Giáo viên cần có kỹ năng để thích ứng với chuyển đổi số giáo dục

Theo bà Đoàn Khánh Huyền - Giám đốc công ty TNHH Truyền Thông Mytoon, giáo viên cần có kỹ năng để thích ứng với chuyển đổi số giáo dục.

Giáo viên có thể sử dụng video hoạt hình 2D ngắn để thiết kế bài giảng.

Giáo viên có thể sử dụng video hoạt hình 2D ngắn để thiết kế bài giảng.

* Theo bà, giáo viên cần trang bị những kỹ năng gì để thích ứng với bối cảnh này?

Theo tôi, kỹ năng cần có đối với giáo viên trong tiến trình thích ứng với chuyển đổi số cần chia theo các nhóm chính như sau:

Thứ nhất, kỹ năng sử dụng các công cụ học tập trực tuyến, bao gồm quản lý dữ liệu và bảo mật dữ liệu;

Thứ hai, kỹ năng sư phạm trong môi trường số: Thiết kế bài giảng số, phương pháp giảng dạy sáng tạo và quản lý lớp học trực tuyến.

Thứ ba, kỹ năng đánh giá và quản lý thời gian hiệu quả.

Ngoài ra, trong môi trường số, giáo viên cần biết tích hợp công nghệ để tăng cường trải nghiệm học tập, ví dụ như: sử dụng video hoạt hình 2D ngắn (minh họa thực tế), AR/VR (thực tế ảo tăng cường), gamification (trò chơi hóa), hoặc mô phỏng thực tế.

Nói cách khác, giáo viên cần số hóa nội dung giảng dạy. Mỗi nhà giáo, cần chủ động xây dựng kho học liệu, thư viện số cho cá nhân mình để thích ứng với chuyển đổi số. Từ đó, đem đến những bài giảng hay, chất lượng và có giá trị cho học trò của mình.

 Bà Đoàn Khánh Huyền. Ảnh: NVCC.

Bà Đoàn Khánh Huyền. Ảnh: NVCC.

* Xây dựng bài giảng E-Learning, học liệu số không còn xa lạ với các thầy, cô giáo; song để hay và hấp dẫn người học thì không phải là vấn đề dễ. Bà có lời khuyên nào cho các thầy, cô giáo khi xây dựng bài giảng số?

- Có nhiều hình thức, phương pháp để giáo viên xây dựng bài giảng số hay và hấp dẫn. Chẳng hạn, giáo viên có thể ứng dụng video hoạt hình 2D vào công tác xây dựng bài giảng E-Learning.

Ứng dụng này có tác động tích cực đến kết quả giảng dạy của giáo viên và lĩnh hội kiến thức của học sinh. Sử dụng hoạt hình 2D trong đào tạo, giảng dạy giúp truyền tải thông tin phức tạp một cách trực quan, sinh động và dễ hiểu, từ đó cải thiện khả năng tiếp thu của học sinh.

Tôi cho rằng, sử dụng hoạt hình 2D trong học liệu giúp giáo viên trở nên hiện đại, sáng tạo và chuyên nghiệp hơn trong mắt học sinh và phụ huynh.

Các bài giảng E-learning tích hợp hoạt hình khuyến khích sự tham gia tích cực của học sinh thông qua các câu chuyện minh họa trực quan. Việc xây dựng kho học liệu số có thể giúp giáo viên tạo một lần và sử dụng nhiều lần, tiết kiệm thời gian soạn bài giảng trong tương lai.

Cũng cần nhìn nhận rằng, xây dựng học liệu số và bài giảng E-learning mang lại cơ hội lớn nhưng cũng đi kèm thách thức. Để thích nghi và phát triển, giáo viên cần sẵn sàng học hỏi, thử nghiệm và hợp tác.

Theo đó, giáo viên có thể tự sản xuất video hoạt hình và hãy bắt đầu từ những bước nhỏ, tập trung vào mục tiêu nâng cao chất lượng giảng dạy; hoặc có thể hợp tác với các đơn vị cung cấp bài giảng, kho học liệu chuyên nghiệp.

 Xây dựng học liệu số và bài giảng E-learning mang lại cơ hội lớn cho thầy và trò.

Xây dựng học liệu số và bài giảng E-learning mang lại cơ hội lớn cho thầy và trò.

* Tuy nhiên, cũng cần có chất “xúc tác” để kích thích giáo viên đổi mới, sáng tạo trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong dạy – học?

- “Xúc tác” cho sự thay đổi của giáo viên trong chuyển đổi số giáo dục và đổi mới sáng tạo cần đến sự hỗ trợ đồng bộ từ chính sách, môi trường làm việc, công nghệ và nỗ lực cá nhân.

Với sự hỗ trợ đúng mức và tinh thần sẵn sàng đổi mới, giáo viên sẽ có khả năng thích nghi và thành công trong môi trường giáo dục hiện đại; trước mắt là có thể thích ứng với chuyển đổi số giáo dục.

Xin cảm ơn bà!

"Quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ không chỉ yêu cầu giáo viên thành thạo công nghệ, mà còn đòi hỏi sự linh hoạt, sáng tạo và khả năng thích ứng cao để đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của học sinh trong kỷ nguyên số. Điều này giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy và đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành giáo dục" - bà Đoàn Khánh Huyền.

Minh Phong (thực hiện)

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/giao-vien-can-co-ky-nang-de-thich-ung-voi-chuyen-doi-so-giao-duc-post717181.html