Giới thiệu, quảng bá, thúc đẩy phát triển 'Tinh hoa trái cây Việt'

Từ ngày 23 tới ngày 27-4, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương sẽ mở cửa Phòng trưng bày tại 62 Tràng Tiền, Hà Nội với chủ đề 'Tinh hoa trái cây Việt'.

Đây là hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975/30-4-2025); đồng thời là hoạt động ý nghĩa nhằm tôn vinh giá trị văn hóa, kinh tế và sinh thái gắn liền với các loại trái cây đặc sản của Việt Nam, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, phát triển thị trường trong nước, cũng như lan tỏa niềm tự hào đối với nông sản Việt Nam.

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên không gian trưng bày tại số 62 Tràng Tiền - vốn được biết đến với các hoạt động tuyên truyền phân biệt hàng thật, hàng giả - lại được dành riêng để tổ chức một chuyên đề quảng bá trái cây Việt Nam.

 Đồng chí Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước giới thiệu về chủ đề "Tinh hoa trái cây Việt".

Đồng chí Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước giới thiệu về chủ đề "Tinh hoa trái cây Việt".

Với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt”, không gian trưng bày được thiết kế sinh động, hiện đại, giới thiệu hàng chục loại trái cây đặc sản tiêu biểu đến từ nhiều vùng miền trên cả nước như Tiền Giang, Long An, Bình Thuận, Sơn La... với những loại trái cây được người tiêu dùng ưa chuộng như xoài cát, sầu riêng, thanh long đỏ, mận hậu...

Một điểm nhấn đáng chú ý của sự kiện là việc ứng dụng mã QR code trên từng sản phẩm trưng bày. Thông qua việc quét mã, khách tham quan có thể dễ dàng tiếp cận thông tin chi tiết về sản phẩm như: Nguồn gốc xuất xứ, vùng trồng, quy trình sản xuất - bảo quản và các địa chỉ bán hàng chính hãng. Đây là giải pháp thiết thực nhằm tăng cường tính minh bạch trong truy xuất nguồn gốc, góp phần xây dựng niềm tin với người tiêu dùng trong nước đối với hàng Việt chất lượng cao.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước cho biết, thông điệp của sự kiện lần này là giới thiệu trái cây Việt Nam, gắn với văn hóa, khí hậu, thổ nhưỡng ở mỗi vùng miền, từ đó để người tiêu dùng càng thêm yêu thích trái cây mang thương hiệu Việt Nam. Mỗi loại trái cây được trưng bày tại đây gắn với văn hóa, con người từng vùng miền, mang đặc trưng riêng của Việt Nam.

Bên cạnh đó, để phát triển vùng trồng nông sản, trái cây của Việt Nam, theo đồng chí Trần Hữu Linh, điều quan trọng nhất là khâu tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh việc thúc đẩy xuất khẩu, cần khai thác tiềm năng thị trường tiêu thụ trong nước, với hơn 100 triệu dân, từ đó để người dân trong nước được thụ hưởng những tinh hoa của trái cây Việt. Trách nhiệm của Cục là hỗ trợ, tiêu thụ nông sản, trái cây cho bà con nông dân, thúc đẩy phát triển nông nghiệp.

 Người tiêu dùng tìm hiểu sản phẩm qua mã QR code.

Người tiêu dùng tìm hiểu sản phẩm qua mã QR code.

Đồng chí Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương chia sẻ về sản phẩm chế biến sâu của hoa quả Việt Nam.

Đồng chí Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương chia sẻ về sản phẩm chế biến sâu của hoa quả Việt Nam.

Chia sẻ về định hướng sắp tới, đồng chí Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, không chỉ là không gian giới thiệu, quảng bá sản phẩm, Phòng trưng bày còn là nơi gặp gỡ, kết nối giữa các nhà quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng, cùng trao đổi về các xu hướng phát triển thị trường nông sản, đặc biệt là các giải pháp gia tăng giá trị, thúc đẩy tiêu thụ nội địa và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Thông qua sự kiện, Ban tổ chức kỳ vọng sẽ góp phần lan tỏa tình yêu đối với nông sản Việt, nâng cao nhận thức cộng đồng về giá trị trái cây nội địa, đồng thời khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong dịp kỷ niệm trọng đại của đất nước.

Tin, ảnh: KHÁNH AN

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/gioi-thieu-quang-ba-thuc-day-phat-trien-tinh-hoa-trai-cay-viet-825252