Giữ vững vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng

Năm 2023 là năm thứ 3 liên tiếp huyện Đông Sơn giữ vững vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp huyện. Đây là kết quả rất đáng phấn khởi, minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của Đông Sơn trong hành trình cải cách và đổi mới.

Công chức bộ phận “một cửa” xã Đông Phú (Đông Sơn) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Chỉ số CCHC cấp huyện được đánh giá trên 8 nội dung với 48 tiêu chí và 88 tiêu chí thành phần. Theo kết quả công bố, chỉ số CCHC năm 2023 của huyện Đông Sơn đạt 92,15%, giảm 1,09% so với năm 2022, nhưng vẫn đứng đầu 27 huyện, thị xã, thành phố. Trong 8 nội dung đánh giá, công tác chỉ đạo điều hành của huyện Đông Sơn đạt cao nhất với 98,69%.

Xác định công tác chỉ đạo điều hành được đặt lên hàng đầu là yếu tố quyết định tạo nên thành công, ngay từ đầu năm UBND huyện đã ban hành kế hoạch CCHC, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm và trách nhiệm của từng phòng chuyên môn, từng xã, thị trấn trong thực hiện. Trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ chính như kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC); thực hiện đầy đủ quy trình số hóa hồ sơ, số hóa kết quả giải quyết TTHC; đẩy mạnh khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC, tạo tài khoản cho công dân để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Chủ tịch UBND huyện cũng yêu cầu chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc khẩu hiệu “5 biết, 3 không, 4 thể hiện” và theo dõi để đánh giá xếp loại thi đua cuối năm; yêu cầu chủ tịch UBND các xã, thị trấn phối hợp với các nhà mạng hỗ trợ, hướng dẫn người dân đăng ký sim điện thoại chính chủ nhằm đẩy mạnh giải quyết TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và kích hoạt tài khoản định danh điện tử VneID.

Cùng với đó, UBND huyện Đông Sơn luôn khuyến khích các xã, thị trấn áp dụng nhiều sáng kiến mới vào CCHC để nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, công dân. Hiện nay, Đông Sơn là địa phương có nhiều sáng kiến được áp dụng vào CCHC như: “Ngày không hẹn và ngày không viết” ở xã Đông Minh, “Lễ tân hành chính” ở xã Đông Văn, “Tổng đài hỗ trợ giải quyết TTHC” ở xã Đông Tiến, “Giờ làm việc thứ 9” ở xã Đông Khê. Ngoài ra, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” cũng được triển khai ở tất cả 14 xã, thị trấn. Để các đơn vị thay đổi tư duy, hành động quyết liệt và xuyên suốt, UBND huyện Đông Sơn đã thực hiện chấm điểm chỉ số CCHC đối với các phòng chuyên môn, các xã, thị trấn. Trong quá trình thực hiện, UBND huyện thành lập đoàn và tổ chức kiểm tra tại các đơn vị nhằm phát hiện những tồn tại, hạn chế để yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, Đông Sơn tập trung mọi nguồn lực đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, trở thành địa phương đứng đầu bảng xếp hạng với 91,01%. Hiện nay, toàn bộ hệ thống máy tính ở tất cả các phòng, ban chuyên môn, các đơn vị trực thuộc UBND huyện đều kết nối mạng LAN/WAN, đường truyền internet cáp quang tốc độ 90MB. Đối với cấp xã đã triển khai sử dụng phần mềm quản lý văn bản, điều hành công việc TDOffice và các phần mềm liên quan đến công tác chỉ đạo liên thông từ huyện đến xã. Internet băng thông rộng mỗi xã, thị trấn đạt tốc độ 60MB; hạ tầng internet băng rộng cáp quang phủ sóng đến 100% số hộ dân trên địa bàn toàn huyện.

Việc phát triển các hệ thống nền tảng cũng được huyện chú trọng. UBND huyện đã ứng dụng tốt một số phần mềm dùng chung như hệ thống thông tin địa lý (GIS) an ninh, an toàn thông tin; nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP), bảo đảm cho việc gửi nhận văn bản điện tử liên thông 4 cấp từ Trung ương tới các xã, thị trấn và bảo đảm kết nối, liên thông các phần mềm chuyên ngành, góp phần chia sẻ, khai thác hiệu quả các cơ sở dữ liệu, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành trong cơ quan Nhà nước. Ngoài triển khai các ứng dụng dùng chung, các ngành, đơn vị còn triển khai các ứng dụng chuyên ngành, xây dựng hệ thống dữ liệu riêng nhằm phục vụ công tác quản lý được hiệu quả.

Để phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp, phần mềm giải quyết TTHC được cài đặt tại bộ phận “một cửa”, gồm có phần mềm quản lý hộ tịch, phần mềm quản lý đất đai, phần mềm bảo trợ chính sách. Bộ phận “một cửa” từ huyện đến xã, thị trấn đã ứng dụng hệ thống hóa đơn điện tử, biên lai điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt qua ví VNPT Pay trong việc thu phí, lệ phí các dịch vụ công trực tuyến. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 được thực hiện tại UBND các xã, thị trấn, bảo đảm việc giải quyết TTHC được khoa học và nhanh gọn. Nhờ đó, năm 2023, toàn huyện tiếp nhận 19.921 hồ sơ TTHC nhưng không có hồ sơ nào giải quyết quá hạn. Trong tổng số 16.250 phiếu khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, tỷ lệ phiếu hài lòng và rất hài lòng đạt 100%, không có phiếu đánh giá không hài lòng.

3 năm liên tục giữ vững vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng chỉ số CCHC cấp huyện, thị xã, thành phố là kết quả không dễ để có được. Để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, UBND huyện Đông Sơn yêu cầu các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn căn cứ kết quả chỉ số CCHC năm 2023 đã được công bố tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, nâng cao chất lượng đối với từng lĩnh vực, từng tiêu chí, tiêu chí thành phần nhằm giữ vững vị trí dẫn đầu trong năm 2024.

Bài và ảnh: Tố Phương

Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/xay-dung-dang/giu-vung-vi-tri-dan-dau-nbsp-tren-bang-xep-hang/211136.htm