Góp phần nâng cao vị thế du lịch Thủ đô
Trên địa bàn thành phố hiện có khoảng hơn 2.500 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, gồm cả nội địa và quốc tế; nhiều doanh nghiệp được tập hợp trong Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội. Câu lạc bộ đã tích cực phối hợp Sở Du lịch Hà Nội và các địa phương phát triển sản phẩm, tăng cường liên kết, đóng góp nhiều ý kiến về chính sách phát triển du lịch...

Các doanh nghiệp thuộc Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội khảo sát tiềm năng du lịch tại Làng cổ Đường Lâm.
Hàng trăm đại diện doanh nghiệp là thành viên Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội vừa phối hợp Sở Du lịch Hà Nội tổ chức chương trình khảo sát, liên kết, hợp tác phát triển du lịch và phát động bảo vệ môi trường du lịch bền vững tại Làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây). Các đại biểu tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn như: Khảo sát đền Và-chùa Mía; tham quan, khám phá làng cổ với những ngôi nhà có tuổi đời từ 200-300 năm cùng các di sản văn hóa tại thôn Mông Phụ; tìm hiểu phong tục tập quán và nghề thủ công truyền thống của người dân...
Đồng thời, được thưởng thức những đặc sản truyền thống nức tiếng của địa phương, như: Thịt quay đòn, gà Mía, tương Mông Phụ, chè lam, kẹo dồi... Từ những trải nghiệm thực tế này, đại biểu sẽ xây dựng, cải tiến các tour du lịch của chính mình; quảng bá, kết nối với các doanh nghiệp lữ hành khác. Gần 200 đại biểu cũng đã thu gom rác thải, dọn dẹp vệ sinh chung quanh làng cổ khi tham gia sự kiện “Doanh nghiệp du lịch chung tay bảo vệ môi trường: Nói không với rác thải nhựa”; nhằm lan tỏa lối sống “xanh” để bảo vệ môi trường của chính ngôi làng cổ. Đây chỉ là một trong nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa mà Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội đã triển khai những năm vừa qua.
Là một trong hai trung tâm du lịch lớn nhất nước, Hà Nội có hàng nghìn doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, lưu trú, vận tải du lịch; trong đó có những doanh nghiệp lớn, nhưng cũng có hàng trăm doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ. Việc liên kết các doanh nghiệp thành một mạng lưới là yêu cầu tất yếu đặt ra để hỗ trợ lẫn nhau cũng như hợp tác, xây dựng, sáng tạo các tour, tuyến đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Đó là lý do năm 2009, một nhóm 30 công ty du lịch đã tự nguyện thành lập Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội. Đến nay, tổng số hội viên của câu lạc bộ đã tăng lên 800 hội viên tập thể và cá nhân. Câu lạc bộ đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của du lịch Thủ đô và cả nước.
Chủ tịch Câu lạc bộ Trương Quốc Hùng cho biết: Hoạt động của câu lạc bộ rất phong phú, đa dạng. Câu lạc bộ tham gia hầu hết các sự kiện du lịch của thành phố cả trong nước lẫn quốc tế, qua đó quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội và Việt Nam. Đồng thời chủ động tổ chức nhiều chương trình xúc tiến với các địa phương, điểm đến trong nước; hợp tác, kết nối với các tổ chức du lịch quốc tế nhằm nâng cao vị thế của du lịch Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung trên bản đồ du lịch thế giới.
Trong hoạt động của mình, câu lạc bộ tạo những diễn đàn để các thành viên tương tác, tìm kiếm cơ hội hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau. Điều này rất hữu ích khi nhiều thành viên là những doanh nghiệp nhỏ hay siêu nhỏ, việc hoạt động độc lập khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong tạo ra sản phẩm, quảng bá sản phẩm du lịch mới.
Riêng trong năm 2024, câu lạc bộ đã tổ chức một số hội thảo về giải pháp phát triển du lịch bền vững, bảo vệ môi trường và di sản văn hóa; đẩy mạnh hợp tác quốc tế, tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa, giới thiệu điểm đến cho các đơn vị đối tác quốc tế tại Hà Nội, như: Trương Gia Giới - “Say mê toàn thế giới” (8/2024); “Xin chào Trùng Khánh” (11/2024)…; hay các chương trình Tọa đàm Xúc tiến du lịch và cập nhật quy định trong hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành, trao đổi kiến thức Ứng dụng công nghệ trong kinh doanh du lịch lữ hành (11/2024)... Bên cạnh đó, câu lạc bộ còn tích cực tham gia hoạt động xã hội-từ thiện, nhất là quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lũ, dịch bệnh; tổ chức các chương trình nâng cao nhận thức du lịch cộng đồng, du lịch xanh...
Chủ tịch Hiệp hội UNESCO thành phố Hà Nội Trương Minh Tiến đánh giá, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội thật sự là “cầu nối” giữa các doanh nghiệp với các địa phương và đối tác nước ngoài, tạo nên một cộng đồng vững mạnh, góp phần quảng bá hình ảnh của Thủ đô Hà Nội và Việt Nam đến du khách trong nước và quốc tế. Sắp tới, các thành viên câu lạc bộ sẽ công bố các gói sản phẩm khuyến mãi trong lĩnh vực hàng không, vận chuyển, khách sạn, nhà hàng, điểm đến... nhằm thu hút du khách.
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/gop-phan-nang-cao-vi-the-du-lich-thu-do-post865830.html