Giới làm phim Việt điêu đứng trước nguy cơ phá sản: Làm sao để cứu vãn?
Mới đây, đại diện 20 nhà sản xuất phim vừa có công văn gửi đến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và UBND TP.HCM kiến nghị được phục hồi kinh doanh, sản xuất từ ngày 15/10. Cùng quan điểm, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc nội dung CGV nhấn mạnh: 'Nếu đầu năm 2022 mới mở cửa, rạp phim sẽ phá sản'.
Cụ thể, trong công văn, đại diện 20 doanh nghiệp phim lớn ở Việt Nam gồm: Galaxy Play, BHD, Hoan Khuê, Đất Việt VAC, Chánh Phương, ABC Pictures, CJ HK, VietCom, Blue Productions (Hãng Phim Xanh), Đông Nam Á, Film Clinic, Anh Tễu, 89s Group, Đa Sắc, Mar6 Studios, DTT, Star Việt Nam, MAC Việt Nam, Sidus And Teu, Thu Trang Entertainment cho biết thời gian qua, ngành sản xuất phim và chương trình truyền hình đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí đối diện với nguy cơ phá sản hàng loạt khi phải dừng hoạt động vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Rạp phim thực hiện giãn cách ghế ngồi trong lần được chiếu trở lại sau tết 2021. Ảnh: CGV
20 doanh nghiệp đã ký tên cho biết họ đại diện cho ngành sản xuất phim, chương trình truyền hình của Việt Nam kiến nghị Thủ tướng và UBND TP.HCM xem xét cho phép các công ty sản xuất phim và chương trình truyền hình thuộc nhóm đối tượng phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn trong bối cảnh chống dịch mới từ ngày 15/10. Họ cam kết thực hiện các nguyên tắc phòng chống dịch để đảm bảo an toàn cho nhân viên.
Theo Zing, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc nội dung của CGV chia sẻ nếu đầu năm 2022, rạp chiếu phim mới được tái hoạt động, nhiều doanh nghiệp điện ảnh dù lớn hay nhỏ đều đứng trước nguy cơ phá sản. Điều tất yếu là kéo theo sự suy thoái của cả nền điện ảnh nói chung.
Nhà làm phim điêu đứng trước nguy cơ phá sản hàng loạt
Chỉ tính riêng một cụm rạp chiếu phim như Galaxy đã phải chịu lỗ gần trăm tỷ đồng sau hơn 4 tháng đóng cửa hoàn toàn 18 rạp chiếu trên cả nước, như bà Nguyễn Thị Mai Hoa - Tổng Giám đốc Galaxy cho biết.
Trong kiến nghị, 19 nhà làm phim khác cũng chia sẻ tình trạng cấp thiết hiện nay: “Các doanh nghiệp trong ngành sản xuất phim và chương trình truyền hình đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí phải đối diện với nguy cơ phá sản hàng loạt khi phải dừng hoạt động vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tình hình dịch bệnh kéo dài 2 năm qua ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của các doanh nghiệp. Doanh thu của ngành điện ảnh, truyền hình nói chung, và ngành sản xuất phim, chương trình truyền hình nói riêng bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong khi phải thuê mặt bằng, vẫn tiếp tục chi trả lương cho nhân viên. Đặc biệt, đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 khiến TP.HCM giãn cách xã hội nhiều tháng qua đã làm cho kế hoạch sản xuất và phát hành của nhiều bộ phim, chương trình truyền hình bị lùi lại hoặc trì hoãn vô thời hạn”.
Phim "Thiên thần hộ mệnh" vẫn chưa thể trở lại rạp. Ảnh: Lotte Entertainment.
Điều quan trọng hơn, 20 nhà sản xuất, phát hành phim cho biết: “Trong thời gian sắp tới, nguồn phim và chương trình truyền hình nội địa sẽ không đáp ứng đủ cho nhu cầu của người dân. Từ đó, dẫn đến nguy cơ ngành điện ảnh, truyền hình Việt Nam lệ thuộc vào nguồn phim và chương trình truyền hình nước ngoài”. Chính vì thế, họ khẳng định nhiều doanh nghiệp sản xuất phim và chương trình truyền hình đang ở tình trạng “kiệt quệ về nguồn lực, khó phục hồi hoạt động trong thời gian ngắn; còn người lao động đứng trước nguy cơ mất việc làm”.
Mặc dù không nằm trong số 20 nhà làm phim kể trên, tuy nhiên Giám đốc nội dung của CGV cũng chia sẻ trong 4 tháng qua, hệ thống rạp chiếu phim đóng cửa trên toàn quốc. Giống Galaxy, Lotte Cinema... CGV cũng đối mặt với nhiều khó khăn trước sự ảnh hưởng của COVID-19.
Thách thức lớn nhất của CGV là dòng tiền trong kinh doanh. Trong bối cảnh doanh thu phòng vé Việt Nam nói chung và CGV nói riêng ở mức gần như bằng 0, hệ thống rạp chiếu phim phải gồng gánh nhiều chi phí suốt thời gian qua.
Mong muốn phục hồi sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh bình thường mới
Để tháo gỡ những khó khăn, đại diện 20 doanh nghiệp phim ảnh cho biết họ không xin hỗ trợ tài chính mà chỉ xin cơ chế để hoạt động trong bối cảnh bình thường mới.
Sau "Lật mặt: 48h", đạo diễn Lý Hải cho biết anh chưa thể bấm máy phim mới vì dịch bệnh. Ảnh: CGV.
Đại diện 20 nhà sản xuất cho hay để sản xuất trở lại bình thường mới, họ đã học tập kinh nghiệm của các nước trên thế giới. Trong công văn, họ cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, UBND TP.HCM.
Cụ thể, khi bước vào sản xuất, họ sẽ thu hẹp quy mô nhân sự của đoàn phim, thực hiện xét nghiệm PCR gộp theo nhóm 10 người trước ngày tiến hành quay phim, chương trình truyền hình. 7 ngày mỗi tuần, đoàn phim sẽ tiến hành xét nghiệm nhanh từng nhân sự đoàn phim.
Nhà sản xuất đảm bảo tỷ lệ 100% nhân sự và diễn viên tham gia được tiêm vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính. Ngoài ra, địa điểm tập trung sản xuất, ghi hình là những bối cảnh biệt lập như phim trường, các khu du lịch sinh thái không hoạt động, khu nhà ở không có dân cư sinh sống...
Trong đoàn phim sẽ cử một nhân sự chuyên kiểm soát việc tuân thủ các hoạt động phòng chống COVID-19 như kiểm tra thân nhiệt, rửa tay, xét nghiệm nhanh, khử khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không tập trung quá 10 người trong khu vực nhất định tại bối cảnh quay.
Nhà sản xuất - đạo diễn Hồng Ánh chia sẻ: “Chúng tôi mong kiến nghị này sẽ được các cấp lãnh đạo xem xét, bởi đây là nguyện vọng chính đáng trong bối cảnh các nhà làm phim đều hiểu tình hình dịch bệnh căng thẳng hiện nay và cũng chắc chắn sẽ đảm bảo khoảng cách an toàn về phòng chống dịch COVID-19, như các nước trên thế giới khi cho phép sản xuất phim, rạp bán vé trở lại. Tôi hy vọng giữa tháng 10 hoặc đầu tháng 11, rạp phim sẽ được mở lại, phục vụ cho 1/3 số ghế của rạp trong các buổi chiếu, và buộc khán giả đến rạp phải có thẻ xanh Covid chẳng hạn. Nếu đợi đến đầu năm 2022, Chính phủ mới cho phép các hệ thống rạp chiếu phim mở cửa thì doanh nghiệp rất khó có thể trụ được đến thời điểm đó. Ai cũng biết họ đã gánh không nổi nữa, vì ngành chiếu phim là lĩnh vực đóng cửa đầu tiên và sẽ mở cửa trở lại cuối cùng khi dịch được kiểm soát”.