Giữa cơn 'khát' xăng dầu leo thang, doanh số ôtô điện tăng cao kỷ lục

Giữa cơn khát xăng dầu và dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều hãng xe hơi điêu đứng xong hãng xe điện Tesla lại đang 'vớ bở' khi vừa giao 241.300 xe trên toàn cầu trong quý từ tháng 7 đến tháng 9, tăng 73% so với một năm trước đó.

Na Uy đã trở thành nước đầu tiên trên thế giới ghi nhận số xe ôtô chạy điện chiếm hơn 50% doanh số bán xe mới tại nước này trong năm 2020.

Ông chủ Tesla đang kiếm hàng tỷ USD từ doanh số xe điện. Ảnh minh họa

Theo số liệu thống kê của Tesla, hãng sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, doanh số bán xe ôtô chạy điện tại Na Uy đã vượt doanh số bán ôtô chạy bằng xăng, dầu diesel hay động cơ lai trong năm 2020.

Liên đoàn vận tải Na Uy cho biết các phương tiện chạy bằng pin điện (BEV) chiếm tới 54,3% tổng số xe ôtô mới được bán tại nước này trong năm ngoái, con số cao kỷ lục trên toàn cầu và tăng mạnh so với mức 42% trong năm 2019, thậm chí chỉ 1% cách đây một thập kỷ.

Năm 2020 cũng được ghi nhận là lần đầu tiên các dòng ôtô chạy hoàn toàn bằng điện bán chạy hơn số lượng các dòng sản phẩm sử dụng động cơ đốt trong tại Na Uy.

Doanh số xe điện tăng nhanh trong những tháng cuối năm 2020, đạt mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay trong tháng 12 với thị phần chiếm tới 66,7% thị trường xe hơi.

Dữ liệu được Hiệp hội Kinh doanh và sản xuất ôtô Anh (SMMT) công bố cho thấy, trong tháng 9, số ô tô đăng ký mới giảm 34,4% so với cùng kỳ 2020, nhưng doanh số xe điện lại gần bằng cả năm 2019.

Năm nay, thiếu chip là hậu quả liên đới và tác động tới chuỗi sản xuất xe trên toàn cầu. Nhiều nhà máy phải dừng hoạt động trong nhiều tháng, và kéo dài thời gian chờ nhận xe mới của khách hàng.

Nhưng sự phổ biến của dòng xe xanh ngày càng tăng, với khoảng 32.700 xe thuần điện đăng ký trong tháng 9, chỉ thấp hơn 5.850 xe so với cả năm 2019. Đây cũng là tháng bán hàng tốt nhất của xe điện, giúp phân khúc chiếm 15,2% thị phần.

Xe hybrid sạc điện (plug-in hybrid) cũng đắt khách, chiếm 6,4% thị phần, tăng 11,5% so với 2020.

Top 10 xe điện bán chạy tại Anh trong tháng 9 gồm sản phẩm thuộc 10 thương hiệu khác nhau, với quán quân là Tesla Model 3 với 6.879 xe bán ra. Lần lượt ở những vị trí tiếp theo là Volkswagen ID.3 , Kia Niro , Renault Zoe , Mercedes EQA , Audi e-tron, MG 5, Nissan Leaf, Hyundai Kona và Peugeot e-208.

Trên toàn thị trường, nhu cầu của khách hàng mua xe tư nhân giảm 25,3%, với chỉ 120.560 xe được tiêu thụ. Nhưng ở phân khúc xe dịch vụ, mức giảm còn cao hơn, tới 43,1%.

Mức tăng của doanh số xe điện tại Anh cũng như sự sụt giảm của sức mua xe xăng, dầu là một phần hậu quả của khủng hoảng nhiên liệu đang diễn ra tại quốc gia này.

Tác động từ Brexit cũng như đại dịch Covid-19 khiến Anh thiếu một lượng lớn tài xế xe tải, trong đó có tài xế xe bồn, gây hiệu ứng đứt gãy chuỗi cung ứng.

Các trạm nhiên liệu khan hàng và cảnh tượng ôtô xếp hàng dài chờ đổ xăng, dầu là cảnh tượng quen thuộc ở đất nước này trong những ngày cuối tháng 9.

Không mua được xăng và dầu, nhiều người quay sang tìm hiểu về xe điện. Tỷ lệ hỏi thăm về dòng xe này tăng cao và được phản ánh qua thực tế bằng doanh số ấn tượng trong tháng 9.

Trong 9 tháng đầu năm, Toyota bán được 1,86 triệu xe tại Mỹ, so với 1,78 triệu xe của GM. Mức chênh lệch giữa hai bên là 80.000 xe, theo dữ liệu công bố ngày đầu tháng 10.

Ở thị trường quê nhà, GM vốn là hãng sản xuất ôtô bán được nhiều xe nhất kể từ năm 1931 khi vượt qua "gã khổng lồ" Ford. Nhưng lúc này, GM đang phải đối diện với những thách thức lớn.

Hãng chịu ảnh hưởng nặng nề từ tình trạng thiếu chip, phải đóng cửa nhiều nhà máy trong một thời gian và chỉ có thể trở lại hoạt động với công suất bình thường từ tuần này.

Thủy Tiên

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/giua-con-khat-xang-dau-leo-thang-doanh-so-oto-dien-tang-cao-ky-luc-post160173.html