Giữ vững vị trí dẫn đầu cải cách hành chính
Quyết tâm cải cách hành chính toàn diện theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ tốt nhất nhu cầu của tổ chức, doanh nghiệp, người dân, Sở Giao thông Vận tải 4 năm liên tiếp dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính.
Là đơn vị thường xuyên làm việc với người dân, doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực như vận tải, cấp đổi giấy phép lái xe, tiếp nhận hồ sơ chuyên ngành giao thông… Hằng năm, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo gắn vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu tại các phòng, ban, đơn vị với công tác cải cách hành chính (CCHC). Năm 2024, Sở GTVT đạt giải nhất Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu công tác CCHC tỉnh”; giải nhì Cuộc thi “Tìm hiểu, tuyên truyền về chuyển đổi số tỉnh”.
Ông Đào Tài Tuệ, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Năm 2024, Sở tham mưu trình UBND tỉnh công bố mới 73 thủ tục hành chính (TTHC), bãi bỏ 56 TTHC; tiếp tục rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền từ 10-33%. Đông thời, trình UBND tỉnh phê duyệt phương án đơn giản hóa, cắt giảm thời gian thực hiện đối với 3 TTHC nội bộ, gồm: Thỏa thuận quy trình quản lý, vận hành khai thác cầu trên đường giao thông nông thôn từ 60 ngày xuống còn 48 ngày; xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp quản lý dự án đường bộ hạng III từ 85 ngày xuống còn 67 ngày; kế hoạch tháng về việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ từ 4,5 ngày xuống còn 3,5 ngày.
Nâng cao tỷ lệ giải quyết TTHC, Sở cử 6 công chức luân phiên thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia; tiếp tục phối hợp với Bưu điện tỉnh trong việc tiếp nhận, chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Với 146 TTHC thuộc phạm vi quản lý, 100% TTHC được thực hiện công khai trên môi trường điện tử; 100% hồ sơ được số hóa và giải quyết đúng, trước hạn; số hồ sơ giải quyết trực tuyến của Sở GTVT trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ GTVT, Cục Đường bộ và Tổng cục Hải quan đạt 87,7%; hồ sơ giải quyết trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh đạt 100%.
Anh Nguyễn Đức Tuấn, tổ 8, phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La, chia sẻ: Được công chức của Sở GTVT hướng dẫn, tôi đã vào Cổng dịch vụ công thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe. Trong hệ thống có sẵn các biểu mẫu, hướng dẫn cách thức kê khai, điền thông tin. Thời gian giải quyết nhanh, việc trả phí lại thực hiện trực tuyến, không phải chờ đợi như trước.
Bên cạnh đó, Sở GTVT đẩy mạnh thực hiện các nền tảng số, hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu của ngành; thường xuyên cập nhật, duy trì hoạt động, nhằm phục vụ hiệu quả yêu cầu quản lý và thực hiện nhiệm vụ, nhất là quản lý kết cấu hạ tầng giao thông và quản lý vận tải. Đồng thời, thực hiện đề xuất tích hợp, kết nối cơ sở dữ liệu ngành GTVT với các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh và các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của Bộ GTVT, Cục Đường bộ, Cục Đăng kiểm để đồng bộ hóa các thông tin phục vụ yêu cầu tra cứu, sử dụng của các cơ quan nhà nước trên địa bàn. Tăng cường ứng dụng công nghệ quản lý, đào tạo lái xe ô tô; sử dụng ca bin điện tử và thiết bị giám sát thời gian, quãng đường học lái xe của học viên truyền về Cục Đường bộ để theo dõi, quản lý nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe...
Trong công tác cải cách tổ chức bộ máy, Sở kiện toàn sáp nhập các phòng đúng quy định, với 6 phòng chuyên môn, 2 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc, cắt giảm 3/5 đơn vị trực thuộc; thực hiện cổ phần hóa đối với Trung tâm Đăng kiểm cơ giới thủy bộ Sơn La và Ban Quản lý bến xe khách tỉnh; chuyển Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông trực thuộc UBND tỉnh; hoàn thành xây dựng đề án vị trí việc làm...
Năm 2024, Sở Giao thông vận tải tiếp tục đứng vị trí số 1/20 sở, ban, ngành và là năm thứ 4 liên tiếp dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính. Đây là động lực để cán bộ, công chức, viên chức ngành GTVT tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đối với từng lĩnh vực; duy trì, giữ vững vị trí xếp hạng CCHC trong những năm tiếp theo, phục vụ tốt nhất nhu cầu của tổ chức, doanh nghiệp, người dân.