Giao VEC cam kết vốn đối ứng cao tốc Bến Lức – Long Thành

Chính phủ vừa giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sớm có văn bản cam kết về việc bố trí vốn đối ứng cho dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành và trách nhiệm trả nợ, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 21-2.Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục đầu tư vào tháng 10-2010 và được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tháng 12-2014.

Một cây cầu trên tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành đang thi công dở dang thì ngừng từ năm 2019. Ảnh: Thanh Xuân

Một cây cầu trên tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành đang thi công dở dang thì ngừng từ năm 2019. Ảnh: Thanh Xuân

Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đã được khởi công từ năm 2014, dự kiến hoàn thành vào năm 2019 nhưng phải dừng thi công từ giữa năm 2019 do không được giao vốn đối ứng từ nguồn ngân sách bởi cả nguyên nhân khách quan và những lý do chủ quan.

Theo TTXVN, Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 38/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp về việc bố trí vốn đối ứng của dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá, việc giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có trách nhiệm tự cân đối, bố trí số vốn đối ứng còn lại để tiếp tục triển khai, sớm hoàn thành dự án xây dựng đường cao tốc này là khẳng định chủ thể có trách nhiệm bố trí vốn đối ứng của dự án theo đúng quy định tại Nghị định số 94/2018/NĐ-CP về nghiệp vụ quản lý nợ công.

Phó Thủ tướng giao VEC khẩn trương có văn bản cam kết về việc bố trí vốn đối ứng cho dự án theo đúng quy định và trách nhiệm trả nợ, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Trên cơ sở đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc bố trí vốn đối ứng cho dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 24-2 tới.

Trước đó, vào tháng 7-2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng từng kiến nghị Chính phủ thống nhất chủ trương giao VEC có trách nhiệm tự cân đối, bố trí số vốn đối ứng còn lại từ năm 2019 để tiếp tục triển khai dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức-Long Thành.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VEC cập nhật lại các thông số đầu vào, tính toán lại tổng thể phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, đảm bảo khả năng trả nợ của VEC trình cấp thẩm quyền quyết định.

VEC chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng về tính chính xác của số liệu báo cáo và tính khả thi của phương án tài chính.

Nếu phương án này được thông qua, VEC sẽ tự cân đối số vốn đối ứng còn thiếu khoảng 1.807 tỉ đồng từ nguồn thu phí cho dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức-Long Thành thay vì tiếp tục chờ nguồn ngân sách nhà nước.

Dự án có chiều dài 57,8km, tổng mức đầu tư 31.320 tỉ đồng, gồm vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 13.654,6 tỉ đồng, vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 11.975 tỉ đồng và vốn đối ứng là 5.689,7 tỉ đồng.

Dự án được khởi công từ năm 2014, dự kiến hoàn thành vào năm 2019 nhưng do gặp nhiều vướng mắc về cơ chế pháp lý, trong đó có thủ tục bố trí vốn ODA, vốn đối ứng, nên phải dừng thi công từ giữa năm 2019. Theo thông tin từ VEC, sản lượng thi công của công trình này đã đạt khoảng 80%.

VEC cho biết, trường hợp khó khăn về bố trí vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước, đơn vị này sẽ tự bố trí phần vốn đối ứng còn lại từ năm 2019 cho dự án này và ba dự án đường cao tốc sử dụng vốn ODA khác còn thiếu vốn.

Nguồn vốn dự kiến được lấy từ nguồn thu phí sử dụng đường bộ các tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, Cầu Giẽ – Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi và Nội Bài – Lào Cai do VEC đang khai thác.

N.Tân

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/giao-vec-cam-ket-von-doi-ung-cao-toc-ben-luc-long-thanh/