Giới marketing ngày càng phụ thuộc vào AI

Theo một nghiên cứu mới thực hiện bởi Hootsuite, hơn một nửa số chuyên gia marketing được khảo sát cho rằng họ không thể tưởng tượng làm việc nếu thiếu AI.

Các công ty ngành marketing muốn nhân viên dùng nhiều AI

Các công ty ngành marketing muốn nhân viên dùng nhiều AI

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát cũng cho thấy sự phụ thuộc ngày càng tăng này không đi kèm với hiệu quả thực sự, bất chấp việc các công ty đổ nhiều tiền vào công nghệ AI.

Theo nghiên cứu, 88% lãnh đạo cấp cao trong ngành marketing khuyến khích đội ngũ của họ sử dụng công cụ AI, nhưng 81% thừa nhận rằng ngân sách đang bị lãng phí cho các công cụ không phù hợp.

Việc thủ công vẫn chiếm ưu thế

Đi sâu hơn, Hootsuite phát hiện rằng nhiều marketer bị mắc kẹt trong vòng lặp thủ công tốn thời gian và kết quả dưới mức kỳ vọng, cho thấy có sự lệch pha rõ rệt giữa kỳ vọng và giá trị thực tế của các công cụ AI tạo sinh.

Một tỷ lệ đáng kể các quản lý mạng xã hội vẫn phải dành lên đến ba ngày làm việc mỗi tuần để kiểm tra nội dung do AI tạo ra và tự tay thu thập dữ liệu từ các nền tảng trực tuyến. Sự chậm trễ này không chỉ làm hao tổn thời gian nhân sự mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả chiến dịch.

Trong bối cảnh xu hướng thay đổi nhanh chóng, nhiều nội dung marketing đã lỗi thời ngay cả trước khi được công bố, điều này có thể lý giải tại sao hơn một nửa các nhà lãnh đạo cấp cao cảm thấy chiến dịch của họ thường không đạt hiệu quả mong muốn.

Tác động tài chính cũng gây lo ngại

Ngân sách dành cho các công cụ AI vẫn tiếp tục tăng, nhưng với một số doanh nghiệp, khoản đầu tư bị lãng phí chiếm tới 20% tổng ngân sách marketing. Irina Novoselsky, CEO của Hootsuite khẳng định: “Đây phải là lời cảnh tỉnh cho toàn ngành marketing: AI truyền thống không hề tinh vi như mọi người tưởng”.

Bà nhấn mạnh: “Với 5 tỉ người dành tới 5 giờ mỗi ngày trực tuyến, mạng xã hội là một trong những nguồn dữ liệu thời gian thực phong phú nhất. Vậy mà các công cụ AI hiện tại vẫn không thể tận dụng nó, khiến những hiểu biết mà marketer thực sự cần bị bỏ lỡ ngay trước mắt”.

Trong bối cảnh lãnh đạo cấp cao ngày càng gây áp lực yêu cầu chứng minh hiệu quả từng khoản đầu tư, các marketer ngày càng khó khăn hơn trong việc bảo vệ khoản chi cho công cụ AI mà không mang lại giá trị rõ ràng.

Một điểm yếu cốt lõi của hệ thống AI hiện nay là phụ thuộc vào bộ dữ liệu lỗi thời, khiến các công cụ này không bắt kịp hành vi người dùng thay đổi theo thời gian thực.

Dù 64% lãnh đạo cấp cao tin rằng công cụ AI của họ cung cấp dữ liệu thời gian thực, chỉ 39% quản lý mạng xã hội đồng tình. Điều đó cho thấy có một sự bất đồng đáng kể về mức độ tin tưởng vào hiệu năng thực tế của AI.

Ra mắt OwlyGPT với dữ liệu mạng xã hội thời gian thực

Để đối phó với các thách thức này, Hootsuite đã giới thiệu OwlyGPT — một trợ lý AI tạo sinh được huấn luyện bằng dữ liệu mạng xã hội trực tiếp (live data). Theo công ty, công cụ này cung cấp thông tin tức thời, được tùy chỉnh theo giọng điệu thương hiệu và bối cảnh văn hóa.

Trong bối cảnh AI đang bị chỉ trích vì phụ thuộc dữ liệu tĩnh, đây là một bước đi đầy hứa hẹn. Tuy nhiên, việc tiếp cận với thái độ thận trọng vẫn là cần thiết bởi trước đây, các doanh nghiệp cũng từng đặt niềm tin vào sức mạnh “cách mạng” của AI, để rồi phải đối mặt với kết quả không như kỳ vọng.

Anh Tú

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/gioi-marketing-ngay-cang-phu-thuoc-vao-ai-234162.html