Giáo viên thắc mắc về tính chế độ dạy học sinh học hòa nhập, cán bộ Sở GD Lâm Đồng trả lời
'Việc giáo viên có thắc mắc là do nhiều hiệu trưởng làm chưa đúng với quy định', ông Huỳnh Văn Hiếu nhấn mạnh.
Chế độ phụ cấp ưu đãi cho giáo viên trực tiếp giảng dạy học sinh khuyết tật theo phương thức hòa nhập được quy định trong Nghị định số 28/2012/NĐ-CP quy định và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người khuyết tật như sau: Phụ cấp = Tiền lương 1 giờ dạy × 0,2 × Tổng số giờ thực tế giảng dạy ở lớp có học sinh khuyết tật.
Tuy nhiên, trên thực tế triển khai, nhiều thầy cô tại tỉnh Bình Thuận cũ (nay đã sáp nhập về tỉnh Lâm Đồng), băn khoăn cách hiểu và áp dụng khác nhau. Điều này đã gây ra không ít tranh luận và tâm tư cho giáo viên.

Ảnh minh họa: Phạm Thi
Thực trạng áp dụng chưa thống nhất
Theo phản ánh từ giáo viên, hiện có nhiều cách hiểu, áp dụng tính tiết dạy cho giáo viên giảng dạy học sinh khuyết tật học hòa nhập.
Cách 1: Tính toàn bộ số tiết thực tế giáo viên giảng dạy ở lớp có học sinh khuyết tật, nhân 0,2 theo công thức. Ví dụ, giáo viên tiểu học dạy 805 tiết/năm ở lớp có học sinh khuyết tật được tính đủ 805 tiết.
Cách 2: Chỉ tính một phần thời lượng trong mỗi tiết, quy đổi khoảng 10 phút/tiết (tức 3 tiết = 1 tiết được hưởng). Theo đó, 805 tiết quy đổi còn khoảng 230–300 tiết để tính phụ cấp.
Cách 3: Phân loại mức độ khuyết tật của học sinh để tính: trường hợp “nặng” được tính đủ; trường hợp “nhẹ” tính ít hơn hoặc không tính; thậm chí có nơi loại trừ một số môn học như Thể dục, Âm nhạc, Mỹ thuật khi học sinh có hạn chế ở tay/chân/giọng nói.
Cách 4: Một tuần giáo viên dạy 23 tiết chuẩn tại lớp có học sinh khuyết tật, được nhà trường tính cho 11 tiết dạy được tính chế độ.
Ngoài ra, có nơi được tính luôn cả tiết chủ nhiệm, có nơi lại không tính...Hệ quả là, cùng một khối lượng giảng dạy 805 tiết/năm, có giáo viên được tính đủ số tiết được hưởng chế độ khuyết tật, có giáo viên chỉ được tính khoảng 500 tiết, thậm chí 300 tiết; ngay trong cùng một trường, mức tính giữa các giáo viên cũng không đồng đều nhau.
Ví dụ: cả trường có 10 lớp có 1 học sinh khuyết tật nhưng lớp A. giáo viên được tính khoảng 500 tiết mà giáo B. chỉ được tính khoảng 300 tiết, còn giáo viên lớp C. chỉ được hỗ trợ 200 tiết... (số tiết dạy 1 tuần của các giáo viên như nhau).
Ban giám hiệu lý giải, học sinh khuyết tật ở lớp A. cần được hỗ trợ nhiều hơn học sinh khuyết tật lớp B. Học sinh khuyết tật lớp C được hỗ trợ ít nhất do em này không học hành gì được mà thường hay đi lang thang... học sinh bị tật tay, chân thì có học được Thể dục đâu mà tính? Học sinh bị câm điếc, có học được Âm nhạc đâu mà tính?...
Một số băn khoăn trong thực tiễn
Một hiệu trưởng (đề nghị không nêu tên) chia sẻ: “Theo Nghị định số 28/2012/NĐ-CP quy định và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người khuyết tật, đối tượng áp dụng là giáo viên trực tiếp giảng dạy tại lớp có ít nhất một học sinh khuyết tật, không giới hạn số lượng học sinh khuyết tật trong lớp.
Công thức xác định phụ cấp được tính như sau: Phụ cấp ưu đãi = Tiền lương 1 giờ dạy × 0,2 × Tổng số giờ thực tế giảng dạy ở lớp có học sinh khuyết tật.
Trong đó: “Tổng số giờ thực tế giảng dạy”, chúng tôi hiểu là toàn bộ số tiết mà giáo viên đứng lớp giảng dạy ở lớp có học sinh khuyết tật.
Văn bản không có nội dung nào cho phép quy đổi “mỗi tiết chỉ tính 10 phút” hay chia nhỏ số tiết ra.
Nếu một giáo viên dạy 23 tiết/tuần ở lớp có học sinh khuyết tật thì phải được tính đủ 23 tiết theo công thức.
Tiền lương 1 giờ dạy được xác định theo Thông tư 07, bao gồm lương ngạch bậc, phụ cấp lương, hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có), chia cho định mức tiết dạy theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Theo tôi hiểu, cách tính đúng là tính toàn bộ số tiết thực tế giảng dạy trong tuần/tháng, không phải “quy đổi 10 phút/tiết”. Từ trước đến nay, cũng không có văn bản nào quy định việc phân biệt học sinh khuyết tật để tính chế độ cho giáo viên. Vì vậy, một số trường phân loại học sinh khuyết để tính chế độ cho giáo viên, theo tôi là chưa hợp lý ”.
Có hiệu trưởng lại lý giải: “Không thể dạy tiết nào hưởng tiết đó vì trong một tiết dạy, giáo viên chỉ dành riêng cho học sinh khuyết tật 5 đến 10 phút còn phải dành dạy cho học sinh cả lớp”.
Với cách hiểu và áp dụng khác nhau nên nhiều hiệu trưởng, giáo viên cũng bối rối. Cùng với đó, việc này ảnh hưởng đến nguyên tắc công bằng trong thực hiện chính sách. Cùng một số tiết giảng dạy ở lớp có học sinh khuyết tật, giáo viên ở trường này được tính toàn bộ, trong khi giáo viên ở trường khác lại bị cắt giảm đáng kể.
Ngay trong cùng một đơn vị, cũng có trường hợp giáo viên dạy cùng khối lớp nhưng mức hưởng phụ cấp lại chênh lệch. Sự khác biệt này làm phát sinh tâm lý so sánh, tạo cảm giác thiếu minh bạch và không công bằng trong đội ngũ.
Cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng trả lời
Trước phản ánh, băn khoăn trên của giáo viên, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã có trao đổi với ông Huỳnh Văn Hiếu – Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng.
Ông Huỳnh Văn Hiếu chia sẻ, căn cứ vào Nghị định số 28/2012/NĐ-CP quy định rất rõ việc giáo viên hưởng chế độ giảng dạy ở các lớp có học sinh khuyết tật học hòa nhập, trong đó căn cứ tính là dựa trên việc xác độ dạng tật của học sinh.
Vị cán bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng cho hay, những học sinh được xác định là khuyết tật, học trong lớp học bình thường thì gọi là học hòa nhập, thì cần căn cứ trên kế hoạch giáo dục cá nhân của trẻ. Giáo viên nào được bố trí vào dạy theo kế hoạch giáo dục của trẻ thì mới được hưởng chế độ, chứ không phải bất cứ giáo viên nào dạy ở lớp có học sinh khuyết tật học hòa nhập đều được hưởng chế độ là không đúng.
Ông Huỳnh Văn Hiếu đưa ra một ví dụ: Trẻ không có khả năng vận động, thì có nghĩa là không thể tham gia vào tiết học thể dục. Như vậy, chắc chắn giáo viên dạy thể dục ở lớp đó không được hưởng chế độ này, còn giáo viên muốn được hưởng chế độ này thì khi nào giáo viên đó có dạy những nội dung có trong kế hoạch giáo dục cá nhân của trẻ.
Ông Huỳnh Văn Hiếu nhấn mạnh rằng, các chế độ dành cho giáo viên là đều thống nhất trên toàn bộ các trường trong tỉnh (bao gồm cả tỉnh Bình Thuận, Đắk Nông vừa được sáp nhập vào Lâm Đồng).
“Việc giáo viên có thắc mắc là do nhiều hiệu trưởng làm chưa đúng với quy định”, ông Huỳnh Văn Hiếu nhấn mạnh.










