Giấy phép trung gian thanh toán 'tiếp sức' Vietnam Post tăng tốc chuyển đổi số
Mới đây, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã ban hành giấy phép cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post).
Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã cấp 4 giấy phép mới cho các tổ chức không phải là ngân hàng hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Vietnam Post là thương hiệu sáng giá được đánh giá cao khi góp mặt cùng các tên tuổi lớn tham gia cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán.
Các dịch vụ trung gian thanh toán của Vietnam Post được cấp phép bao gồm các dịch vụ: ví điện tử, cổng thanh toán điện tử, hỗ trợ chuyển tiền điện tử, hỗ trợ thu hộ, chi hộ…
Theo đại diện Lãnh đạo Vietnam Post, nhằm đẩy nhanh quá trình thực hiện chiến lược Chuyển đổi số, phát triển hệ sinh thái số trong lĩnh vực bưu chính, đa dạng hóa phương thức thanh toán, với nhiều kinh nghiệm trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính tới từng người dân và các tổ chức, doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đã xây dựng Đề án khả thi để triển khai dịch vụ trung gian thanh toán.
Với việc được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép thực hiện trung gian thanh toán, Bưu điện Việt Nam coi đây là một dấu mốc quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số, tạo tiền đề để đẩy nhanh và phát triển các dịch vụ số với quy mô lớn hơn, trong đó dịch vụ tài chính số (Fintech). Vietnam Post kì vọng với dịch vụ mới này sẽ tạo nên những đột phá cả về doanh thu lẫn những cơ hội kinh doanh mới, đặc biệt đối với các dịch vụ số của Tổng công ty.
Đây cũng sẽ là bước tiến mới trong việc hỗ trợ đẩy mạnh các các sản phẩm dịch vụ hiện có, đồng thời tạo cơ hội phát triển và đưa sản phẩm dịch vụ số của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đến gần hơn với khách hàng.
Không chỉ có hệ sinh thái khách hàng rộng lớn, kinh nghiệm lâu năm trong việc triển khai tài chính bưu chính phủ rộng trên cả nước, Vietnam Post cũng được đánh giá cao về mạng lưới phủ rộng đến tận thôn xã. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để bất cứ người dân nào, dù ở vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo cũng có thể dễ dàng sử dụng các dịch vụ trung gian thanh toán.
Ngoài những lợi thế trên, thời gian qua Vietnam Post đã khẩn trương xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, hệ thống công nghệ thông tin, giải pháp công nghệ phù hợp với yêu cầu của hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Đặc biệt là các nền tảng, chính sách nhằm luôn đảm an toàn, bảo mật tuyệt đối khi triển khai dịch vụ.
Điển hình cho việc này, đó chính là việc phát triển nền tảng thanh toán điện tử PostPay. Nền tảng này có khả năng kết nối và liên thông với hệ thống chuyển mạch ngân hàng đem đến sức mạnh của hệ thống thanh toán và mở rộng phương thức thanh toán không giới hạn với các tổ chức ngân hàng, tài chính. PostPay cũng cung cấp các giải pháp quản lý tài chính, dòng tiền, thanh toán không dùng tiền mặt cho các nền tảng số của Bưu điện Việt Nam một cách an toàn và tiện lợi.
Đối với khách hàng, PostPay đem lại nhiều tiện ích trong việc thanh toán không dùng tiền mặt. Đặc biệt, người dân trên mọi miền Tổ quốc, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa không có điều kiện tiếp cận với các ngân hàng, tổ chức tín dụng có thể dễ dàng sử dụng những dịch vụ ngân hàng số; nạp, rút tiền, thanh toán các dịch vụ bưu chính tại các bưu cục, đại lý của Bưu điện.
Nền tảng PostPay sẽ góp phần làm thay đổi căn bản phương thức cung ứng công nghệ số trong lĩnh vực thanh toán điện tử, tạo nên tiện ích vượt trội, đáp ứng tối đa nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt của khách hàng. Qua đó rút ngắn khoảng cách về ứng dụng công nghệ số, thanh toán không dùng tiền mặt giữa thành thị và nông thôn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo.
Nắm rõ những thách thức, khó khăn cũng như sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt trong lĩnh vực này, Vietnam Post cho biết đã có định hướng chiến lược phát triển rõ ràng cùng với bề dày kinh nghiệm trong việc cung cấp các dịch vụ về tài chính bưu chính và sự quản lý chặt chẽ đến từ các bộ phận liên quan, chắc chắn Giấy phép Trung gian thanh toán sẽ như một quân át chủ bài, giúp Bưu điện Việt Nam đạt được mục tiêu trong triển khai dịch vụ mới, đồng thời tăng tốc chuyển đổi số thành công.