Giáo viên tham gia chuyển đổi số

Việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), trong đó, giáo viên có vai trò quan trọng. Hiện hầu hết cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên đã chuyển đổi nhận thức, tăng cường ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động giảng dạy, tạo đột phá trong đổi mới GD-ĐT.

Thầy Lê Trung Vẹn ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số vào giảng dạy môn tiếng Anh giúp học sinh tiếp thu bài hiệu quả.

Thầy Lê Trung Vẹn ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số vào giảng dạy môn tiếng Anh giúp học sinh tiếp thu bài hiệu quả.

Kế hoạch chuyển đổi số của ngành Giáo dục nhấn mạnh nội dung chú trọng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số tạo đột phá trong đổi mới hoạt động GD-ĐT. Cụ thể hóa các mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ từ năm học 2022 - 2023 và các năm học tiếp theo phù hợp với tình hình thực tế. Đặc biệt, đổi mới phương thức tổ chức giáo dục, đưa dạy và học trên môi trường số trở thành hoạt động giáo dục thiết yếu đối với mỗi nhà giáo, mỗi người học. Vì vậy, mỗi giáo viên đã dần tiếp cận công nghệ số, giúp hoạt động giáo dục đạt hiệu quả.

Thầy Lê Trung Vẹn, giáo viên dạy tiếng Anh, Trường Tiểu học thị trấn Trà Cú A đã ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số giúp các tiết dạy trở nên sinh động, thu hút sự tham gia của học sinh, giúp học sinh dễ tiếp thu bài và nhớ bài lâu hơn.

Thầy Lê Trung Vẹn chia sẻ: nhằm đáp ứng yêu cầu dạy học hiện nay, giáo viên và học sinh tiếp cận dần công nghệ thông tin, giáo viên thay đổi phương pháp, ứng dụng chuyển đổi số vào giảng dạy, học sinh cũng ý thức tiếp cận công nghệ số và tiếp thu nhanh bài học. Nhờ vậy, giáo viên có nhiều thời gian bao quát học sinh cả lớp, tổ chức nhiều hoạt động thu hút sự quan tâm, chú ý của học sinh. Đối với môn tiếng Anh, giáo viên soạn giảng, chuẩn bị hình ảnh và video bài hát liên quan đến bài học, từ vựng mới, có cả bài hát để học sinh hát theo, tạo không khí vui vẻ trong học tập vừa giúp học sinh hiểu bài, thuộc bài nhanh hơn.

Thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, mỗi lớp học đều được trang bị ti-vi có kết nối internet để phục vụ giảng dạy. Trường Tiểu học thị trấn Trà Cú A có 16 ti-vi được trang bị ở các phòng, phục vụ giảng dạy theo chương trình thay sách và tất cả các môn học đều có thể ứng dụng, chuyển tải nội dung, hình ảnh minh họa lên tivi, giúp học sinh tiếp thu tốt hơn. Ngay cả môn Thể dục cũng được kết nối từ điện thoại đến loa để phát bài hát, điệu nhạc giúp học sinh tập luyện tốt hơn.

Thầy Lê Trung Vẹn cho biết thêm, hơn 04 năm ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động dạy học, tôi đã quen các thao tác thực hiện trên máy vi tính, ti-vi nên ít vất vả hơn trước, có nhiều thời gian tiếp cận học sinh, giúp hiệu quả giá dục tốt hơn.

Tại Trường THCS Phương Thạnh, huyện Càng Long, việc ứng dụng chuyển đổi số trong giảng dạy được thực hiện hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Cô Phạm Hồng Diệu, Phó hiệu trưởng Trường cho biết: điều quan trọng trong chuyển đổi số là giúp giúp giáo viên chuyển đổi nhận thức, tích cực áp dụng công nghệ vào các hoạt động giảng dạy. Dù còn hạn chế về tin học nhưng hiện trên 50 cán bộ, giáo viên của trường làm quen dần việc ứng dụng chuyển đổi số vào công tác và đạt hiệu quả cao, nhất là trong đợt dịch Covid-19. 14 phòng học của trường đều được trang bị tivi được kết nối internet, giáo viên dễ dàng tải các nội dung giáo án về dạy cho học sinh, nhất là hình ảnh minh họa sinh động, giúp học sinh tiếp thu tốt các nội dung được truyền đạt.

Nếu như trước đây, ở mỗi môn, học sinh chỉ thấy vài hình ảnh trên sách giáo khoa thì hiện nay, giáo viên tải rất nhiều hình ảnh minh họa về các vị anh hùng dân tộc, các cuộc kháng chiến, các thành phố lớn, vùng núi cao, hoạt động núi lửa, thiên tai… tác động trực quan, giúp hiểu hơn nội dung bài học. Ngoài ra, ban giám hiệu thuận lợi khi duyệt giáo án trên mạng, thực hiện chữ ký số, giáo viên dạy lớp nhanh chóng ký duyệt học bạ cho học sinh, không cần ký hàng trăm học bạ như trước…

Thầy Trần Trung Tín, giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Châu Thành ứng dụng hiệu quả công nghệ phục vụ giảng dạy, nhất là sau thời gian dạy trực tuyến vì dịch bệnh Covid-19. Thầy Trần Trung Tín chia sẻ: ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào giảng dạy, giúp bản thân tiến bộ hơn, hiệu quả tiếp cận bài học của học sinh tốt hơn. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, ngoài dạy lớp, tôi còn tham gia làm các video bài giảng, tạo kho học liệu với nhiều nội dung sống động để học sinh, giáo viên có thể vào tham khảo khi cần và tạo hứng thú cho học sinh khi tiếp cận bài học.

Việc ứng dụng công nghệ số vào giảng dạy có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, giảm khoảng cách tiếp cận công nghệ giữa học sinh thành thị và nông thôn. Giáo viên tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số là yêu cầu cần thiết hiện nay, tạo đột phá trong đổi mới hoạt động GD-ĐT.

Bài, ảnh: NGỌC XOÀN

Nguồn Trà Vinh: https://www.baotravinh.vn/chuyen-doi-so/giao-vien-tham-gia-chuyen-doi-so-33154.html