Gieo tinh hoa Việt đến trời Tây

Xuân đã về, câu ca dao vang lên từ radio 'Anh đi anh nhớ quê nhà/Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương' như đánh thứ nỗi niềm của người xa xứ.

Các sản phẩm gia vị Việt của Dh Foods. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Các sản phẩm gia vị Việt của Dh Foods. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Thương nhớ quê nhà, CEO Dh Foods từng chạy xe 400 km để mua vài lọ gia vị, hũ cà pháo Việt Nam khi còn ở Ba Lan.

Niềm đam mê với gia vị Việt đã thôi thúc ông khởi nghiệp ở tuổi ngũ tuần, đưa tinh hoa Việt đến gần hơn với thế giới.

Ý tưởng khởi nghiệp

Xuân đã về, câu ca dao vang lên từ radio “Anh đi anh nhớ quê nhà/Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương” như đánh thứ nỗi niềm của người xa xứ. Đây cũng là tâm sự của ông Nguyễn Trung Dũng, CEO Dh Foods trong khoảng thời gian hơn 30 năm ở Ba Lan.

Ông Dũng chia sẻ khoảng thời gian định cư ở Ba Lan, ông nhớ da diết những món ăn bình dị của Việt Nam, từng chạy xe 400 km giữa trời đông lạnh giá chỉ để mua chút gia vị Việt Nam, vài chai nước mắm, hũ cà pháo…

Cũng trong những chuyến đi tìm hương quê, ông Dũng nhận thấy ở các nước châu Âu, các siêu thị đều có bán gia vị của Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan… nhưng hàng Việt Nam lại rất khiêm tốn. Ban đầu đây chỉ là suy nghĩ thoáng qua nhưng sau lại trở thành động lực khởi nghiệp của ông chủ Dh Foods khi quay về Việt Nam.

CEO Dh Foods vẫn luôn trăn trở rằng Việt Nam có chiều dài địa lý tới gần 2.000 km, đa dạng địa hình từ vùng núi, đồng bằng, cao nguyên và sự giao thoa của các nền văn hóa đã tạo nên sự phong phú về gia vị và ẩm thực. Việt Nam nằm trong top các nước xuất khẩu hồ tiêu, hồi, quế… nhưng thương hiệu vẫn chưa thực sự được thị trường quốc tế biết đến.

Năm 2010, ông Dũng quay về Việt Nam. Chính tình yêu với gia vị Việt Nam và tham vọng trở thành một phần nhỏ trong căn bếp của mỗi gia đình đã thôi thúc ông thành lập Dh Foods vào năm 2012, khi ông đã ngoài 50 tuổi.

Theo CEO Dh Foods, sản phẩm chất lượng tốt mới có thể nhận được cái gật đầu của những thị trường khó tính. Do vậy, doanh nghiệp này chú trọng liên kết với các vùng trồng nguyên liệu sạch, hữu cơ và mạnh tay đầu tư cho quy trình sản xuất hiện đại, khép kín với quy mô lớn, năng suất cao.

Đặc biệt, ông Dũng nhấn mạnh sản phẩm của Dh Foods phải hoàn toàn tự nhiên, không dùng phẩm màu tổng hợp hay chất bảo quản nhân tạo để an toàn cho sức khỏe.

"Nếu bạn dùng nguyên liệu tự nhiên, canh tác theo hướng tự nhiên, sản xuất trong môi trường đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm thì gần như chắc chắn sản phẩm của bạn sẽ đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Và nếu bạn có thể áp dụng một tiêu chuẩn chất lượng cho cả hàng nội địa và hàng xuất khẩu thì càng tốt", ông Dũng nói.

Linh hồn gian bếp

Ông Nguyễn Trung Dũng CEO Dh Foods. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Ông Nguyễn Trung Dũng CEO Dh Foods. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Cho đến thời điểm này, Dh Foods đang sở hữu danh mục hơn 150 sản phẩm với đầy đủ những loại gia vị tự nhiên, chấm, nấu, ướp... và được tiêu thụ chủ yếu ở thị trường nội địa.

Lướt qua quầy gia vị của hệ thống siêu thị Go!, Winmart, Lotte, Aeon hay các cửa hàng tiện lợi, Dh Foods không còn là cái tên xa lạ với người tiêu dùng Việt. Để lên kệ chuỗi siêu thị này, Dh Foods cũng đã ròng rã với những bài “kiểm tra” nghiêm ngặt của nơi nhập hàng, từ nguồn gốc, chất lượng sản phẩm đến quy chuẩn bao bì, mẫu mã…

Sau khi “phủ sóng” ở thị trường nội địa, CEO Dh Foods bắt đầu nghĩ đến biển lớn. Trong những năm qua, Dh Foods tích cực tham gia các hội chợ quốc tế như Foodtech, VietFood, Thaifex, Sial Paris… để tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu. Hiện tại, mảng xuất khẩu đang chiếm khoảng 10% trong cơ cấu doanh thu của doanh nghiệp này.

Ông Dũng thừa nhận: “Mục tiêu của mình là làm sao để người tiêu dùng thế giới biết đến gia vị Việt Nam. Đây là một bài toán rất dài và khó mà chưa chắc cuộc đời bé nhỏ của mình đã làm, nhưng mình cứ đi từng bước nhỏ, giới thiệu gia vị Việt đến thế giới”.

Trong kinh doanh, ông Nguyễn Trung Dũng đề cao sự tử tế và bền vững. Ông cho biết Dh Foods mất hai năm để khách Nhật đặt đơn hàng nhỏ đầu tiên, để sau đó có đơn đặt nguyên container hàng tháng, ngay cả trong năm dịch. Năm 2022 khách đã đặt thêm sản phẩm mới và đơn hàng hàng tháng là hai container.

Tương tự với khách hàng châu Âu, ông Dũng cũng mất một năm để nhận được đơn hàng đầu tiên. Sau khi có uy tín, hàng hóa đi rất đều và ổn định, gia vị Việt Nam đang dần có mặt trong các gian bếp của cả người nước ngoài.

Đến thời điểm này, Dh Foods đã xuất khẩu sản phẩm gia vị tới hơn 10 quốc gia của 4 châu lục. Đặc biệt, hồi đầu năm 2022, công ty vừa “bắt tay” với Heritage Beverage (HB), một công ty trực thuộc Công ty Quản lý quỹ đầu tư Saigon Asset Management (SAM) của Shark Louis Nguyễn để tiến tới tham vọng “phủ sóng” tại các siêu thị, nhà hàng ở thị trường Mỹ.

Tại Đại hội Đồng cổ đông 2022, Dh Foods thông tin doanh thu năm 2021 đạt 144,2 tỷ đồng, tăng trưởng 51,6% so với năm 2020, vượt 14,5% so với kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế đạt 11,3 tỷ đồng, vượt 13% so với kế hoạch năm.

Năm 2022, doanh nghiệp này kỳ vọng tổng doanh thu sẽ đạt từ 190 - 215 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng từ 30 - 50%; lợi nhuận trước thuế đạt mức 16 - 18 tỷ đồng. CEO Dh Foods tiết lộ sẽ đưa Dh Foods trở thành công ty đại chúng khi đạt mốc doanh thu 1.000 tỷ đồng.

Nhìn lại hành trình khởi nghiệp với Dh Foods, ông Dũng cho rằng mình đã thành công và không có gì tiếc nuối khi bước ra khỏi vòng an toàn để tiếp tục khởi nghiệp. Bởi, theo quan điểm của ông Dũng, khởi nghiệp cũng giống như xây dựng các đội bóng nhỏ, cần sự kiên trì, không vội vàng và không được nản chí.

"Mình 50 tuổi khởi nghiệp và có thể nói đã thành công. Trong quá khứ và hiện tại, các đội bóng mà mình làm đội trưởng thường chiến thắng các đội mạnh hơn do biết mình, biết ta và sử dụng chiến thuật hợp lý", ông Dũng chiêm nghiệm./.

Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/gieo-tinh-hoa-viet-den-troi-tay/277634.html