Gỡ vướng, đẩy tiến độ thi công cầu Rạch Miễu 2
Ban QLDA Mỹ Thuận kiến nghị địa phương, xin mượn đường huyện để làm đường công vụ thi công cầu Rạch Miễu 2, đảm bảo tiến độ dự án.
Ngày 16/6, Ban QLDA Mỹ Thuận (chủ đầu tư) cho biết, dự án cầu Rạch Miễu 2 đến nay đã tổ chức thi công 6/6 gói thầu, đạt trên 17,5% khối lượng. Trong đó, các gói thầu XL-02 đạt 12%, gói XL-03 đạt 4,5%.
Về GPMB, tỉnh Bến Tre đã bàn giao 8,98/9,65km (đạt 93,06%), Tiền Giang bàn giao 3,75km/7,95km (đạt 47,17%). Hiện, 2 địa phương đang tập trung di dời hệ thống điện, nước, cáp viễn thông…
Cũng theo Ban QLDA Mỹ Thuận, tại 2 gói thầu XL-03 và XL-04 đang gặp vướng về đường vận chuyển vật tư, thiết bị để thi công nên tiến độ có chậm so với kế hoạch.
Theo ông Lê Đình Huấn, Phó Giám đốc Công ty Xây lắp 368 - Chỉ huy trưởng gói thầu XL-03, tiến độ thi công gói thầu này chậm rõ rệt. Trước đây, trên công trường có khoảng 100 công nhân, nay còn 40 người; có 4 giàn khoan cọc nhồi thì nay chỉ thực hiện được 1 do nguồn bê tông tươi không thể vận chuyển vào bằng đường bộ.
Lý do là tuyến đường 94C có 2 cầu, tải trọng cho phép 8 tấn khiến nhiều xe chở bê tông tươi không vào được 2 gói thầu.
Trong khi đó, phương án vận chuyển vật tư bằng đường thủy không khả thi vì chi phí tăng gấp đôi, số lượng hạn chế do phụ thuộc thủy triều.
Trước tình hình đó, Ban QLDA Mỹ Thuận đã kiến nghị tỉnh Tiền Giang xin mượn đường huyện 94C thuộc địa bàn xã Thới Sơn, TP Mỹ Tho làm đường công vụ để phục vụ thi công 2 gói thầu này.
Theo ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang, sau khi tiếp nhận kiến nghị của Ban QLDA Mỹ Thuận, tỉnh Tiền Giang đã khảo sát thực tế tại hiện trường của tuyến đường 94C, cho thấy tuyến đường vẫn đảm bảo giao thông. Tuy nhiên, khi các nhà thầu sử dụng tuyến đường này để vận chuyển vật tư, thiết bị phải có trách nhiệm duy tu, sửa chữa nếu phát sinh hư hỏng, đảm bảo ATGT.
Ngoài ra, khi hoàn thành công trình phải chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương kiểm tra lại toàn bộ đoạn đường để có phương án sửa chữa tổng thể hoàn chỉnh, bàn giao lại cho cơ quan quản lý của địa phương.
Theo phương án được duyệt trước đó, dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài hơn 17km. Trong đó, phần cầu dài gần 2km, rộng 21,5m, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h.
Theo phương án được duyệt trước đó, dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài hơn 17km. Trong đó, phần cầu dài gần 2km, rộng 21,5m, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h.
Tổng mức đầu tư dự án là hơn 5.175 tỷ đồng được đầu tư từ ngân sách Trung ương. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2021 đến năm 2025.
Vừa qua, Bộ GTVT có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.
Trong đó, đề xuất tổng mức đầu tư dự án lên hơn 6.800 tỷ đồng, tăng hơn 1.600 tỷ đồng so với phương án được phê duyệt tại Quyết định số 1741 ngày 5/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Thời gian thực hiện dự án cũng được kiến nghị kéo dài đến năm 2026 thay vì năm 2025 như phương án ban đầu.
Chỉ rõ lý do của những điều chỉnh trên, Bộ GTVT cho biết, dự án cầu Rạch Miễu 2 khởi công từ ngày 29/3/2022. Công tác GPMB được tách thành tiểu dự án riêng và giao cho các địa phương triển khai thực hiện.
Tuy nhiên, quá trình kiểm đếm, phê duyệt đơn giá bồi thường và áp giá cho thấy, kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có biến động lớn làm tăng hơn 1.964 tỷ đồng, dẫn đến vượt tổng mức đầu tư được duyệt của dự án.
Đây là nguyên nhân khách quan, ngoài dự kiến, được phép điều chỉnh dự án đầu tư theo quy định hiện hành.
Ngoài ra, dự án chịu tác động lớn từ tiến độ bàn giao mặt bằng phục vụ thi công, dự kiến đến quý IV/2023 mới có thể thi công trên toàn tuyến phía Tiền Giang. Đây cũng là đoạn tuyến có yêu cầu xử lý đất yếu với thời gian gia tải lên đến 15 tháng.