Giật mình loài cá lập dị nhất biển sâu: Đầu trong suốt, mắt xoay ngược

Một loạt các tính năng độc đáo và khả năng thích ứng của cá mắt thùng đã khiến nó trở thành một trong những sinh vật lập dị và kỳ lạ nhất dưới biển sâu.

Dưới đáy biển sâu, nơi ánh sáng mặt trời không thể vượt qua, tồn tại một sinh vật độc đáo và lạ kỳ được gọi là cá mắt thùng (Macropinna Microstoma). Loài cá này là điển hình cho sự đa dạng và tuyệt diệu của cuộc sống dưới đại dương. Chúng gây ngạc nhiên cho các nhà khoa học từ khi được phát hiện lần đầu vào năm 1939.

Một loạt các tính năng độc đáo và khả năng thích ứng của cá mắt thùng đã khiến loài cá này trở thành một trong những sinh vật lập dị và kỳ lạ nhất dưới biển sâu.

Một trong những đặc điểm đáng chú ý nhất của cá mắt thùng là đôi mắt hình ống kỳ lạ của nó. Được bảo vệ bởi một tấm chắn trong suốt chứa dịch lỏng, đôi mắt này có khả năng xoay linh hoạt. Điều này cho phép cá mắt thùng có thể nhìn thẳng về phía trước hoặc xoay lên để quan sát những thứ bên trên.

Đôi mắt của cá mắt thùng chứa sắc tố màu vàng, giúp chúng phân biệt giữa ánh sáng mặt trời và sự phát quang sinh học dưới biển. Điều này ngăn chúng bị đánh lừa bởi những kẻ săn mồi ẩn nấp trong bóng tối của vùng chạng vạng đại dương.

Cá mắt thùng sống ở vùng biển có độ sâu từ 200 đến 1.000 mét. Vùng này chỉ nhận đủ ánh sáng mặt trời để các sinh vật đổ bóng mờ, vì vậy một số sinh vật đã tiến hóa các cơ quan tạo ra ánh sáng ở mặt dưới của chúng để ngụy trang và tránh bị tấn công.

Tuy nhiên, cá mắt thùng đã tiến xa hơn bằng cách lọc ánh sáng mặt trời để ngăn chặn những kẻ săn mồi đang cố gắng xóa bóng của chúng. Tính năng này khiến cá mắt thùng trở thành một trong những "người bảo vệ" xuất sắc của vùng biển sâu đầy thách thức này.

Điều kỳ lạ khác của cá mắt thùng là đầu của chúng cũng trong suốt. Nhờ đôi mắt hình ống, loài cá này có thể nhìn thấy những gì ở trên đỉnh đầu, bao gồm cả con mồi in bóng trên mặt nước.

Khi phát hiện một bữa ăn tiềm năng, cá mắt thùng sẽ lơ lửng bất động trong bóng tối cho đến khi chúng nhận ra con mồi đang lướt qua trên đầu. Sau đó, chúng lao lên, ngoạm con mồi vào miệng và xoay đôi mắt để nhìn về phía trước, bắt được con mồi một cách chính xác và hiệu quả.

Vào năm 2021, các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Hải dương Monterey Bay (MBARI) đã ghi lại được cảnh quay hiếm thấy của cá mắt thùng sống ở độ sâu 600 - 800 mét thuộc vùng biển California, Mỹ. Những hình ảnh này đã cung cấp thêm thông tin quý giá về cuộc sống và hành vi của loài cá lập dị này.

Tuy cá mắt thùng đã được ghi nhận từ lâu, vẫn còn nhiều bí ẩn về loài cá này chưa được khám phá. Sự thích ứng và đa dạng của cá mắt thùng dưới biển sâu là một minh chứng rõ ràng cho sự tuyệt diệu và phong phú của cuộc sống đại dương, đồng thời gợi mở nhiều câu hỏi thú vị về những hiểu biết chưa rõ ràng trong thế giới dưới biển sâu.

Mời quý độc giả xem thêm video: Cá nhám voi dạt vào bờ: Điềm lành trong tín ngưỡng của ngư dân?

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/giat-minh-loai-ca-lap-di-nhat-bien-sau-dau-trong-suot-mat-xoay-nguoc-1886458.html