Google đầu tư hàng trăm triệu USD vào startup AI dành cho giới trẻ
Google đang đàm phán đầu tư hàng trăm triệu USD vào Character.AI, startup AI chuyên đào tạo và phát triển những mô hình tùy chỉnh đang thu hút nhóm đối tượng người dùng từ 18 đến 24 tuổi.
Trong đó, khoản đầu tư của Google có thể được cấu trúc dưới dạng trái phiếu chuyển đổi. Character.AI cũng đang sử dụng dịch vụ đám mây cùng bộ xử lý Tensor (TPU) của gã khổng lồ tìm kiếm trong các tác vụ AI.
Character.AI được thành lập bởi cựu chuyên gia từng làm việc tại Google, Noam Shazeer và Daniel De Freitas. Công ty này chuyên phát triển những phiên bản ảo của các người nổi tiếng hoặc nhân vật hoạt hình (anime) để tương tác với người dùng.
Ứng dụng của Startup AI này có thể được cung cấp miễn phí, song khách hàng có thể trả thêm tiền (9,99 USD/tháng) để truy cập trực tiếp vào chatbot.
Theo dữ liệu từ Sameweb, những chatbot của Character.AI, vốn có nhiều màu sắc và đa dạng vai trò, đang có sức hút lớn đối với nhóm người dùng trong độ tuổi từ 18 đến 24. Nhóm tuổi này đóng góp tới 60% lưu lượng truy cập trang web.
Character.AI đang tiếp cận để xây dựng trợ lý ảo dưới góc độ nhân khẩu học, từ đó định vị những chatbot tùy chỉnh cá nhân thú vị hơn so với ChatGPT của OpenAI hay Bard của Google. Công ty này cũng từng cho biết website của họ đã thu hút được 100 triệu lượt truy cập hàng tháng, trong sáu tháng đầu tiên kể từ khi được ra mắt.
Ngoài ra, một số nguồn tin còn cho biết Character.AI cũng đang đàm phán huy động vốn cổ phần từ những nhà đầu tư mạo hiểm, có thể định giá công ty ở mức hơn 5 tỷ USD.
Bên cạnh Character.AI, Google cũng đang có khoản đầu tư vào startup AI tiềm năng khác là Anthropic dưới dạng trái phiếu chuyển đổi với giá trị 2 tỷ USD, cộng với khoản đầu tư vốn cổ phần trước đó.
Hiện Anthropic đang sử dụng dịch vụ đám mây của Google cũng như phiên bản TPU mới nhất.
Đó là một phần của xu hướng gần đây, trong đó những nhà cung cấp dịch vụ đám mây công nghệ lớn ký kết hợp đồng với công ty AI để lôi kéo họ sử dụng đám mây hay phần cứng nhất định, trong cuộc đua khốc liệt đáp ứng tối đa nhu cầu người tiêu dùng.