km, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây dài khoảng 47,5 km. Quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe.

Giao thông, đối nội, đối ngoại đang thông, nhưng liệu có thực sự là “bệ phóng” cho Bình Thuận thực hiện mục tiêu kinh tế 3 “trụ cột” mà Nghị quyết Đại hội đại biểu tỉnh Đảng bộ lần thứ XIV đề ra?

Theo Sở Giao thông Vận tải, toàn tỉnh hiện có 632,49 km đường tỉnh lộ, 536,37 km đường huyện lộ, 1.967,34 km đường xã, 887,86 km đường đô thị, 2.262,77 km đường giao thông nông thôn, 48,65 km đường chuyên dùng. Với mạng lưới giao thông đối nội hiện có và đang tiếp tục xây dựng, hệ thống giao thông đường bộ Bình Thuận đã tạo thế “liên hoàn” kết nối các vùng trong tỉnh, kể cả vùng sâu, vùng xa cũng dễ dàng đi tới…

Trần Thi

Nguồn Bình Thuận: http://baobinhthuan.com.vn/kinh-te/giao-thong-gop-suc-phat-trien-3-tru-cot-kinh-te-bai-1-141609.html