Giỏ trái cây Việt - Từ triền núi đến bàn ăn năm châu

Từ những ngọn núi sương mù giăng phủ của Tây Bắc đến cao nguyên đất đỏ bazan miền Trung, đâu đâu cũng thấy bóng dáng nông dân cần mẫn với những mảnh vườn, sườn đồi, vạt núi đầy ắp cà phê, thanh long, chanh leo, mận hậu, mắc ca, vải thiều, xoài tượng da xanh...

Những sản vật tưởng chừng chỉ dành cho chợ quê, nay đã bước ra khỏi lũy tre làng, vượt hàng ngàn cây số để có mặt trong các siêu thị châu Âu, trên bàn ăn của các gia đình Nhật Bản, Hàn Quốc, tại các nhà hàng cao cấp ở Pháp, Đức, Mỹ, giúp hiện thực hóa giấc mơ của người nông dân là đưa nông sản Việt ra thế giới. Càng đặc biệt hơn khi nhiều loại trái cây Việt đang vươn ra thế giới lại đến từ những vùng núi cao, những nơi từng là vùng trũng trong sản xuất nông nghiệp. Chúng không chỉ là sản vật của vùng cao, mà đã trở thành những đại sứ thương hiệu, vươn tới những thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Úc, EU – nơi từng sản phẩm dù là nhỏ nhất đều phải trải qua kiểm dịch.

Việt Nam hiện có trên 30 loại trái cây có giá trị xuất khẩu, đứng trong nhóm 10 nước có kim ngạch xuất khẩu rau quả lớn nhất thế giới. Năm 2024, xuất khẩu rau quả đạt kỷ lục 5,6 tỷ USD – tăng hơn 65% so với cùng kỳ. Trong quý đầu tiên của năm 2025, xuất khẩu rau quả đạt 1,164 tỷ USD với thanh long, chuối, dừa tươi… là các sản phẩm chủ lực. Mùa thu hoạch trái cây rộ sắp tới với nhãn, vải, xoài… dự báo sẽ tiếp tục đóng góp mức kim ngạch xuất khẩu khả quan cho mặt hàng rau quả. Trong đó, vải thiều Lục Ngạn, chanh leo Đắk Lắk, chuối Tây Bắc, sầu riêng Tiền Giang, xoài Sơn La... đang là những “gương mặt vàng” trong giỏ hoa quả toàn cầu.

Thực hiện Phương Lan

Nguồn Công Thương: https://media.congthuong.vn/gio-trai-cay-viet-tu-trien-nui-den-ban-an-nam-chau-15048.media