GPMB những hộ cuối cùng tại dự án tăng cường kết nối giao thông Tây Nguyên

Những hộ dân cuối cùng trên dự án tăng cường kết nối giao thông Tây Nguyên (QL19 qua Bình Định) đang được địa phương nỗ lực vận động và tính tới giải pháp cưỡng chế để hoàn thành mặt bằng cho dự án.

Ngày 31/7, ông Nguyễn Văn Khánh, Phó chủ tịch UBND huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định cho biết, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng dự án tăng cường kết nối giao thông Tây Nguyên vẫn đang được địa phương đặt lên hàng đầu.

Suốt những ngày qua, Ban giải phóng mặt bằng huyện tiếp tục đến từng nhà để vận động, tuyên truyền người dân đồng thuận, sớm giao mặt bằng cho nhà đầu tư thi công nhằm đảm bảo tiến độ dự án.

Nhà thầu tăng cường máy móc, nhân lực thi công hạng mục cầu Ba La, phấn đấu đưa gói thầu XL01 của dự án tăng cường kết nối giao thông Tây Nguyên theo đúng tiến độ.

Nhà thầu tăng cường máy móc, nhân lực thi công hạng mục cầu Ba La, phấn đấu đưa gói thầu XL01 của dự án tăng cường kết nối giao thông Tây Nguyên theo đúng tiến độ.

Đến hết ngày 30/7, chỉ còn vướng 3 hộ dân tại khu vực dưới cầu Ba La (xã Tây Giang). Bao gồm hộ bà Nguyễn Thị Phượng, hộ ông Ngô Đức Quyệt và Đặng Thế Quang. 3 hộ này không thống nhất nhận tiền đền bù, đề nghị bồi thường đất nằm ngoài sổ đỏ hoặc cho rằng giá đền bù thấp. Trong đó, hộ ông Quyệt và bà Phượng dù không thống nhất nhận tiền nhưng vẫn để cho nhà thầu thi công đường gom.

"Thời gian qua, địa phương đã tập trung tuyên truyền, vận động, nhiều lần xuống nhà người dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ. Cũng đã nhận được sự đồng thuận của rất nhiều hộ dân nên công tác đền bù, giải phóng mặt bằng dự án này được triển khai nhanh chóng. Tinh thần là đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, không để người dân chịu ảnh hưởng bởi dự án.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số hộ chưa thống nhất nhận tiền đền bù. Địa phương sẽ tiếp tục vận động. Nếu các hộ này vẫn nhất quyết không nhận tiền đền bù, chúng tôi sẽ tiến hành phương án cuối cùng là cưỡng chế, bảo vệ thi công để dự án về đích đúng tiến độ", ông Khánh nói.

Thi công cầu Ba La (Km 51+152) thuộc gói thầu XL01 là một hạng mục rất quan trọng quyết định tiến độ dự án. Chủ đầu tư, đơn vị thi công mong muốn người dân sớm bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công thuận lợi, đưa dự án về đích.

Ông Lê Văn Bảy, Phó giám đốc điều hành gói thầu XL01 cho biết, hiện nhà thầu đang tập trung máy móc, thiết bị về thi công hạng mục cầu này cũng như đẩy tiến độ toàn tuyến. Nếu mặt bằng thuận lợi, nhà thầu sẽ thảm lớp nhựa C19 vào cuối tháng 8 và đưa toàn bộ dự án về đích vào khoảng tháng 10 năm nay.

Mới đây, Bộ GTVT có văn bản trả lời đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định liên quan đến việc triển khai thi công dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên. Trong đó, Bộ GTVT mong muốn đại biểu Quốc hội, cử tri tỉnh Bình Định tiếp tục quan tâm, có ý kiến với UBND tỉnh Bình Định, UBND huyện Tây Sơn chỉ đạo các Sở, ngành và các đơn vị liên quan của địa phương phối hợp đẩy nhanh tiến độ GPMB để bàn giao toàn bộ cho dự án trong tháng 7/2024 để dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ, sớm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng.

Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (quốc lộ 19) có tổng chiều dài hơn 143km (đi qua địa phận tỉnh Bình Định 17km, đi qua tỉnh Gia Lai hơn 126km), tổng mức đầu tư gần 156 triệu USD. Trong đó, vốn vay Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) của WB là 150 triệu USD; Vốn đối ứng tương đương 3,7 triệu USD. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Trong đó, 17km qua địa bàn tỉnh Bình Định thuộc gói thầu XL01, chủ yếu đi qua huyện Tây Sơn. Dự án có gần 1.400 trường hợp bị ảnh hưởng.

Quang Đạt

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/gpmb-nhung-ho-cuoi-cung-tai-du-an-tang-cuong-ket-noi-giao-thong-tay-nguyen-192240731080233592.htm