Góp ý hoàn thiện hướng dẫn dạy học lớp 1 chương trình GDPT mới
Ngày 16/5/2019, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo góp ý hoàn thiện hướng dẫn dạy học lớp 1 từ năm học 2020-2021. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ tham dự Hội nghị.
Thực hiện chương trình GDPT mới ban hành theo Thông tư số 32/2028/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Bộ GD&ĐT đã có hướng dẫn tổ chức dạy học đối với lớp1 từ năm học 2020-2021. Hướng dẫn đã đề cập cụ thể tới: Mục đích, yêu cầu và điều kiện thực hiện; Nội dung dạy học và kế hoạch giáo dục; Hướng dẫn thực hiện đối với nơi chưa đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; Việc tổ chức thực hiện...
Để hoàn thiện hơn nữa hướng dẫn tổ chức dạy học theo chương trình GDPT mới nói chung, tổ chức dạy học đối với lớp 1 từ năm học 2020 – 2021 nói riêng, đạt hiệu quả thì việc lấy ý kiến đóng góp trực tiếp từ đại diện các địa phương, cơ sở giáo dục (lãnh đạo Sở GD&ĐT; Trưởng phòng GD TH các Sở GD&ĐT; Hiệu trưởng, GV) vô cùng cần thiết.
Tại hội thảo một số nội dung đã được đại biểu của 31 tỉnh thành quan tâm thảo luận và đóng góp ý kiến nhiều như: Làm sao để điều kiện cơ sở vật chất được đảm bảo trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn; Đảm bảo thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định; Vấn đề đảm bảo đủ tỉ lệ GV/lớp trong đó có GV dạy đủ các môn học và hoạt động giáo dục theo quy định; Thời lượng dạy học 2 buổi/ngày khi thực hiện 9 hoặc 10 buổi/tuần (33 tiết/tuần đến 35 tiết/tuần) đã phù hợp? Chế độ cho giáo viên khi thực hiện dạy học 2 buổi/ngày ra sao để khuyến khích và bảo đảm được công sức, thời gian cống hiến…
Phát biểu tổng kết hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định: Hội thảo là dịp để lắng nghe suy nghĩ góp ý và thấy được những băn khoăn cũng như tinh thần trách nhiệm của đại biểu và thầy cô giáo trong quá trình chuẩn bị thực hiện chương trình GDPT mới ở bậc TH.
Mặt khác chương trình GDPT mới được thiết kế dạy học 2 buổi/ngày cho bậc TH, vì vậy địa phương cần tạo mọi điều kiện cơ sở vật chất để thực hiện. Cùng đó địa phương cũng cần chủ động trong vấn đề rà soát cơ sở vật chất, dự báo số lượng HS hàng năm để đề xuất tăng cường cơ sở vật chất phù hợp, đảm bảo đáp ứng nhu cầu dạy và học…
Quá trình chuẩn bị các nguồn lực để thực hiện tại các địa phương còn những khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên…, xong những chỉ thị mà Bộ GD&ĐT đã ban hành là cơ sở pháp lý để các địa phương thực hiện các điều kiện cần thiết cho chương trình GDPT mới.
Theo TT Nguyễn Hữu Độ, Ban soạn thảo tiếp thu những ý kiến đóng góp từ các địa phương và có sự chỉnh sửa để tiếp tục hoàn thiện, phù hợp hơn giúp các địa phương thực hiện hiệu quả, thiết thực…