Gỡ chồng chéo trong quản lý đội ngũ nhà giáo khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Công văn số 14/CV-BCĐ vừa ban hành tháo gỡ một trong những bất cập lớn hiện nay là việc chồng chéo thẩm quyền giữa Ủy ban nhân dân cấp xã và Sở Giáo dục và Đào tạo trong quản lý đội ngũ nhà giáo, cán bộ, viên chức ngành giáo dục.

Khắc phục tình trạng chồng chéo, thiếu thống nhất trong thực tiễn triển khai - là một trong những nội dung đáng chú ý tại Công văn số 14/CV-BCĐ do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, ký ban hành nhằm hướng dẫn tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc khi vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao nhiệm vụ ban hành các quy định để đẩy mạnh tự chủ và xã hội hóa lĩnh vực giáo dục, nhất là xã hội hóa đối với cấp học mầm non và tiểu học... Ảnh: daibieunhandan.vn

Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao nhiệm vụ ban hành các quy định để đẩy mạnh tự chủ và xã hội hóa lĩnh vực giáo dục, nhất là xã hội hóa đối với cấp học mầm non và tiểu học... Ảnh: daibieunhandan.vn

Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan hướng dẫn cụ thể, rõ thẩm quyền quản lý đội ngũ nhà giáo, nhân sự quản lý, viên chức và người lao động

Theo đó, một trong những bất cập lớn hiện nay là việc chồng chéo thẩm quyền giữa Ủy ban nhân dân cấp xã và Sở Giáo dục và Đào tạo trong quản lý đội ngũ nhà giáo, cán bộ, viên chức ngành giáo dục.

Cụ thể, khoản 10, Điều 23 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025 quy định thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã: Chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức trên địa bàn theo quy định của pháp luật và phân cấp của cơ quan nhà nước cấp trên; quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, cách chức người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân cấp mình....

Trong khi đó, điểm b, khoản 4 Điều 20 Nghị định số 142/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo đang giao trách nhiệm cho Sở Giáo dục và Đào tạo: "Thực hiện tuyển dụng, quản lý, sử dụng, bổ nhiệm, thăng hạng chức danh nghề nghiệp, thay đổi chức danh nghề nghiệp, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá....đối với đội ngũ nhà giáo, nhân sự quản lý, viên chức và người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh theo quy định".

Việc quy định như trên gây khó khăn cho địa phương khi trên địa bàn của các tỉnh, thành phố có số lượng đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục đào tạo lớn.

Đơn cử như Cần Thơ có 1.059 đơn vị sự nghiệp công lập do 103 Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định thành lập, trường hợp giao Sở Giáo dục và Đào tạo tuyển dụng, sử dụng, quản lý gây khó khăn cho cấp xã và chưa phù hợp với tinh thần phân cấp, phân quyền.

Do đó, Ban Chỉ đạo giao Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan hướng dẫn cụ thể, rõ thẩm quyền quản lý đội ngũ nhà giáo, nhân sự quản lý, viên chức và người lao động.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng được hướng dẫn tiêu chí và quy trình để xác định nội dung quy định tại khoản 4 Điều 3 Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT ngày 30/10/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông và các trường chuyên biệt công lập, làm cơ sở để địa phương triển khai thực hiện đúng quy định.

Đồng thời ban hành các quy định để đẩy mạnh tự chủ và xã hội hóa lĩnh vực giáo dục, nhất là xã hội hóa đối với cấp học mầm non và tiểu học; hướng dẫn cụ thể về thực hiện xã hội hóa và cơ chế giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục để giảm tải áp lực về biên chế giáo viên.

Minh Vũ

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/go-chong-cheo-trong-quan-ly-doi-ngu-nha-giao-khi-van-hanh-chinh-quyen-dia-phuong-2-cap-179250718140054912.htm