Giáo viên ở Bình Dương phải dạy thêm nhưng không được hưởng tiền
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho rằng, Bộ GD&ĐT chưa làm rõ về khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân dẫn đến việc giáo viên tại TP Tân Uyên, Bình Dương không được hưởng tiền lương dạy thêm giờ theo quy định.
Sáng 15-5, tiếp tục phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Trình bày báo cáo, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho hay, có 2.216 kiến nghị được tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của các đại biểu Quốc hội.
Đến nay, đã có 2.204/2.216 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời cử tri, đạt 99,5%.
Cụ thể, ông Dương Thanh Bình cho hay, cử tri tỉnh Bình Dương phản ánh về việc giáo viên các trường học mầm non, các trường tiểu học, các trường trung học cơ sở trên địa bàn TP Tân Uyên phải dạy thêm giờ do thiếu giáo viên nhưng không được hưởng tiền lương dạy thêm giờ theo quy định.
Trả lời cử tri, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) nêu chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập được thực hiện theo Thông tư liên tịch số 07. Bộ đề nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện chi trả tiền lương dạy thêm giờ cho nhà giáo theo quy định.
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho rằng, với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương, Bộ GD&ĐT chưa làm rõ về khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân dẫn đến việc giáo viên tại TP Tân Uyên không được hưởng lương dạy thêm giờ để đưa ra giải pháp giải quyết.
Ban Dân nguyện kiến nghị Bộ GD&ĐT rà soát việc thực hiện chi trả tiền lương dạy thêm giờ của giáo viên trên địa bàn TP Tân Uyên, cần làm rõ nguyên nhân việc không thực hiện chi trả tiền lương dạy thêm giờ cho giáo viên, trên cơ sở đó có giải pháp để giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri.
Cũng theo ông Dương Thanh Bình, cử tri tỉnh Bắc Kạn phản ánh quá trình thực hiện chính sách khuyến khích xét cấp học bổng đối với học sinh trường trung học phổ thông chuyên Bắc Kạn, có vướng mắc giữa quy định về hạnh kiểm, học lực với quy định đánh giá, xếp loại kết quả rèn luyện, kết quả học tập của học sinh.
Theo quy định về đối tượng xét, cấp học bổng khuyến khích học tập, “học sinh khối trung học phổ thông chuyên trong cơ sở giáo dục đại học, học sinh trường chuyên có hạnh kiểm tốt, học lực giỏi trong kỳ xét học bổng…”.
Tuy nhiên, tại Thông tư số 22 ngày 20-7-2021, Bộ GD&ĐT quy định đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông lại đánh giá về kết quả rèn luyện và kết quả học tập của học sinh theo 4 mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt; không đánh giá học sinh có hạnh kiểm tốt, học lực giỏi nên các địa phương không có cơ sở để triển khai thực hiện.
Để giải quyết vướng mắc, Bộ GD&ĐT đã ban hành công văn đề nghị các địa phương thực hiện chính sách học bổng khuyến khích học tập cho đối tượng xét, cấp học bổng khuyến khích học tập theo cách chuyển tương đương.
Cụ thể, học sinh đạt kết quả “Rèn luyện đạt mức Tốt, kết quả học tập đạt mức Tốt” được tính tương đương như học sinh đạt kết quả “Hạnh kiểm tốt, học lực Giỏi”.
Tuy nhiên, ông Dương Thanh Bình cho rằng công văn nêu trên chỉ là công văn hành chính, không thể dùng thay thế văn bản quy phạm pháp luật.
Ban Dân nguyện đánh giá, học bổng khuyến khích học tập được quy định tại Nghị định số 84 là chính sách tốt đẹp, hỗ trợ thiết thực về tài chính của Nhà nước dành cho học sinh khối trung học phổ thông chuyên trên phạm vi toàn quốc.
Việc này nhằm giảm bớt khó khăn về tài chính cho gia đình học sinh, đồng thời khuyến khích học sinh phấn đấu học tập,
Tuy nhiên, chính sách này chưa được triển khai hiệu quả trên thực tế do quy định thiếu thống nhất.
Từ đó, Ban Dân nguyện kiến nghị Bộ GD&ĐT khẩn trương rà soát tổng thể trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 84 hoặc sửa đổi, bổ sung Thông tư số 22 cho phù hợp với thực tiễn để kịp thời thực hiện học bổng khuyến khích học tập cho học sinh.
Ban Dân nguyện cũng đề nghị bộ rút kinh nghiệm trong công tác tham mưu xây dựng trình ban hành và ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
ĐỨC MINH