Giáo viên phổ thông không kiêm nhiệm quá 2 nhiệm vụ: Lưu ý khi áp dụng thực tế

Có hiệu lực từ ngày 22/4/2025, thay thế Thông tư 28/2009, Thông tư 05 quy định mỗi giáo viên không được kiêm nhiệm quá hai nhiệm vụ...

Giáo viên dạy Tin học cấp THCS tại Hà Nội. Ảnh: Đình Tuệ

Giáo viên dạy Tin học cấp THCS tại Hà Nội. Ảnh: Đình Tuệ

Thông tư 05/2025 (Thông tư 05) của Bộ GD&ĐT được đánh giá là bước đi quan trọng trong việc cải thiện chế độ làm việc cho giáo viên phổ thông và dự bị đại học. Có hiệu lực từ ngày 22/4/2025, thay thế Thông tư 28/2009, Thông tư 05 quy định mỗi giáo viên không được kiêm nhiệm quá hai nhiệm vụ, bao gồm cả công việc chuyên môn, chức vụ đảng, đoàn thể và các nhiệm vụ khác.

Bước đi đúng đắn

Bày tỏ đồng tình cao với nội dung trên, cô Đào Thị Luyến - giáo viên Trường Tiểu học Văn Đức (Gia Lâm, Hà Nội) cho rằng, một giáo viên nếu kiêm nhiệm nhiều công việc cùng lúc sẽ “bí” thời gian, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc ở mỗi vị trí đảm nhiệm. Bản thân vừa là giáo viên chủ nhiệm kiêm tổ trưởng chuyên môn, Chủ tịch Công đoàn và chi ủy viên chi bộ trường nên rất nhiều công việc, cố gắng hết sức mới hoàn thành đúng tiến độ.

“Về chế độ thì dù kiêm nhiệm một hay ba nhiệm vụ vẫn chỉ được hưởng định mức giảm tiết dạy của một vị trí mà thôi. Nhiều khi thấy thiệt thòi vì mình phải làm nhiều công việc cùng lúc nhưng chỉ được hưởng một quyền lợi cao nhất, những công việc khác làm mà không được hưởng thêm”, cô Luyến bộc bạch.

Đánh giá về Thông tư 05/2025 của Bộ GD&ĐT, cô Trần Thị Thanh Thảo - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thiện Tân (Vĩnh Cử, Đồng Nai) cho biết, đây là bước đi đúng đắn, cho thấy sự thấu hiểu nỗi vất vả của giáo viên khi phải kiêm nhiệm từ hai nhiệm vụ trở lên của lãnh đạo ngành. Ngoài dễ bị quá tải công việc, giáo viên thực hiện nhiệm vụ sẽ có tâm lý làm qua loa dẫn tới không đảm bảo chất lượng.

“Ngoài ra, Thông tư 05 quy định chi tiết hơn về thời gian làm việc và nghỉ hằng năm của giáo viên, bao gồm cả hiệu trưởng và phó hiệu trưởng. Đây là thông tin được nhiều thầy cô ở các nhà trường quan tâm. Nhìn chung, chúng tôi ủng hộ chủ trương của Thông tư này”, cô Trần Thị Thanh Thảo trao đổi.

Là giáo viên Trường Tiểu học An Cựu (TP Huế), theo cô Lê Thị Phương Châu, quy định giáo viên phổ thông không nên kiêm nhiệm quá hai nhiệm vụ cùng lúc giúp thầy cô chuyên tâm vào giảng dạy, nâng cao được chất lượng giáo dục học sinh. Nếu kiêm nhiệm quá nhiều công việc sẽ vất vả và ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn.

 Cô Lê Thị Phương Châu - giáo viên Trường Tiểu học An Cựu, TP Huế. Ảnh: Đình Tuệ

Cô Lê Thị Phương Châu - giáo viên Trường Tiểu học An Cựu, TP Huế. Ảnh: Đình Tuệ

Lưu ý khi áp dụng thực tế

Về mặt giải pháp khi triển khai, cô Đào Thị Luyến - giáo viên Trường Tiểu học Văn Đức mong muốn khi phân công giáo viên kiêm nhiệm, hiệu trưởng ưu tiên đối với thầy cô dạy chưa đủ định mức tiết dạy trung bình trong một tuần và bảo đảm giáo viên đó đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được phân công. Khi đó công việc sẽ được san đều cho mọi người.

“Được phân công nhiều nhiệm vụ dù vất vả, thiệt thòi hơn một chút nhưng tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt ở mỗi vị trí công việc mình phụ trách. Một phần là trách nhiệm khi được lãnh đạo giao phó, quan trọng được trau dồi và học hỏi thêm nhiều điều bổ ích. Tôi luôn cố gắng hết sức để không phụ sự tin tưởng của cấp trên cũng như tín nhiệm của đồng nghiệp dành cho mình”, cô Luyến nói.

Giảng dạy tại Trường THCS Chí Minh (Chí Linh, Hải Dương), cô Nguyễn Thị Nguyệt nhận thấy, không phải kiêm nhiệm quá nhiều việc giúp giáo viên có thêm thời gian quan tâm tới học sinh, nhất là những em lực học chưa tốt. Đồng thời đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong việc phân công nhiệm vụ, tránh tình trạng giáo viên bị quá tải do phải gánh vác quá nhiều công việc ngoài chuyên môn.

Để quy định này đi vào cuộc sống, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp quản lý giáo dục và trường học. Các trường phải rà soát, đánh giá lại thực trạng kiêm nhiệm của giáo viên, từ đó có phương án phân công nhiệm vụ hợp lý, đảm bảo không vượt quá quy định. Đồng thời, tạo cơ chế hỗ trợ, động viên giáo viên, đặc biệt những thầy cô vùng khó khăn để họ yên tâm công tác và phát huy hết năng lực.

Dưới góc nhìn thực tế, PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục) nhấn mạnh tầm quan trọng của Thông tư 05/2025 trong việc giúp giáo viên tập trung vào công việc chuyên môn.

Vị chuyên gia phân tích: Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 05/2025 quy định chi tiết về thời gian làm việc của giáo viên phổ thông cũng như nêu rõ đối tượng này không được kiêm nhiệm quá hai nhiệm vụ là cần thiết và hợp lý. Mỗi nhà trường khi phân công giáo viên kiêm nhiệm thêm nhiệm vụ bất kỳ nào ngoài chuyên môn thì phải định lượng rõ thời gian làm việc thêm là bao nhiêu. Nếu thời gian quá 40 giờ/tuần sẽ vi phạm Bộ luật Lao động. Bộ GD&ĐT cần quy định cụ thể về số giờ nếu giáo viên phải kiêm nhiệm các nhiệm vụ khác.

“Đi thực tế cơ sở ở các địa phương, chúng tôi thấy giáo viên rất tâm tư và mong muốn tập trung làm tốt công việc chuyên môn chứ không phải làm thêm các việc về hành chính khác. Kiêm nhiệm quá nhiều, thầy cô sẽ bị áp lực tâm lý dẫn tới làm việc kém hiệu quả. Lãnh đạo các nhà trường cần cân nhắc để phân bổ nhiệm vụ kiêm nhiệm đúng người, đúng việc nhưng phải đảm bảo không bị quá tải cho giáo viên”, PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền nêu giải pháp.

Ngoài ra, PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền gợi mở, để quy định đi vào thực tế hiệu quả và nghiêm túc cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Lãnh đạo ngành Giáo dục nên lắng nghe, tiếp thu ý kiến của giáo viên để kịp thời điều chỉnh, bổ sung những bất cập, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Khi đó sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Đình Tuệ

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/giao-vien-pho-thong-khong-kiem-nhiem-qua-2-nhiem-vu-luu-y-khi-ap-dung-thuc-te-post722637.html