Góp phần nâng cao chất lượng điện nông thôn
Thường xuyên kiểm tra, rà soát hiện trạng hệ thống lưới điện và số hộ sử dụng điện để kịp thời đầu tư cải tạo, nâng cấp… là những giải pháp thiết thực mà Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Hoàng Lâu (Tam Dương) đã và đang triển khai, nhằm củng cố, mở rộng, nâng cao chất lượng dịch vụ cung ứng điện, đáp ứng nhu cầu điện sản xuất, sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn.
HTX Dịch vụ nông nghiệp (DVNN) Hoàng Lâu được thành lập và đi vào hoạt động năm 1996 gồm các lĩnh vực dịch vụ thủy lợi, môi trường, vốn, dịch vụ cung ứng điện. Nằm trong giai đoạn thực hiện kế hoạch Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Tam Dương, HTX luôn duy trì và thực hiện một số tiêu chí liên quan đến lĩnh vực như tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất, tiêu chí số 17 về môi trường, đặc biệt là tiêu chí số 4 về quản lý điện.
Thời điểm mới đi vào hoạt động, HTX quản lý 5.000m đường điện hạ thế 400V với 3 trạm biến áp (TBA), cung ứng điện cho 1.800 hộ dân trong xã. Nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, HTX đã tập trung nguồn lực sẵn có để đầu tư vào cải tạo, nâng cấp và xây dựng hệ thống lưới điện có trọng điểm với mục tiêu giảm bán kính cấp điện tới từng hộ dân, thay thế công tơ mới; đầu tư hệ thống dây bọc, chống quá tải lưới điện; đấu nối lại các điểm tiếp xúc, cân đối lại pha cấp điện; thường xuyên phát quang hành lang lưới điện, kịp thời ngăn chặn tình trạng ăn cắp điện, hạn chế tối đa tổn thất điện năng và nâng cao chất lượng nguồn điện ở khu vực nông thôn…
Từ đó, nâng cao năng lực truyền tải, chất lượng dịch vụ cung ứng điện cho khách hàng. Hiện, HTX đang quản lý 8 TBA lưới điện hạ thế 400V với tổng chiều dài 42 km, cung cấp điện cho 2.460 khách hàng, sản lượng điện cung cấp mỗi tháng khoảng 1 triệu kWh.
Từ năm 2021 đến nay, căn cứ vào tình hình thực tế, HTX kiến nghị Sở Công thương, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc, Chi nhánh Điện lực Tam Dương đầu tư xây dựng và bàn giao cho HTX quản lý 2 TBA với tổng công suất 720kVA, nâng cấp các máy biến áp (MBA) để đáp ứng được việc phân bổ các ngành hạ thế cho các TBA.
Đồng thời, di chuyển 15 vị trí cột điện, đầu tư cải tạo lưới điện hạ thế 400V, lắp thêm 25 cột bê tông và các phụ kiện như hộp đựng công tơ, công tơ điện… Song song với việc đổi mới chất lượng dịch vụ cung ứng điện năng, HTX quan tâm đến việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc cử các công nhân kỹ thuật đi học lớp đào tạo an toàn điện theo quy định của Sở Công thương.
Đối với hộ sử dụng điện, HTX tích cực tuyên truyền, khuyến khích bà con nhân dân áp dụng các giải pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm; hạn chế sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện trong giờ cao điểm.
Nhờ đó, công tác quản lý kỹ thuật được đảm bảo an toàn, xử lý sự cố kịp thời, tổn thất điện năng trên toàn lưới điện do HTX quản lý, vận hành giảm từ 20%/năm (năm 2015) xuống còn dưới 12%/năm (năm 2021).
Anh Nguyễn Văn Công, thôn Đoàn Kết, khách hàng của HTX DVNN Hoàng Lâu cho biết: “Với quy mô chăn nuôi gia cầm từ 8 nghìn đến 10 nghìn con, mỗi tháng gia đình tôi phải trả từ 17 – 20 triệu đồng tiền điện phục vụ sản xuất kinh doanh. Không chỉ được cung cấp nguồn điện ổn định, xử lý nhanh sự cố về điện, HTX DVNN Hoàng Lâu còn đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện, hướng dẫn khách hàng hạn chế sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện trong giờ cao điểm để tránh hư hỏng và hao tổn điện năng”.
Nói về định hướng phát triển dịch vụ điện trong thời gian tới, ông Nguyễn Kim Xuyên, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX DVNN Hoàng Lâu cho biết: “Hiện nay, với 8 TBA thuộc quyền quản lý, sản lượng điện cung ứng của HTX cơ bản đáp ứng nhu cầu SXKD của người dân.
Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tế, nhu cầu sử dụng điện của người dân trên địa bàn hằng năm đều tăng từ 18 đến 21 %. Từ nay đến năm 2025, HTX mong các cấp, ngành, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc quan tâm, tạo điều kiện đầu tư cho HTX thêm 4 TBA nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của nhân dân”.
Từ nay đến cuối năm 2022, HTX tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các dịch vụ thủy lợi, môi trường, vốn, đặc biệt là dịch vụ cung ứng điện. Tập trung cải tạo, nâng cấp lưới điện hạ thế 400V, kiểm định thay thế trên 1.500 công tơ điện, 300 hộp đựng công tơ không đảm bảo an toàn kỹ thuật, dựng thêm 30 cột điện nhằm phát triển thêm một số nhánh, tuyến trong các khu dân cư.
Thường xuyên phát quang hành lang an toàn lưới điện thông thoáng, tuyên truyền vận động khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, đặc biệt là việc đơn giản hóa các thủ tục cấp điện mới, rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng…