Gỡ khó để cao tốc Biên Hòa–Vũng Tàu tăng tốc về đích

Bộ Xây dựng đã yêu cầu các nhà thầu thi công 3 ca 4 kíp, quyết tâm thông xe kỹ thuật toàn tuyến chính cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trước ngày 19/12/2025.

Tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, được chia thành ba dự án thành phần. Trong khi đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũ đã thông xe kỹ thuật từ ngày 30/4, phần còn lại trên địa bàn Đồng Nai vẫn đang trong giai đoạn tăng tốc.

12 giờ trưa trên công trường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, nhiệt độ mặt đường vượt quá 40 độ C nhưng từng tốp công nhân vẫn miệt mài đầm nền, rải nhựa. Việc thi công được triển khai cuốn chiếu không để chờ đợi, không để gián đoạn, nhất là trong những ngày nắng ráo giữa mùa mưa.

Anh Đào Minh - công nhân thi công nền đường Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cho biết: “Thời tiết nắng ủng hộ cho công trình nên anh em quyết tâm, cố gắng tăng ca thông trưa và xuyên đêm, quyết tâm đến tháng 7 sẽ xong phần nền đường để thi công tiếp phần lớp mặt”.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có chiều dài toàn tuyến gần 54 km, tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng, được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 3 đi qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũ đã thông xe kỹ thuật từ cuối tháng 4. Ngược lại, các dự án thành phần 1 và 2 đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dù đã được triển khai thi công, nhưng vẫn còn nhiều hạng mục dang dở.

Anh Nguyễn Văn Tuấn - Chỉ huy trưởng Dự án Thành phần 2, Cao tốc BH-VT, Tổng Công ty XD số 1 cho biết: “Tình hình chậm tiến độ do một số nguyên nhân như mặt bằng bàn giao chậm tiến độ. Mãi đến tháng 9/2024 mới được bàn giao 80-90% mặt bằng. Khó khăn thứ hai là ở nguồn vật liệu đất đắp, riêng đối với nhà thầu CC1 thì mãi đến tháng 3/2025 mới được cấp phép mỏ đất Bàu Cạn. Theo cơ chế Luật Khoáng sản nhân 4, tới tháng 3 mới tiến hành ồ ạt được việc thi công đắp đất.

Ông Mai Ngọc Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất, Chi nhánh Long Thành, Đồng Nai cho biết: “Hiện nay công tác bàn giao mặt bằng dự án thành phần 1 là trên 99%, thành phần 2 là gần như 100%. Tuy nhiên đối với thành phần 1 thì còn vướng khoảng 20 trường hợp, Trung tâm Phát triển quỹ đất chi nhánh Long Thành đang phối hợp với UBND xã Bình An để lập hồ sơ bồi thường. Đối với những trường hợp này, trước đây người dân sử dụng đất có nguồn gốc đất của nông trường cao su do bị chồng lấn, sau khi lập hồ sơ bồi thường thì phát hiện đất này được cấp giấy sử dụng là chưa đúng nên phải rà soát lại”.

Tại buổi kiểm tra mới nhất, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các đơn vị thi công huy động tổng lực, tăng thêm nhân công, thi công đồng bộ và cuốn chiếu trên toàn tuyến. Mục tiêu là phải thông xe kỹ thuật toàn tuyến chính trước ngày 19/12 tới. Theo đánh giá, việc hoàn thành cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ góp phần giảm tải áp lực cho Quốc lộ 51, đồng thời kết nối nhanh các khu công nghiệp, đô thị lớn và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt trong bối cảnh sân bay Long Thành sắp đi vào hoạt động.

Thế Bình

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/go-kho-de-cao-toc-bien-hoavung-tau-tang-toc-ve-dich-346875.htm