Gojek tham vọng làm ngân hàng số

Động thái mới đây giúp Gojek nâng khả năng cạnh tranh với Grab và Sea Group - hai công ty gần đây đã nhận được giấy phép ngân hàng số ở Singapore.

Gojek mới đây đã tăng cổ phần nắm giữ ở Bank Jago (Indonesia). Thương vụ trị giá gần 160 triệu USD được thực hiện thông qua công ty con Dompet Karya Anak Bangsa điều hành dịch vụ thanh toán GoPay của Gojek.

Cùng với 4,14% cổ phần đã có trước đó, khoản đầu tư bổ sung giúp nâng tỷ lệ sở hữu của hãng xe công nghệ tại Bank Jago lên 22,16%, theo hồ sơ gửi lên Sở Giao dịch Chứng khoán Indonesia.

Lần chi mạnh tay này cho thấy tham vọng của Gojek trong việc tấn công vào lĩnh vực công nghệ tài chính. Theo đó, người dùng Gojek có thể mở tài khoản ngân hàng với Bank Jago và sau đó có thể tự quản lý tài chính của mình thông qua chính ứng dụng này.

Trước đó, nền tảng thanh toán GoPay đã cố gắng mở rộng các dịch vụ tài chính kỹ thuật số cho các đối tác nhà hàng và tài xế kể từ năm 2017.

Gojek tham vọng làm ngân hàng số

Gojek tham vọng làm ngân hàng số

"Mục đích của chúng tôi là cung cấp quyền tiếp cận các dịch vụ ngân hàng số, cho phép hàng triệu người dùng mở ngay tài khoản ngân hàng Bank Jago và quản lý tài chính một cách thuận tiện trên ứng dụng của Gojek", đại diện kỳ lân công nghệ cho biết.

Bên cạnh đó, việc tăng cổ phần nắm giữ ở Bank Jago cũng giúp Gojek nâng khả năng cạnh tranh với các đối thủ như Grab và Sea Group - hai công ty gần đây đã nhận được đầy đủ giấy phép ngân hàng số ở Singapore.

Giới phân tích cho rằng việc giành được giấy phép ngân hàng số tại đảo quốc Sư tử có thể giúp họ dễ dàng đăng ký ở những thị trường khác.

Gojek luôn khẳng định không nuôi tham vọng trở thành một ngân hàng và sẽ tìm cách bắt tay với các nhà băng hiện tại để hỗ trợ họ tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Công ty có trụ sở ở Indonesia tin rằng quan hệ đối tác là con đường ngắn để nhanh chóng mở rộng quy mô dịch vụ ngân hàng số.

Tại Việt Nam, Gojek sau khi hợp nhất thương hiệu với Go-Viet đã vừa thâu tóm thành công Công ty TNHH Dịch vụ Thanh toán WePay.

WePay tiền thân là SohaPay - một sản phẩm của VCCorp, được cấp giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán của Ngân hàng Nhà nước vào tháng 3/2017.

WePay trước đó cung cấp các dịch vụ hỗ trợ thanh toán và hiện đã hợp tác với 4 nhà phát hành thẻ quốc tế, 24 ngân hàng bản địa và hơn 1.000 người bán hàng trên nền tảng của họ, được cấp phép hoạt động ví điện tử từ năm 2017.

Với việc thâu tóm Wepay, Gojek đã hoàn thiện hệ sinh thái của mình tại Việt Nam, bên cạnh GoRide (dịch vụ gọi xe), GoFood (giao đồ ăn) và GoSend (dịch vụ giao hàng).

Việt Hưng

Nguồn Nhà Quản Trị: http://theleader.vn/gojek-tham-vong-lam-ngan-hang-so-1608878359940.htm