Go Global - Chinh phục thị trường quốc tế bằng chiến lược xanh
Sáng 26/11, Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025 với chủ đề 'Go Global - Chinh phục thị trường quốc tế', do Bộ Công thương phối hợp các dự án của Chính phủ Thụy Sĩ tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội.

Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025 với chủ đề “Go Global - Chinh phục thị trường quốc tế”. (Ảnh: KIM DUNG)
Tham dự diễn đàn có đại diện các bộ, ngành và tổ chức nước ngoài, chuyên gia trong, ngoài nước, các địa phương, doanh nghiệp.
Doanh nghiệp cần chuyển đổi để dẫn đầu
Phát biểu khai mạc, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) nhấn mạnh, vai trò then chốt của Cục xúc tiến xuất khẩu trong bối cảnh thương mại toàn cầu đang trải qua những thay đổi sâu sắc như: Dịch chuyển chuỗi cung ứng, cạnh tranh gay gắt, tiêu chuẩn xanh siết chặt và thương mại điện tử bùng nổ.
“Diễn đàn là dịp quan trọng để ngành công thương và cộng đồng doanh nghiệp cùng nhìn lại thực trạng, nhận diện thách thức và xác định cơ hội mới, đặc biệt là đưa ra các kiến nghị chính sách phục vụ phát triển xuất khẩu bền vững trong những năm tới”, ông Phú khẳng định.
Chủ đề “Go Global - Chinh phục thị trường quốc tế” thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Việt Nam trong việc hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra thế giới bằng tư duy mới, mô hình mới và cách tiếp cận phù hợp với xu hướng chuyển đổi của thương mại quốc tế, đặc biệt là chuyển đổi số và phát triển bền vững.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương).
Theo Cục trưởng Vũ Bá Phú, những năm gần đây, xuất khẩu liên tục là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam. Cơ cấu sản phẩm đã chuyển dịch tích cực sang nhóm hàng chế biến, chế tạo. Kết quả ấn tượng trong 10 tháng 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 762 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ 2024, với mức xuất siêu gần 20 tỷ USD. Kim ngạch dự kiến cả năm sẽ đạt trên 950 tỷ USD, mức cao kỷ lục từ trước tới nay.
Dù vậy theo ông Vũ Bá Phú, các thị trường chiến lược như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Trung Đông, châu Phi…vẫn còn nhiều dư địa chưa được khai thác hiệu quả. Yêu cầu đặt ra cho doanh nghiệp là phải đổi mới mạnh mẽ trong quản trị rủi ro, phát triển sản phẩm, chuẩn hóa quy trình, minh bạch nguồn gốc và tích cực tham gia thương mại số để nâng cao sức cạnh tranh.
Định hướng chiến lược cho hệ sinh thái xúc tiến thương mại hiện đại
Để giải quyết những thách thức về giá trị gia tăng nội địa thấp và liên kết lỏng lẻo, ông Vũ Bá Phú cho biết, Kế hoạch Xúc tiến thương mại quốc gia sẽ được triển khai trên nền tảng 5 định hướng chiến lược chủ đạo:
Thứ nhất, xúc tiến theo cụm ngành hàng, chuyển từ tiếp cận từng doanh nghiệp riêng lẻ sang tổ chức theo chuỗi, theo cụm sản phẩm có liên kết chiều sâu, tăng sức mạnh thương hiệu quốc gia.
Thứ hai, thúc đẩy chuyển đổi xanh và tiêu chuẩn bền vững, xúc tiến không chỉ là đưa hàng ra thế giới mà phải là đưa hàng đi bằng con đường xanh, với yêu cầu sản xuất sạch hơn, logistics phát thải thấp và truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Phiên thảo luận trong khuôn khổ diễn đàn.
Thứ ba, hình thành Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, xây dựng nền tảng số quốc gia, tích hợp dữ liệu và ứng dụng Big Data, AI để phân tích, dự báo và hỗ trợ ra quyết định chính xác.
Thứ tư, xây dựng bộ nhận diện xuất khẩu quốc gia, thống nhất hình ảnh hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế, gắn với chương trình Thương hiệu quốc gia Vietnam Value.
Thứ năm, triển khai Chương trình “Go Global” trọng điểm, lựa chọn các doanh nghiệp đầu ngành làm đầu tàu dẫn dắt, kéo theo hệ sinh thái doanh nghiệp vệ tinh cùng vươn ra toàn cầu.
Diễn đàn cũng dành thời gian cho hai phiên thảo luận tập trung vào đổi mới mô hình xuất khẩu, chuyển đổi xanh, nâng cấp chuỗi giá trị và tối ưu hóa lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), quản trị rủi ro thương mại.
Các ý kiến đều khẳng định xúc tiến thương mại trong kỷ nguyên mới không còn là nhiệm vụ riêng lẻ, mà là sự phối hợp đồng bộ của Chính phủ, bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp và đối tác quốc tế.
Với tinh thần chuyển đổi để dẫn đầu, bứt phá để thành công, Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025 được kỳ vọng sẽ gợi mở mô hình xuất khẩu chất lượng hơn, thông minh hơn và xanh hơn cho Việt Nam, qua đó củng cố và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.














