Giáo viên nghỉ việc vì học trò nghiện điện thoại
Một giáo viên tại Mỹ đã tuyên bố nghỉ việc sau 11 năm công tác vì kiệt sức trước tình trạng học sinh nghiện điện thoại di động .
Thầy Mitchell Rutherford (35 tuổi) giáo viên môn Sinh học tại trường Trung học Sahuaro (Arizona, Mỹ) vừa kết thúc tuần làm việc cuối cùng sau khi kiệt sức vì tình trạng học sinh sử dụng điện thoại di động liên tục trong lớp học.
Thầy Rutherford nói với NBC chi nhánh Tucson bản thân đã cố gắng hết sức để giúp học sinh thoát khỏi sự phụ thuộc vào điện thoại, nhưng hiện tại phải bỏ cuộc.
"Năm nay, sức khỏe tinh thần của tôi đã gặp vấn đề, chủ yếu do tình trạng nghiện điện thoại của học trò", thầy Rutherford nói.
Thầy giáo mô tả tình trạng nghiện điện thoại của học sinh thậm chí còn tệ hơn cả ma túy hay nghiện đường. Vấn đề này trở nên trầm trọng hơn khi đại dịch Covid-19 diễn ra. Anh nhận thấy "một điều gì đó đã thay đổi" ở học sinh. Các em không còn vâng lời khi giáo viên yêu cầu cất điện thoại như trước đây.
Trong vài năm gần đây, thầy Rutherford đã thử nghiệm nhiều phương pháp giảng dạy khác nhau để giúp học sinh hiểu tác hại của việc sử dụng điện thoại di động liên tục trong cuộc sống hàng ngày.
Ví dụ như cộng điểm cho học trò kiểm soát được thời gian sử dụng điện thoại, xây dựng thói quen lành mạnh cho học sinh, hướng dẫn học sinh giảm sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ.
"Tôi nhắc nhở học sinh hàng ngày và thậm chí còn tạo ra một chiếc giỏ đựng điện thoại có tên là 'Nhà tù điện thoại để tịch thu điện thoại trong lớp", thầy Rutherford chia sẻ về những nỗ lực của mình.
Tuy nhiên, nỗ lực của thầy dường như không hiệu quả. Thầy Rutherford nói thêm rằng áp lực từ chính quyền cũng khiến anh khó giải quyết vấn đề theo cách của mình.
Khi chứng kiến vấn đề ngày càng nghiêm trọng, thầy bắt đầu nghĩ rằng "có lẽ chính mình mới là vấn đề". Thậm chí, một số học sinh còn thẳng thắn thừa nhận với thầy rằng chúng không quan tâm đến việc học hành.
Tuy nhiên, thầy Rutherford không hoàn toàn đổ lỗi cho học sinh. Anh cho rằng xã hội cần phải nuôi dưỡng những thói quen tốt hơn cho trẻ em.
"Xã hội chúng ta cần ưu tiên giáo dục và bảo vệ thanh thiếu niên, cho phép bộ não, kỹ năng xã hội và hạnh phúc của các em phát triển một cách tự nhiên, tránh xa điện thoại di động", thầy Rutherford nói.
Nói với Wall Street Journal, nam giáo viên cho biết anh đã sẵn sàng bước vào một con đường sự nghiệp mới, làm việc tại một trường dự bị đại học hoặc tham gia chương trình đào tạo nghề. Tuy nhiên, anh vẫn lo ngại quyết định này đồng nghĩa với việc sẽ bỏ rơi học sinh của mình.
"Một phần trong tôi cảm thấy như mình đang bỏ rơi những đứa trẻ này. Tôi luôn yêu cầu học sinh vượt qua khó khăn, vậy mà bây giờ tôi lại rời đi. Nhưng tôi đã quyết định thử một thứ gì đó mới, thứ không khiến tôi kiệt sức và suy nhược hoàn toàn", nam giáo viên chia sẻ.