Giữa căng thẳng kinh tế, hàng triệu doanh nghiệp Mỹ rục rịch khởi nghiệp
Kiệt quệ trong công việc và bị lạm phát giày vò, nhiều người Mỹ đang bắt tay vào công việc kinh doanh riêng. Nổi bật trong số họ là phụ nữ và người da màu. (CLO) Kiệt quệ trong công việc và bị lạm phát giày vò, nhiều người Mỹ đang bắt tay vào công việc kinh doanh riêng. Nổi bật trong số họ là phụ nữ và người da màu.
Theo một nghiên cứu gần đây của nền tảng Gusto, đã có 5 triệu doanh nghiệp mới được thành lập tại xứ cờ hoa vào năm 2022.
Bất chấp sự sụt giảm nhẹ so với năm 2021, người Mỹ đã thành lập 15 triệu doanh nghiệp mới kể từ khi đại dịch bùng phát cách đây 3 năm, so với 10 triệu doanh nghiệp trong thời gian trước đó.
“Bận đến nỗi không thể nghỉ trưa"
Trong số những chủ doanh nghiệp mới này, cô Kiana Smith, 28 tuổi, ở Greensboro, Bắc Carolina (Mỹ), người đã bắt đầu kinh doanh dịch vụ chải lông cho cún con di động vào năm 2022 sau khi làm việc cho một tiệm chăm sóc thú cưng.
Smith nhớ lại: “Việc kinh doanh của tôi khá bận rộn, tôi không thể dành thời gian cho bản thân, thậm chí không thể nghỉ trưa”.
Sau khi tiết kiệm được một số tiền, Smith cho biết cô đã có một bước nhảy vọt vào năm ngoái và bắt tay vào kinh doanh, chỉ với một chiếc xe kéo và biến nó thành một trạm di động chải lông cho cún.
Giờ đây, cô có thể kiếm được nhiều tiền hơn so với khi làm ở chỗ cũ, đồng thời linh hoạt hơn trong công cuộc đưa đón con đi học.
Chia sẻ với CBS MoneyWatch, người phụ nữ 28 tuổi giãi bày: “Đại dịch Covid-19 đã khiến công việc kinh doanh của tôi ngày càng phát đạt, vì phần lớn mọi người thích ở trong nhà và gọi dịch vụ di động”. "Tôi nhận được các đơn mỗi ngày”.
Lý do khởi nghiệp
Nghiên cứu của Gusto cho thấy một sự thay đổi trong làn sóng các doanh nghiệp mới kể từ sau đại dịch: nhiều phụ nữ hơn. Khoảng 47% doanh nghiệp mới vào năm ngoái do phụ nữ thành lập, so với 29% vào năm 2019, trước khi xảy ra đại dịch. Người da màu cũng bắt đầu kinh doanh nhiều hơn, 27% vào năm 2022 so với 23% vào năm 2019.
Nhà kinh tế học Luke Pardue của Gusto cho hay: “Chúng tôi đã chứng kiến một số lượng đông đảo phụ nữ và người da màu kinh doanh kể từ khi xảy ra đại dịch.
Pardue lưu ý rằng mong muốn kiếm thêm thu nhập trong bối cảnh lạm phát cao nhất trong 40 năm cũng đã thúc đẩy nhiều người thành lập doanh nghiệp, bao gồm cả những công việc tay trái.
Vào năm 2022, khoảng 41% những người bắt đầu kinh doanh cho biết họ mong muốn ổn định tài chính hoặc mong muốn bổ sung thu nhập cho hộ gia đình, tăng từ 24% trong năm trước.
Số lượng doanh nghiệp tăng làm “nóng” thị trường lao động tại Mỹ. Đồng thời, làm tăng tính cạnh tranh giữa các lao động.
Số liệu do công ty khảo sát ADP (Mỹ) công bố ngày 8/3 cho thấy tuyển dụng lao động ở Mỹ đang gia tăng trong khi Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cảnh báo áp lực lạm phát vẫn tiếp diễn trong đầu năm 2023.
Đồng thời, tuyển dụng khu vực tư nhân trong tháng Hai vừa qua đã tăng 242.000 việc làm - nhiều hơn dự kiến và gần gấp đôi con số 119.000 của tháng Một, trong khi lương vẫn trên đà tăng, với mức tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước. Khảo sát cũng cho thấy số lao động thay đổi công việc giảm xuống 14,3%.
Báo cáo của ADP lưu ý việc làm tăng ổn định và tăng trưởng tiền lương vẫn cao. Trong tháng 2/2023, đa số người lao động tìm được việc làm trong ngành dịch vụ, đặc biệt là giải trí và khách sạn, cũng như ngành tài chính. Chỉ có số việc làm tại các cơ sở nhỏ lẻ đặc biệt thấp do việc làm đã giảm hằng tháng kể từ tháng 8/2022.
Thúc đẩy nền kinh tế
Một trong số nhiều nhà khởi nghiệp trẻ là Zero Cho và Alexander Lee, những người gặp có cùng ý tưởng lớn gặp nhau khi làm việc tại ứng dụng giao dịch Robinhood. Kể từ năm 2022, họ bắt đầu công việc kinh doanh.
Lấy cảm hứng từ trải nghiệm học ngôn ngữ của chính mình, (chẳng hạn như xem phim và chương trình truyền hình), cả hai đã tạo một tiện ích mở rộng của Chrome để học tiếng Nhật qua các chương trình Netflix, YouTube hoặc Disney+.
“Thị trường việc làm rất khó khăn,” Cho lưu ý, nhưng ông nói thêm rằng mọi người quan tâm đến dự án của họ và cả hai có thể thuê các nhà thầu.
Hiện tại, cặp đôi này đang nỗ lực huy động thêm vốn đầu tư cho hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, do sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon vào đầu tháng này đã khiến môi trường trở nên khắc nghiệt hơn. Công ty có kế hoạch mở rộng sang nhiều ngôn ngữ hơn, chẳng hạn như tiếng Hàn, vốn đã trở nên phổ biến nhờ K-pop và K-drama.
Pardue cho biết xu hướng thành lập doanh nghiệp mới có thể là tín hiệu tốt cho nền kinh tế trong dài hạn.
Ông lưu ý: “Đó là một xu hướng cực kỳ đáng khích lệ khi chứng kiến sự đổi mới tinh thần kinh doanh này trong nền kinh tế. "Họ đang đổi mới và vì vậy nó sẽ nâng cao mức sống của chúng ta."
Lê Na (Theo CBSnews)