GM có thể sử dụng pin Trung Quốc cho ô tô điện

Nhà sản xuất ô tô GM chưa đưa ra ý kiến về báo cáo này nhưng cho biết, công nghệ pin rất quan trọng để giảm chi phí cho xe điện (EV).

GM đang tìm hiểu khả năng cung cấp pin xe điện sử dụng công nghệ từ Contemporary Amperex Technology Co của Trung Quốc, thường được gọi là CATL, nhà sản xuất pin EV lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, thay vì sản xuất những loại pin này tại Trung Quốc, chúng có thể sẽ được sản xuất tại một địa điểm mới tại Mỹ, có khả năng giảm thiểu rủi ro địa chính trị và tăng cường năng lực sản xuất tại địa phương.

Theo các nguồn tin mật, GM có thể đảm bảo những loại pin này từ một nhà máy do công ty TDK Corp của Nhật Bản điều hành. Cơ sở này được thành lập ở miền Nam nước Mỹ, hứa hẹn tạo ra hơn 1.000 việc làm mới và thúc đẩy nền kinh tế địa phương.

Bloomberg đưa tin rằng, TDK sẽ cấp phép công nghệ của CATL để sản xuất pin lithium sắt photphat theo thỏa thuận này. Trong khi Ford đã cam kết đầu tư 3,5 tỷ USD (khoảng 86,2 nghìn tỷ đồng) vào một nhà máy pin ở Michigan sử dụng công nghệ CATL, GM có kế hoạch bỏ qua việc tham gia vốn chủ sở hữu trong liên doanh này. Chiến lược này có thể giúp GM tránh được sự giám sát tiềm tàng từ các nhà lập pháp Mỹ lo ngại về đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực công nghệ quan trọng.

Bằng cách thực hiện hợp đồng cung ứng, GM có thể mua pin LFP từ TDK với giá cố định trong thời hạn của một thỏa thuận dài hạn. Cách tiếp cận này không chỉ bảo vệ GM khỏi các chi phí trả trước đáng kể mà còn bảo vệ công ty khỏi giá pin biến động. Ngoài ra, nó cung cấp một thước đo về sự ổn định trong bối cảnh chính trị bất ổn, nơi những thay đổi tiềm ẩn đối với Đạo luật giảm lạm phát có thể tác động đến các khoản đầu tư trong tương lai.

Nhiều thông tin chi tiết về kế hoạch vẫn chưa được xác nhận và nó có thể thay đổi tùy thuộc vào kết quả của cuộc bầu cử tổng thống sắp tới vào tháng 11. GM đã từ chối bình luận về báo cáo nhưng cho biết Chiến lược xe điện của họ tập trung vào việc thiết kế các sản phẩm tiếp tục giảm chi phí, cải thiện hiệu suất và bản địa hóa sản xuất. Công nghệ pin là yếu tố chính thúc đẩy chiến lược đó.

Điều thú vị là CATL, được Robin Zeng Yuqun thành lập vào năm 2011, có mối quan hệ đáng kể với TDK của Nhật Bản. Zeng trước đây đã thành lập Amperex Technology Limited (ATL) vào năm 1999, công ty đã được TDK mua lại vào năm 2005. Sau đó, Zeng làm quản lý tại TDK, liên kết sự nghiệp ban đầu của mình trực tiếp với những tiến bộ công nghệ của công ty Nhật Bản trong lĩnh vực pin.

CTV Khánh Linh/VOV.VN Theo Carscoops

Nguồn VOV: https://vov.vn/o-to-xe-may/o-to/gm-co-the-su-dung-pin-trung-quoc-cho-o-to-dien-post1122149.vov