Giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước Hồi giáo

Ngày 1/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp Trung tâm Halal Vietnam, Công ty Dunlopillo Vietnam tổ chức Hội thảo về 'Các tiêu chuẩn của thị trường Hồi giáo đối với đồ gia dụng'.

Quang cảnh Hội thảo về “Các tiêu chuẩn của thị trường Hồi giáo đối với đồ gia dụng”.

Quang cảnh Hội thảo về “Các tiêu chuẩn của thị trường Hồi giáo đối với đồ gia dụng”.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, người Hồi giáo chiếm tỷ lệ đa số ở các quốc gia như Malaysia, Indonesia, Brunei, Pakistan, Ả-rập Xê-út, Các tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) và các nước Trung Đông khác.

Tuy nhiên, chỉ có một số ít quốc gia sản xuất các sản phẩm Halal, và hiện nhu cầu sử dụng sản phẩm Halal tăng mạnh không chỉ do sự gia tăng về số lượng người theo Hồi giáo mà còn vì nhiều người không theo đạo Hồi nhưng vẫn ưa thích các sản phẩm đạt chuẩn Halal.

Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc ITPC cho rằng, những yêu cầu nghiêm ngặt của sản phẩm Halal là thách thức không hề nhỏ đối với các doanh nghiệp ở các nước không theo hoặc số lượng người theo đạo Hồi rất ít. Vì vậy, tiêu chuẩn thân thiện với người Hồi giáo (Muslim-friendly) sẽ là cánh cửa mới đối với các doanh nghiệp đang muốn tiến vào thị trường các nước Hồi giáo đầy tiềm năng này.

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tận dụng được cơ hội này, các chuyên gia đã cung cấp những nội dung, thông tin cần thiết về sản phẩm phù hợp với nhu cầu của các nước Hồi giáo để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu; giúp các doanh nghiệp nhận biết tiêu chí để đạt chứng nhận các sản phẩm thân thiện với các nước Hồi giáo.

Theo đó, để đạt được Chứng nhận về sản phẩm thân thiện với người Hồi giáo, các sản phẩm phải đạt được các tiêu chuẩn như sản phẩm thân thiện với môi trường, sản phẩm theo xu hướng bền vững, tái chế được.

Hội thảo còn là dịp để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội phát triển, ứng dụng các tiêu chuẩn mới trong hệ sinh thái và chuỗi cung ứng, cũng như giới thiệu các sản phẩm bảo đảm chất lượng đến người tiêu dùng ưa chuộng sản phẩm Halal. Trong đó, có các sản phẩm ngành hàng đồ gia dụng như vải, chăn, nệm... dùng tại nhà hoặc trong các khách sạn, nhà hàng.

Từ năm 2020, ITPC phối hợp Trung tâm Vietnam Halal và các đơn vị liên quan tổ chức nhiều buổi tập huấn nhằm cung cấp kiến thức về văn hóa và kinh tế, nhất là các chương trình liên quan đến nội dung Halal.

Trong đó, chương trình Halal Executive Program đã cung cấp đầy đủ thông tin về tiêu chuẩn sản phẩm Halal dành cho 20 doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh để mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước Hồi giáo.

CAO TÂN

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/giup-doanh-nghiep-mo-rong-thi-truong-xuat-khau-sang-cac-nuoc-hoi-giao-post722721.html