GS.Nguyễn Anh Trí: 'Sự lưu thông trên đường không gây ra dịch bệnh'
GS. Nguyễn Anh Trí khẳng định, sự lưu thông trên đường không gây ra dịch bệnh. Chính thái độ, hành vi của người tham gia giao thông và cách tổ chức giao thông mới gây ra dịch bệnh.
Ảnh Zing.vn
Phát biểu tại Tọa đàm “Nghị quyết 128 - Hướng tới bình thường mới”, GS. Nguyễn Anh Trí Dẫn chứng, rất điển hình ở Cần Thơ, mấy nghìn chiếc xe ùn tắc cả ngày, sự lây lan khi có ca nhiễm là kinh khủng. Những chốt chặn ở thành phố cũng vậy, xe cộ bị ách tắc lại, nguy cơ lây nhiễm chéo rất cao và nhiều bất lợi khác xảy ra.
Theo GS. Nguyễn Anh Trí, nhu cầu giao thông, đi lại của người dân, việc mở cửa lại nền kinh tế là vô cùng quan trọng và cũng là vấn đề tự thân của xã hội, tự thân của nhân dân. “Tôi cho rằng, quyết định nào của các tỉnh, thành phố cũng đều xuất phát từ mục tiêu phục vụ nhu cầu nhân dân. Nếu đâu đó còn chưa mở cửa thì các đồng chí lãnh đạo ở địa phương đó chưa thực sự thấm nhuần, chưa thực sự hiểu hết Nghị quyết 128", GS. Trí nói.
Ở một khía cạnh khác, TS. Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng Ban Dân nguyện UBTVQH, đại biểu Quốc hội khóa XIV lại nhìn nhận: "Chuyện người dân về quê, chuyện không được đi lại, trở thành câu chuyện như thợ lặn nhịn thở một hồi lâu và khi có Nghị quyết 128 thì được hít một hơi dài".
"Khi bắt đầu 'bình thường mới', chúng ta phải giải quyết nhiều vấn đề để thực hiện các mục tiêu: Phòng chống dịch bệnh; phát triển, tiếp tục sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội; quốc phòng an ninh; các hoạt động bình thường và tiếp tục các hoạt động đối ngoại quốc tế. Khi chuyển trạng thái cần bảo đảm tính thống nhất, thứ hai bảo đảm tính tuân thủ cao, thứ ba bảo đảm thông tin phản ánh kịp thời. Nghị quyết 128 đã được Chính phủ ban hành, chúng ta triển khai trên tinh thần đó, có phản hồi thì sẽ tiếp tục điều chỉnh", TS. Lưu Bình Nhưỡng nói.
Đặc biệt, trong quá trình triển khai Nghị quyết 128, TS. Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh: "Không được để khủng hoảng sản xuất kinh doanh. Giao thông vận tải không thông suốt là ảnh hưởng sản xuất kinh doanh. Để làm được điều đó, từ Nghị quyết đến hành động phải hiểu đúng, đánh giá đúng tình hình địa phương và phải đúng quy định. Các địa phương trên cơ sở Nghị quyết 128 ban hành các văn bản quy định ở địa phương mình. Quy định đưa ra phải bằng các văn bản quy phạm pháp luật, tránh tình trạng ăn đong, nay chỉ đạo thế này mai chỉ đạo cái khác. Các địa phương phải tuân thủ sự chỉ đạo từ Trung ương, thống nhất nhưng vận dụng linh hoạt".
Hơn một lần nhấn mạnh việc phải bảo đảm "mạch máu lưu thông phải thông suốt", TS. Lưu Bình Nhưỡng nhắc lại việc ùn tắc tại các chốt kiểm dịch ra vào TP. Cần Thơ hồi tháng 8/2021 khi hơn 4.000 xe ùn tắc gây ra nguy cơ lớn về lây nhiễm chéo, an ninh trật tự và đứt gẫy chuỗi sản xuất.
Đồng thời, trong bối cảnh chống dịch cần phải giữ vững nền tảng sản xuất nông nghiệp, nông sản, hàng hóa người nông dân làm ra phải được lưu thông để sản xuất, tuyệt đối không để xảy ra khủng hoảng về lương thực và an sinh xã hội. Giao thông thông suốt còn là tiêu chí quan trọng trong việc bảo đảm toàn bộ hệ thống sản xuất và khu công nghiệp hoạt động trở lại. "Đây không chỉ là câu chuyện sản xuất mà còn là giải quyết công việc cho người lao động, từ đó tác động trở lại ngân sách và an sinh xã hội", TS. Nhưỡng nêu quan điểm.
"Vừa qua, chúng ta đã có kinh nghiệm từ việc áp dụng Chỉ thị 15, 16, 19 và bây giờ thêm Nghị quyết 128, Chính phủ trao quyền cho các địa phương thích ứng mà các địa phương không thích ứng thì có lẽ phải đình chỉ, loại trừ, cách chức một số lãnh đạo không hòa cùng "nhịp đập" của cả nước hoặc vì câu chuyện cá nhân hay địa phương mình mà ngăn cản các địa phương khác, ngăn cản các chủ thể khác. Đặc biệt, không thể để xảy ra tình trạng "trên bảo dưới không nghe", Trung ương điều hành mà địa phương không tuân thủ là việc không thể chấp nhận được", TS. Lưu Bình Nhưỡng khẳng định.
Chưa đồng bộ sẽ gây bức xúc cho dân
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nói rằng, vừa qua, trong lĩnh vực giao thông vận tải, chúng tôi ghi nhận rất nhiều ý kiến của người dân, doanh nghiệp phản ánh về khó khăn, vướng mắc trong lưu thông hàng hóa do việc tổ chức giao thông tại các địa phương chưa đồng bộ, còn nhiều bất cập. Do đó, Nghị quyết 128 ban hành để giải quyết những bất cập này. Phải đồng bộ từ công tác tuyên truyền, tập huấn bởi chủ trương Chính phủ đưa ra là đúng nhưng khâu thực hiện ở các chốt kiểm dịch chưa đồng bộ, hiểu chưa đúng, triển khai chưa cụ thể gây ra nhiều bất cập trong lưu thông..
Chưa nói đến việc khi ứng dụng công nghệ toàn quốc thì lái xe khai báo y tế qua ứng dụng, nhận mã QR thì lực lượng kiểm tra tại chốt phải có thiết bị kiểm tra mã QR, nhưng có địa phương bắt anh em ngồi ghi từng số xe thì chưa ổn. Đặc biệt, ngành y tế quy định chấp nhận xét nghiệm 72 giờ nhưng có địa phương lại chỉ chấp nhận giấy xét nghiệm giá trị 24-48 giờ. Chúng ta thực hiện chưa đồng bộ sẽ có gây ra bức xúc cho nhân dân.