Góp ý xây dựng dự thảo văn kiện Đại hội XIV: Kỳ vọng vào đổi mới giáo dục

Các nhà giáo Thủ đô gửi gắm kỳ vọng về một nền giáo dục hiện đại, hội nhập, phát triển bền vững dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Hướng tới Đại hội XIV của Đảng, các dự thảo văn kiện nhận được sự quan tâm sâu sắc của đội ngũ nhà giáo Thủ đô.

Từ thực tiễn giảng dạy, nhiều ý kiến tâm huyết được gửi gắm, vừa góp phần hoàn thiện văn kiện, vừa thể hiện kỳ vọng vào những đổi mới mạnh mẽ, toàn diện của ngành giáo dục trong giai đoạn phát triển mới.

Cô giáo Vũ Thị Thu Thủy, Trường Tiểu học Nghĩa Đô (phường Nghĩa Đô): Nhìn thẳng vào hạn chế để quyết tâm khắc phục.

Cô giáo Vũ Thị Thu Thủy, Trường Tiểu học Nghĩa Đô

Cô giáo Vũ Thị Thu Thủy, Trường Tiểu học Nghĩa Đô

Tôi đặc biệt ấn tượng khi dự thảo Đánh giá 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém còn tồn tại.

Cách nhìn trực diện này thể hiện tinh thần trách nhiệm và tạo cơ sở quan trọng để xây dựng các giải pháp phù hợp cho giai đoạn tới. Danh mục các hạn chế được nêu khá toàn diện, từ chất lượng nguồn nhân lực chưa chuyển biến mạnh đến việc thiếu đội ngũ có khả năng đáp ứng yêu cầu công nghệ cao và kinh tế số. Theo tôi, việc chỉ ra đúng điểm nghẽn là điều rất cần thiết để thúc đẩy cải cách hiệu quả.

Qua trải nghiệm thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy nhận định về sự chưa gắn kết giữa đào tạo và nhu cầu xã hội là hoàn toàn xác đáng. Chương trình học vẫn còn khoảng cách so với yêu cầu thực tiễn, khiến việc phát triển năng lực học sinh chưa đạt như kỳ vọng.

Cùng với đó, tình trạng thiếu trường lớp ở khu vực đô thị lớn, khu công nghiệp và miền núi là vấn đề có tính kéo dài nhiều năm. Một bộ phận nhà giáo còn thụ động, chậm đổi mới, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dạy học. Dự thảo đã chạm đúng vào những “nút thắt” này, điều tôi đánh giá rất cao.

Những định hướng trong dự thảo Báo cáo chính trị về phát triển hài hòa giáo dục giữa các vùng miền thể hiện cách tiếp cận mang tính nhân văn và bền vững. Việc ưu tiên đầu tư cho vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa giúp bảo đảm sự công bằng trong tiếp cận giáo dục - một yêu cầu không thể thiếu để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai. Tôi tin rằng khi những giải pháp này được thực thi quyết liệt, chất lượng giáo dục sẽ có sự chuyển biến rõ rệt ở nhiều địa phương.

Trong khi đó, dự thảo Chương trình hành động của Ban Chấp hành Trung ương đặt ra yêu cầu ban hành hệ giá trị quốc gia, văn hóa, gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam thời kỳ mới. Việc tích hợp hệ giá trị đó vào chương trình giáo dục và hoạt động văn hóa cơ sở sẽ tạo nền tảng để học sinh phát triển toàn diện về nhân cách. Đây là định hướng tôi hết sức ủng hộ, bởi môi trường giáo dục hiện nay không chỉ đơn thuần dạy kiến thức mà còn góp phần hình thành bản lĩnh, đạo đức và lối sống cho thế hệ trẻ.

Quan điểm “dân là gốc” được nêu trong dự thảo khiến tôi rất tin tưởng vào tính khả thi của các chính sách sắp tới. Khi hạnh phúc và sự hài lòng của nhân dân được coi là thước đo, tôi kỳ vọng những mục tiêu giáo dục sẽ sớm được hiện thực hóa. Tôi mong rằng các đại biểu sẽ tiếp tục thảo luận sâu sắc để lựa chọn những giải pháp tối ưu, đáp ứng mong đợi của đội ngũ giáo viên và phụ huynh.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Thanh, Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng (phường Cầu Giấy): Phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Thanh, Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Thanh, Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng

Dự thảo Báo cáo chính trị đã phản ánh khá rõ những thay đổi lớn về bối cảnh trong nước và thế giới. Sau 40 năm đổi mới, yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Việc dự thảo khái quát được bức tranh toàn cảnh ấy cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng về tầm nhìn phát triển.

Trong phần đánh giá những hạn chế, dự thảo đề cập đến tình trạng một bộ phận nhà giáo và cán bộ quản lý ngại đổi mới, năng lực chưa theo kịp yêu cầu. Đây cũng là những điều tôi quan sát được trong thực tế.

Sự thiếu đồng bộ trong đổi mới giáo dục không chỉ bắt nguồn từ chương trình, mà còn xuất phát từ đội ngũ. Việc liên thông giữa các cấp học, cũng như phân luồng sau trung học cơ sở chưa thực sự hiệu quả, gây áp lực lên giáo dục phổ thông và khiến quá trình định hướng nghề nghiệp cho học sinh gặp nhiều khó khăn.

Điểm tôi quan tâm nhất là định hướng chuyển mạnh quá trình giáo dục từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực, phẩm chất. Đây là xu thế tất yếu mà nhiều nền giáo dục tiên tiến đang theo đuổi. Khi học sinh có khả năng tự học, sáng tạo, phản biện và thích ứng tốt, các em sẽ tự tin bước vào môi trường hội nhập. Định hướng này nếu được triển khai đồng bộ sẽ tạo ra sự thay đổi lớn trong chất lượng đào tạo.

Một nội dung thể hiện sự quan tâm sâu sắc tới công bằng trong giáo dục chính là mục tiêu phát triển hài hòa giữa các vùng miền và xử lý tận gốc vấn đề thiếu giáo viên, thiếu trường lớp. Những khó khăn về cơ sở vật chất là trở ngại lớn đối với quá trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông hiện nay. Tôi tin rằng những giải pháp mạnh mẽ được dự thảo đưa ra sẽ giúp khắc phục dần những tồn tại kéo dài nhiều năm.

Xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục được đưa vào dự thảo Chương trình hành động của Ban Chấp hành Trung ương là điểm nhấn rất đáng chú ý. Khi AI được khai thác đúng cách, giáo viên sẽ có thêm công cụ hỗ trợ đắc lực trong dạy học, đặc biệt trong phân hóa đối tượng và đánh giá năng lực. Học sinh cũng có cơ hội tiếp cận phương pháp học hiện đại, phù hợp bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ.

Việc dự thảo đề ra nhiệm vụ xây dựng và ban hành hệ giá trị quốc gia, giá trị văn hóa, gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam để tích hợp vào chương trình giáo dục cho thấy tầm nhìn dài hạn. Thế hệ trẻ không chỉ cần tri thức, mà còn cần nền tảng giá trị bền vững. Khi kỹ năng số, kỹ năng toàn cầu và khả năng học tập suốt đời được xem là tiêu chí quan trọng, tôi tin rằng giáo dục Việt Nam sẽ có sự chuyển mình mạnh mẽ. Với quan điểm “dân là gốc”, tôi đặt nhiều kỳ vọng vào việc các mục tiêu trong dự thảo sẽ sớm trở thành hiện thực.

Cô giáo Nguyễn Thị Hạnh, Trường Trung học phổ thông Thượng Cát (phường Thượng Cát): Tin tưởng vào sự phát triển của nền giáo dục quốc dân hiện đại, hội nhập.

Cô giáo Nguyễn Thị Hạnh, Trường Trung học phổ thông Thượng Cát

Cô giáo Nguyễn Thị Hạnh, Trường Trung học phổ thông Thượng Cát

Quan điểm coi giáo dục và đào tạo là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và toàn dân được nêu trong dự thảo Báo cáo chính trị khiến tôi rất đồng thuận, bởi điều này phản ánh đúng vai trò then chốt của giáo dục trong phát triển đất nước. Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt, đầu tư cho giáo dục chính là đầu tư trực tiếp cho tương lai.

Định hướng xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới là mục tiêu tôi rất ủng hộ. Để đạt được điều đó, hệ thống luật pháp, cơ chế và chính sách liên quan đến giáo dục cần được đổi mới mạnh mẽ, bảo đảm tính đồng bộ và tạo động lực phát triển. Những quyết sách mang tính chiến lược sẽ giúp đội ngũ nhà giáo có thêm niềm tin để đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng đào tạo.

Mục tiêu đến năm 2030, 100% tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi là một bước đi quan trọng. Khi trẻ có nền tảng giáo dục sớm tốt, việc tiếp thu kiến thức ở các cấp học tiếp theo sẽ thuận lợi hơn. Việc triển khai dạy học hai buổi/ngày ở phổ thông và đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học cũng là những giải pháp cần thiết, nhất là khi yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng cao.

Giáo dục tích hợp STEAM cùng với nghiên cứu khoa học trong trường phổ thông được dự thảo nhấn mạnh là nội dung tôi đặc biệt quan tâm. Khi học sinh được tiếp cận khoa học công nghệ từ sớm, các em sẽ hình thành tư duy sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề và năng lực số - những yếu tố làm nên sức cạnh tranh của nguồn nhân lực hiện đại. Tôi tin rằng nếu được triển khai bài bản, chương trình này sẽ tạo môi trường học tập cởi mở, khuyến khích học sinh khám phá và đổi mới.

Trong bối cảnh nền kinh tế chuyển đổi mạnh sang mô hình dựa trên tri thức và công nghệ, yêu cầu về nhân lực chất lượng cao ngày càng lớn. Tôi cho rằng việc nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt ở các lĩnh vực trọng điểm, là rất cần thiết. Khi nhà trường, giáo viên và học sinh đều được tạo điều kiện tốt hơn, giáo dục sẽ trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự tin tưởng của tôi dành cho định hướng giáo dục trong dự thảo văn kiện xuất phát từ những kết quả tích cực mà ngành giáo dục đã đạt được trong những năm qua.

Với quyết tâm chính trị cao và tầm nhìn dài hạn, tôi kỳ vọng các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nêu trong dự thảo sẽ được cụ thể hóa thành những chương trình hành động hiệu quả, góp phần xây dựng nền giáo dục Việt Nam hiện đại, nhân văn và hội nhập.

Thống Nhất

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/gop-y-xay-dung-du-thao-van-kien-dai-hoi-xiv-ky-vong-vao-doi-moi-giao-duc-722762.html