Giữ tuyến Lô giang bình yên
PTĐT - Nơi hợp lưu của 3 con sông lớn (Sông Lô, Sông Hồng và Sông Đà) cùng nhiều con sông nhỏ khác, Phú Thọ được đánh giá có tiềm năng khoáng sản, đặc biệt là nguồn tài nguyên cát, sỏi dồi dào.
PTĐT - Nơi hợp lưu của 3 con sông lớn (Sông Lô, Sông Hồng và Sông Đà) cùng nhiều con sông nhỏ khác, Phú Thọ được đánh giá có tiềm năng khoáng sản, đặc biệt là nguồn tài nguyên cát, sỏi dồi dào. Tiềm năng này đã đem lại nhiều lợi ích về mặt kinh tế, nhưng cũng là thách thức lớn trong công tác quản lý hiệu quả nguồn tài nguyên cát, sỏi. Đặc biệt tuyến sông Lô chảy qua địa bàn tỉnh là nơi có chung đường địa giới hành chính với tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Tuyên Quang, do đó, hoạt động khai thác, chế biến, vận chuyển, tập kết cát, sỏi tương đối nhộn nhịp, phức tạp.
Những năm trước, trên tuyến sông Lô thuộc địa bàn các huyện Đoan Hùng, Phù Ninh và thành phố Việt Trì có 05 doanh nghiệp được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát, sỏi với số lượng các phương tiện tham gia lớn. Mỗi ngày dọc tuyến sông có hàng chục chiếc tầu cuốc hoạt động cùng hàng trăm chiếc tầu vận tải lưu thông. Việc hoạt động khai thác cát, sỏi của một số doanh nghiệp đã vi phạm làm ảnh hưởng đến việc sạt lở bờ vở sông, đất bãi canh tác nông nghiệp, gây bức xúc cho người dân. Đặc biệt, một số đối tượng lợi dụng đêm tối khai thác trái phép vào trong bờ. Bức xúc trước nạn cát tặc, nhiều làng quê người dân đã tự ý dựng lều bạt và cắt cử người trông coi. Chưa dừng lại ở đó, người dân còn mua sắm thuyền bè, chuẩn bị các loại hung khí để khống chế, bắt giữ các phương tiện mà người dân cho rằng xâm đến đất đai, hoa màu của họ. Trong đó không ít phương tiện của một số doanh nghiệp, cá nhân đã bị người dân bắt giữ.
Để tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác cát, sỏi từng bước lập lại trật tự, đi vào nề nếp trên các tuyến sông đi qua địa bàn, Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Phú Thọ (nay là phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Phú Thọ) đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh để tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản số chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra hoạt động khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh Phú Thọ giao Thanh tra tỉnh thành lập Đoàn liên ngành thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của các doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát, sỏi trên tuyến sông Lô; giao Công an tỉnh chủ trì chỉ đạo các lực lượng Công an phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát, sỏi trái phép theo quy định; giao Chủ tịch UBND cấp huyện tăng cường công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác đối với cát, sỏi lòng sông; giao Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Sở NN&PTNT, Cục Thuế tỉnh, cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với cát, sỏi trên tuyến sông Lô.
Để quản lý tốt hoạt động khai thác cát, sỏi của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện: Cắm mốc giới, biển báo, phao tiêu công khai tại thực địa; thông báo kế hoạch khai thác, đăng ký số lượng, chủng loại, số hiệu các phương tiện khai thác với cơ quan chức năng và UBND cấp xã nơi có mỏ được cấp phép khai thác; lập phương án đảm bảo an toàn giao thông đường thủy. Yêu cầu các doanh nghiệp khai thác cát phải thực hiện nghiêm quy định, chỉ khai thác từ 6h đến 18h, không khai thác ban đêm; cung cấp hồ sơ giấy phép khai thác, bản đồ khu vực khai thác cho địa phương và các cơ quan liên quan; nghiêm cấm khai thác, neo đậu tàu thuyền tại các khu vực xung yếu và các vị trí kè tại trên các tuyến sông. UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở GTVT chủ trì tổ chức cắm biển cấm dừng, cấm đỗ các phương tiện thủy tại các vị trí xung yếu, dễ xảy ra khai thác cát, sỏi trái phép; phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra, giám sát việc chấp hành của các phương tiện. Yêu cầu UBND cấp huyện chỉ đạo các xã, phường, thị trấn ven sông tăng cường quản lý đất đai, nghiêm cấm việc tự ý mua bán đất bãi ven sông; rà soát, kiên quyết xử lý các hành vi tự ý mua bán đất bãi ven sông nhằm mục đích khai thác cát, sỏi trái phép. Ngoài ra, Công an tỉnh đã xây dựng quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ tại các khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh Phú Thọ và Hà Nội Theo đó, lực lượng công an 2 đơn vị xuyên tuần tra kiểm soát nắm tình hình trên tuyến, địa bàn, kịp thời phát hiện, trao đổi thông tin về các đối tượng có biểu hiện vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết, mua bán cát, sỏi lòng sông. Nhờ làm tốt công tác phối hợp, trao đổi thông tin với các đơn vị như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang nên nhiều vụ việc liên quan đến hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép trên các tuyến sông đã được kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý.Để ngăn chặn có hiệu quả hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Phú Thọ đã tham mưu cho Ban giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ ban hành Kế hoạch chỉ đạo Lực lượng Cảnh sát đường thủy, Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Cảnh sát cơ động và Công an các huyện, thành thị lập các chốt thường trực 24/24h tại các xã điểm nóng về tình trạng khai thác cát, sỏi trên các tuyến sông để theo dõi, giám sát các hoạt động khai thác cát, sỏi. Đồng thời phối hợp với các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành; tổ chức kiểm tra độ sâu cho phép khai thác của tất cả các mỏ được cấp phép; kiên quyết xử lý đối với các doanh nghiệp khai thác vượt độ sâu cho phép, khai thác ngoài phạm vi mốc giới theo đề án khai thác đã được phê duyệt. Ngoài ra, lực lượng Công an phối hợp với các ngành chức năng bắt giữ và xử lý hàng trăm phương tiện khai thác cát sỏi trái phép, phạt tiền hàng chục tỷ đồng. Trong đó Công an tỉnh Phú Thọ đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định tịch thu, bán sung quỹ nhà nước nhiều phương tiện hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép. Nhờ đó, tình trạng khai thác cát sỏi trái phép trên tuyến sông Lô và các tuyến sông khác đi qua địa bàn tỉnh Phú Thọ đã được ngăn chặn có hiệu quả.
Hiện nay, mặc dù tình trạng khai thác cát, sỏi đã cơ bản được ngăn chặn, song lợi dụng địa bàn giáp ranh với các tỉnh không ít đối tượng vẫn tiến hành hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép, nhất là vào thời điểm đêm tối, ngày lễ, ngày nghỉ hoặc những hôm trời mưa bão. Mặc dù có sự thay đổi về nhân sự, tổ chức, với quyết tâm đảm bảo an ninh trật tự trên các tuyến sông, đặc biệt là đấu tranh chống lại “cát tặc”, Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị đã đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trong đó chú trọng lựa chọn những cán bộ có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức để bố trí đảm nhận những nhiệm vụ khó, nhờ đó chất lượng, hiệu quả công việc đã được nâng lên rõ rệt. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2020, Đội Cảnh sát đường thủy đã phát hiện lập biên bản 550 trường hợp, xử phạt 209.250.000 đồng, lỗi vi phạm chủ yếu là đưa phương tiện vào khai thác không đúng công dụng của phương tiện, tự ý hoán cải công dụng của phương tiện, chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn của phương tiện, không kẻ số đăng ký phương tiện theo quy định, không kẻ vạch dấu mớn nước an toàn của phương tiện. Tiến hành kiểm tra 123 bến thủy nội địa, phạt tiền 111.000.000 đồng; kiểm tra, yêu cầu 41 bến khách ngang sông ký cam kết không vi phạm Luật giao thông đường thủy nội địa. Qua công tác nắm tình hình, đơn vị đã phát hiện bắt giữ 04 vụ khai thác cát, sỏi trái phép, tạm giữ 03 tàu hút, 01 máy xúc, 05 xe ô tô và trên 1.000m¬3 cát, lập hồ sơ ban đầu chuyển đối tượng và tang vật cho phòng PC05, cơ quan cảnh sát điều tra các cấp thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền…
Dòng sông Lô giờ đã không còn những tiếng gào thét của tầu cuốc, máy móc và các phương tiện vận tải thủy do “cát tặc” lộng hành. Các hành vi vi phạm pháp luật được phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm. Cuộc sống thanh bình của người dân đã và đang được cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát đường thủy, Phòng CSGT, Công an tỉnh ngày đêm gìn giữ.
Triệu Văn Tuyên
(Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng CSGT Công an tỉnh)
Nguồn Phú Thọ: http://baophutho.vn/xa-hoi/202009/giu-tuyen-lo-giang-binh-yen-172806