Hoạt động các câu lạc bộ trong nhà trường: Cần quản chặt, tránh biến tướng!
Hiện nay tại nhiều trường học đang tổ chức các câu lạc bộ như Toán tư duy, câu lạc bộ STEAM, Tiếng Anh liên kết, dạy khoa học bằng Tiếng Anh và nhiều câu lạc bộ kỹ năng sống khác có thu tiền của học sinh. Nếu không quản lý chặt chẽ, nỗ lực xây dựng một nền giáo dục lành mạnh, không học thêm, không thu tiền sẽ khó thành hiện thực.
Nhiều tín hiệu tích cực
Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm ra đời, công tác dạy thêm và học thêm đã được quản lý chặt chẽ hơn. Đánh giá về điểm tích cực của Thông tư 29, ông Phạm Quốc Hiệu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hải Phòng cho rằng: Thông tư giúp các đơn vị quản lý giáo dục có cơ sở pháp lý rõ ràng hơn để quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm; giúp hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, không đúng quy định. Để thực hiện tốt các yêu cầu của Thông tư, các nhà trường tập trung nâng cao chất lượng dạy và học trong chương trình chính khóa, đổi mới và tăng cường các biện pháp để thực hiện đúng mục tiêu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, hướng dẫn học sinh tăng cường tự học, tự nghiên cứu, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Từ đó giảm áp lực cho học sinh và phụ huynh về việc phải tham gia các lớp học thêm.

Cần giám sát hoạt động các câu lạc bộ tránh biến tướng dạy thêm. Ảnh minh họa.
Không chỉ tại Hải Phòng, tại nhiều địa phương, khi Thông tư 29 ra đời, các trường học đã nhanh chóng có điều chỉnh để thích nghi tốt với những quy định mới. Tại tỉnh Bắc Giang, Sở GD&ĐT và các nhà trường khuyến khích giáo viên trong nhà trường dạy củng cố, bổ sung kiến thức cho học sinh nhằm đảm bảo ngưỡng đầu ra của mỗi môn học và cam kết thực hiện tốt giải pháp 2K (không thu tiền của học sinh, không sử dụng ngân sách nhà nước) và 2T (tự nguyện dạy của giáo viên, tự nguyện học của học sinh). Tại Hà Tĩnh, việc dạy học ôn thi cuối cấp cho học sinh đang được triển khai tích cực, ngân sách đã được lập dự toán để chi trả cho việc ôn thi cuối cấp của học sinh. Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đang đề xuất kinh phí hơn 20 tỷ đồng để chi trả cho công tác ôn tập cho học sinh cuối cấp, giúp giáo viên và học sinh yên tâm giảng dạy và học tập.
Thông tư 29 cùng nhiều chính sách như miễn học phí, tính định mức giờ dạy cho giáo viên khi tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, bổ trợ kiến thức cho học sinh yếu kém… đang hướng tới nền giáo dục lành mạnh, một nền giáo dục không thu tiền, không dạy thêm.
Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”
Tuy nhiên, bên cạnh việc quản lý dạy thêm, học thêm được siết chặt thì vẫn còn đó những nỗi lo liên quan đến hoạt động của các câu lạc bộ có thu tiền trong các nhà trường. Hiện ở nhiều trường học trong toàn quốc, vẫn có tình trạng nhiều câu lạc bộ hoạt động thu tiền như Câu lạc bộ Toán Tư duy, Câu lạc bộ STEAM, học liên kết ngoại ngữ, dạy tiếng Anh của người nước ngoài. Chị Nguyễn Thị Hoài ở Nam Từ Liêm cho rằng, việc cấm dạy thêm thu tiền trong nhà trường đang nhận được nhiều tín hiệu tích cực, tình trạng lôi kéo học sinh về nhà học thêm sau giờ chính khóa đã giảm. Tuy nhiên chị Hoài cũng lo lắng: “Không biết tình hình này sẽ kéo dài được bao lâu. Tôi chỉ sợ việc dạy thêm, học thêm chưa dẹp được thì phát sinh nhiều biến tướng như ép học sinh tham gia các câu lạc bộ, lôi kéo học sinh ra học thêm tại các trung tâm dạy thêm có móc ngoặc với nhà trường….” – chị Nguyễn Thị Hoài chia sẻ.
Trước lo lắng về hoạt động thu tiền từ các câu lạc bộ trong nhà trường, trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, có tình trạng hoạt động các câu lạc bộ trong nhà trường có thu tiền như câu lạc bộ Toán Tư duy, câu lạc bộ Steam và nhiều hoạt động khác. Các câu lạc bộ như này không nhiều, không phổ biến trong trường học.
Hiện nay, có thực tế bố mẹ học sinh không đón kịp con nên nhiều nhà trường phải tổ chức trông trẻ dưới các hoạt động khác nhau trong thời gian cuối giờ học mỗi ngày và có thu tiền. “Các hoạt động này nhằm giúp phụ huynh yên tâm hơn, các cháu được quản lý tốt hơn. Các nhà trường tổ chức các câu lạc bộ có thu tiền học sinh phải báo cáo Phòng GD&ĐT. Hoạt động này tại các nhà trường phải được cho phép mới được thực hiện” – bà Phạm Thị Lệ Hằng chia sẻ.
Qua trao đổi có thể thấy, vấn đề thu tiền trong nhà trường khó có thể dẹp bỏ triệt để vì còn nhiều hoạt động khác trong nhà trường có thu tiền. Còn thu tiền chắc chắn sẽ có phát sinh tiêu cực, phân biệt giữa học sinh tham gia câu lạc bộ với không tham gia, tham gia nhiều hay ít. Vì vậy, ngoài siết dạy thêm, học thêm, cần có nhìn nhận đánh giá một cách khoa học về các hoạt động có thu tiền khác trong nhà trường, tránh biến tướng làm mất hình ảnh nhà trường, thầy cô trong mắt học sinh, phụ huynh.