Giúp trẻ sống trong môi trường hạnh phúc

Song song chú trọng chất lượng giáo dục tri thức, những năm gần đây, nhiều trường học đã quan tâm hơn đến việc xây dựng môi trường hạnh phúc cho học sinh. Ở đó, trẻ em không những được học toán, văn hay những môn học khác mà còn được rèn luyện kỹ năng sống, được tôn trọng, lắng nghe và khuyến khích thể hiện bản thân...

Đều đặn mỗi tuần, sân trường Mầm non Hoa Mai (phường Điện Biên Phủ) lại rộn ràng tiếng cười trong những buổi ngoại khóa đầy màu sắc. Khi là trò chơi vận động tập thể, lúc là hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hay những giờ giao lưu cùng giáo viên nước ngoài thông qua trò chơi, âm nhạc và các hoạt động ngoài trời. Mỗi chương trình đều mang đến cho trẻ sự hứng khởi, giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn, biết hợp tác với bạn bè và bày tỏ cảm xúc một cách tự nhiên.

Học sinh Trường Mầm non Hoa Mai (phường Điện Biên Phủ) giao lưu, tham gia hoạt động trải nghiệm với giáo viên nước ngoài.

Học sinh Trường Mầm non Hoa Mai (phường Điện Biên Phủ) giao lưu, tham gia hoạt động trải nghiệm với giáo viên nước ngoài.

Cô Vũ Thị Giang, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Chúng tôi luôn mong muốn mỗi ngày đến trường của trẻ thực sự là một ngày vui. Vì thế, ngoài việc đảm bảo chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy học, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm đa dạng. Qua từng hoạt động, chúng tôi nhận thấy trẻ dần hình thành sự chủ động, tinh thần sẻ chia và nhiều kỹ năng sống quan trọng để phát triển toàn diện.

Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ mới đây đã tổ chức thành công hoạt động ngoại khóa với chủ đề “Giá trị yêu thương và lòng biết ơn”. Trong chương trình, học sinh được tham gia nhiều trò chơi gắn kết, được nghe và chia sẻ những câu chuyện về tình cảm gia đình, tình thầy trò, tình bạn. Nhiều em xúc động bày tỏ lời tri ân cha mẹ, thầy cô ngay trên sân khấu khiến buổi sinh hoạt trở thành một kỷ niệm khó quên.

Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ vừa tổ chức hoạt động ngoại khóa với chủ đề “Giá trị yêu thương và lòng biết ơn”.

Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ vừa tổ chức hoạt động ngoại khóa với chủ đề “Giá trị yêu thương và lòng biết ơn”.

Em Đào Khánh Ngân, lớp 5A2, Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ chia sẻ: Con rất vui vì được tham gia chương trình. Con hiểu rằng mình cần biết yêu thương, quan tâm đến ông bà, cha mẹ và thầy cô nhiều hơn. Con cũng học được cách nói lời cảm ơn và xin lỗi đúng lúc.

“Giá trị yêu thương và lòng biết ơn” chỉ là một trong rất nhiều hoạt động được Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ duy trì trong suốt thời gian qua. Ngoài những giờ học chính khóa, học sinh cũng thường xuyên được tham gia sinh hoạt tập thể, ngày hội đọc sách, trải nghiệm sáng tạo hay các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng...

“Thông qua các hoạt động trải nghiệm, chúng tôi muốn giáo dục cho học sinh những giá trị nền tảng nhất của cuộc sống, đó là biết yêu thương, biết trân trọng, biết bày tỏ lòng biết ơn. Đây cũng chính là hành trang quan trọng để các em trưởng thành, sống có trách nhiệm và hạnh phúc...” - cô Nguyễn Thị Mỹ Hương, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Các hoạt động trải nghiệm giúp học sinh Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ tự tin, gắn kết và biết sẻ chia.

Các hoạt động trải nghiệm giúp học sinh Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ tự tin, gắn kết và biết sẻ chia.

Không riêng Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ, Trường Mầm non Hoa Mai, thời gian qua, một số trường trên địa bàn tỉnh cũng đã triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc”, lấy học sinh làm trung tâm. Các đơn vị chú trọng không gian xanh, sạch, đẹp; tổ chức nhiều sân chơi lành mạnh; khuyến khích học sinh tham gia câu lạc bộ theo sở thích…

Tại Trường THPT Lương Thế Vinh, mô hình “Trường học hạnh phúc” được cụ thể hóa bằng việc phối hợp tổ chức thực hành mô hình tư vấn học đường, hỗ trợ sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội cho học sinh. Thông qua các buổi tư vấn, tọa đàm, học sinh có cơ hội bày tỏ những khúc mắc trong học tập, mối quan hệ bạn bè, gia đình và được chuyên gia tâm lý lắng nghe, định hướng. Đây cũng là cách làm mới, góp phần tạo môi trường an toàn, thân thiện, giúp học sinh giảm áp lực, cân bằng cảm xúc và tìm lại sự tự tin trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh hào hứng với mô hình “Trường học hạnh phúc” của nhà trường.

Học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh hào hứng với mô hình “Trường học hạnh phúc” của nhà trường.

Em Trần Linh Nhi, học sinh lớp 6P, Trường THPT Lương Thế Vinh hào hứng chia sẻ: Trước đây, mỗi khi gặp chuyện không vui em thường hay giữ trong lòng, nhiều lúc cảm thấy rất áp lực. Nhưng nhờ các buổi tư vấn, em thấy mình thoải mái hơn, biết cách chia sẻ và lắng nghe. Em cũng học được nhiều kỹ năng để giải quyết vấn đề và thấy tự tin hơn rất nhiều.

Tham gia các hoạt động trải nghiệm, trau dồi kỹ năng sống sẽ giúp trẻ được sống trong môi trường an toàn, hạnh phúc.

Tham gia các hoạt động trải nghiệm, trau dồi kỹ năng sống sẽ giúp trẻ được sống trong môi trường an toàn, hạnh phúc.

Nhà trường là nơi gieo mầm tri thức, nhưng gia đình lại là chiếc nôi đầu tiên hình thành nhân cách và nuôi dưỡng hạnh phúc của trẻ. Bởi vậy, giúp trẻ được sống trong môi trường hạnh phúc vì thế không phải việc riêng của thầy cô, hay nhà trường mà là trách nhiệm chung của cả gia đình và xã hội. Khi các em được học tập trong tình yêu thương, được rèn luyện kỹ năng sống, được lắng nghe và tôn trọng, hạnh phúc sẽ trở thành điều gần gũi, hiện hữu mỗi ngày. Đó cũng là cách để gieo những mầm xanh cho tương lai, giúp thế hệ mai sau vừa vững vàng tri thức, vừa giàu lòng nhân ái, đồng thời luôn mang trong mình sức mạnh của trí tuệ và tình yêu thương.

Quang Long

Nguồn Điện Biên Phủ: https://baodienbienphu.vn/tin-bai/vi-tre-em/giup-tre-song-trong-moi-truong-hanh-phuc